Làm thế nào để thoát khỏi sẹo mụn của bạn

Jul 26 2018
Rất ít tình trạng da khiến bạn tự ti như mụn trứng cá. Hóa ra, một khuôn mặt đầy thương tích đau đớn — chưa kể đến những lời khuyên không được yêu cầu, giọng điệu điếc tai từ gia đình và những người xa lạ — có cách khiến mọi người lẩn trốn.

Rất ít tình trạng da khiến bạn tự ti như mụn trứng cá . Hóa ra, một khuôn mặt đầy thương tích đau đớn — chưa kể đến những lời khuyên không được yêu cầu, giọng điệu điếc tai từ gia đình và những người xa lạ — có cách khiến mọi người lẩn trốn. Đưa vào toàn bộ mạng internet những giai thoại chưa được kiểm chứng về việc loại bỏ mụn trứng cá để có lợi và bạn đã có một công thức cho thảm họa.

Điều trị mụn trứng cá đang điên cuồng. Ngay cả khi các nốt mụn của bạn đang trong tầm kiểm soát, bạn vẫn có thể để lại những đốm đen, đốm đỏ, vết lõm và / hoặc vết sưng — bóng ma của quá khứ. Thị trường chăm sóc da siêu bão hòa ngày nay cung cấp hàng nghìn sản phẩm được cho là có thể làm mờ sẹo mụn, nhưng thành thật mà nói, rất ít trong số đó có tác dụng. Trước khi ngâm mặt trong retinol và axit để làm mờ sẹo mụn, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân gây ra chúng ngay từ đầu — và liệu chúng có thậm chí là sẹo hay không.

Mô sẹo hình thành khi một chấn thương hoặc bệnh tật làm tổn hại đến khả năng sản xuất collagen của da, một loại protein cung cấp cấu trúc cho da. Như Tiến sĩ Meghan Feely , một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận hành nghề tại New York và New Jersey, giải thích với tôi trong một email, quá trình tương tự gây ra sẹo mụn. Viêm - đỏ, đau và / hoặc sưng - từ các nốt mụn ăn sâu có thể làm tổn thương các tế bào da xung quanh, làm thay đổi collagen mà chúng sản xuất để phục hồi da bị thương. Bà giải thích, tùy thuộc vào lượng collagen mà các tế bào bị tổn thương tạo ra, bệnh nhân có thể để lại sẹo teo hoặc phì đại .

Sẹo teo xảy ra khi các tế bào da bị tổn thương do mụn trứng cá không sản xuất đủ collagen để lấp đầy vùng bị thương, để lại vết lõm trên da. Bất kỳ kết cấu má lúm đồng tiền, vết lõm nào mà bạn nhận thấy sau khi vết thương lành lại là do sẹo teo. Thông thường, những vết sẹo này xuất hiện ở một trong ba kiểu: hình băng (sâu và hẹp, giống như lỗ kim), hình hộp (rộng và hình vuông) và lăn (rộng và tròn). Hình dạng và kích thước của sẹo teo phụ thuộc vào mức độ tổn thương của mô, cũng như cách da của bạn thường hồi phục sau chấn thương.

Khi các tế bào da bị tổn thương do mụn sản sinh quá mức collagen, chúng sẽ để lại các vết sẹo phì đại, lồi lên và thường bóng. Sẹo phì đại xảy ra thường xuyên hơn ở những vết thương nặng không liền lại sớm trong quá trình chữa lành: vết mổ phẫu thuật ít có khả năng để lại sẹo lồi hơn so với một khối u nang lớn liên tục bị xước đầu. Tuy nhiên, việc bạn có bị sẹo phì đại hay không phần lớn là do di truyền. Nếu các thành viên trong gia đình của bạn có xu hướng phát triển các vết sẹo lồi và gồ ghề, bạn cũng có thể bị.

Nói chung, chỉ có mụn trứng cá rất nặng mới để lại sẹo. Tuổi tác và tiền sử gia đình ảnh hưởng đến sự phát triển của họ ở một mức độ nào đó, nhưng theo bác sĩ da liễu được chứng nhận bởi hội đồng quản trị, Tiến sĩ Diane Madfes , các yếu tố dự báo sẹo lớn nhất là độ sâu và thời gian của mụn. Mụn càng sâu và không được điều trị càng lâu, chúng càng có nhiều khả năng gây ra tổn thương vĩnh viễn - thật không may là sẹo mụn.

Nếu bạn không chắc mình đang giải quyết vấn đề gì, hãy nhẹ nhàng lướt ngón tay qua các điểm được đề cập. Nếu chúng bị thụt vào hoặc nhô lên, bạn có sẹo mụn; nếu chúng mịn, nhưng bị đổi màu, bạn có thứ khác.

Không phải tất cả các nốt mụn đều để lại sẹo. Các tổn thương nhẹ có thể không đi đủ sâu để làm tổn thương các tế bào sản xuất collagen và một số nốt mụn ăn sâu không bám đủ lâu để gây ra tổn thương cấu trúc vĩnh viễn. Tuy nhiên, tình trạng viêm do mụn bùng phát có thể làm bong tróc các tế bào gần bề mặt da của bạn, khiến chúng hoạt động bất thường trong một thời gian. Quá trình này là nguyên nhân khiến một số nốt mụn để lại vết thâm hoặc đỏ khi lành.

Màu sắc của vết thâm sau mụn phụ thuộc vào tế bào bị tổn thương. Các đốm đen là do các tế bào hắc tố bị hư hỏng , sản sinh ra melanin, sắc tố tạo nên màu sắc cho làn da của chúng ta. Những đốm này thường có màu nâu, nhưng có thể có màu đỏ tía hoặc hơi xanh tùy thuộc vào màu da của bạn. Loại đổi màu này được gọi là tăng sắc tố.

Một số nốt mụn để lại những chấm đỏ khi chúng lành lại, đó là dấu hiệu của các mao mạch ở cấp độ bề mặt bị tổn thương hoặc bị kích thích. Phản ứng đầu tiên của cơ thể đối với bệnh tật hoặc chấn thương thường là tăng lưu lượng máu đến vùng bị ảnh hưởng, gây ra mẩn đỏ và sưng tạm thời được gọi là ban đỏ . Ban đỏ thường biến mất sau khi vết thương lành, nhưng đôi khi các mao mạch xung quanh vết thương bị tổn thương quá mức nên không thể ngay lập tức trở lại trạng thái bình thường trước khi bị thương.

Cả hai tình trạng này đều do viêm và vẫn tồn tại sau khi khỏi, vì vậy tên đầy đủ của chúng là tăng sắc tố sau viêm hoặc ban đỏ - viết tắt là PIH hoặc PIE. Tổn thương tế bào bề ngoài đằng sau PIH và PIE là tạm thời, mặc dù các vết có thể mất vài tháng hoặc vài năm để mờ đi.

Nếu các vết sau mụn của bạn không có màu nâu hoặc đỏ rõ ràng, bạn có thể biết chúng là PIE hay PIH bằng cách dùng đầu ngón tay ấn nhẹ vào chúng. PIE tạm thời biến mất khi được ấn vì làm như vậy sẽ cắt đứt lưu lượng máu đến các mao mạch bị ảnh hưởng. Không giống như máu, melanin ở dạng tĩnh, vì vậy các vết PIH sẽ giống nhau bất kể bạn chọc vào chúng nhiều như thế nào.

Khả năng hình thành sẹo, PIH và / hoặc PIE chủ yếu là do di truyền, nhưng như Tiến sĩ Madfes giải thích, việc gây thêm chấn thương trên da đã bị viêm khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn:

Mặt khác, bất cứ điều gì bạn có thể làm để khuyến khích việc chữa bệnh thích hợp đều tốt. Bên cạnh việc chống lại cảm giác muốn bóp, Tiến sĩ Madfes khuyên bạn nên giữ các vết thương hở “ẩm và được che phủ” cho đến khi chúng lành lại — bà đặc biệt nói rằng Vaseline là một chất bảo vệ vết thương tuyệt vời — và sử dụng kem dưỡng ẩm có ceramides. Tuy nhiên, cô ấy nhấn mạnh rằng cách tốt nhất để ngăn ngừa mụn - và nói cách khác, PIH / PIE hoặc sẹo - là giải quyết mụn gây ra ngay từ đầu.

PIH và PIE nhẹ — không kèm theo mụn trứng cá hoạt động — sẽ tự hết trong vòng một năm. Nếu phải đợi quá lâu, kem chống nắng là cách chắc chắn nhất để đẩy nhanh quá trình phai màu. Khi da bạn sạm đen do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, PIH của bạn cũng vậy; Sử dụng công thức SPF cao, phổ rộng mỗi ngày bảo vệ làn da của bạn khỏi bị tổn thương thêm và giúp nó lành lại đúng cách.

Tuy nhiên, hầu hết những người tìm cách điều trị PIH / PIE và sẹo cũng có mụn trứng cá hoạt động — và mọi chuyên gia mà tôi đã nói chuyện này đều đồng ý rằng giải quyết mụn trứng cá mãn tính là bước đầu tiên để điều trị các vết sau viêm. Mụn trứng cá nhẹ có thể được điều trị hiệu quả bằng các sản phẩm không kê đơn; Tiến sĩ Madfes khuyên bạn nên bắt đầu với một sản phẩm có chứa benzoyl peroxide vi lượng hóa như phương pháp điều trị Acne.org hoặc chất tẩy rửa này từ Differin. Các hạt không có vi lượng quá lớn để xâm nhập vào lỗ chân lông, kích thước và hình dạng không đều của chúng khiến chúng dễ bị vón cục lại với nhau - điều này làm cho thuốc kém hiệu quả và gây kích ứng hơn. Retinoid adapalene —có tên gọi Differin — điều trị hiệu quả mụn trứng cá và PIH, cũng như các thành phần như niacinamideazelaic acid , mặc dù ở mức độ thấp hơn. (Tôi sử dụng và yêu thích Melazepam , là một loại kem axit azelaic 20%.) Dù bạn chọn phương pháp điều trị nào, hãy kiên nhẫn: thuốc bôi ngoài da cần ít nhất ba tháng để có kết quả.

Mụn trứng cá trung bình đến nặng được hưởng lợi từ sự can thiệp của chuyên gia và càng sớm càng tốt. Nếu bảo hiểm của bạn chi trả, hãy đến gặp bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt. Nếu bạn không có bảo hiểm hoặc không có bảo hiểm, hãy tìm một chuyên gia thẩm mỹ có tay nghề cao — một chuyên gia được cấp phép chuyên về các kỹ thuật chăm sóc da. Các yêu cầu cấp phép của bác sĩ thẩm mỹ khác nhau tùy theo tiểu bang và các lĩnh vực chuyên môn riêng của họ bao gồm từ tẩy lông đến tái tạo bề mặt bằng laser, vì vậy hãy thực sự nghiên cứu của bạn: xem trang web của họ, thực hiện quét quan trọng các bài đánh giá trên Yelp và / hoặc nhận đề xuất từ ​​bạn bè và gia đình. (Nhân tiện, điều này cũng áp dụng cho các bác sĩ da liễu.) Khi bạn yêu cầu một cuộc hẹn, hãy đặc biệt yêu cầu gặp một chuyên gia về mụn. Nếu phải chờ lâu, hãy ghi tên bạn vào danh sách hủy và đăng ký vài tuần một lần. Tại cuộc hẹn của bạn, hãy cung cấp cho bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ tiền sử mụn trứng cá của bạn — bao gồm các loại thuốc bạn đã thử trước đây, bất kỳ loại thuốc nào bạn dùng hiện tại và xu hướng phát triển PIH, PIE hoặc sẹo của bạn — để họ có thể quyết định cách tốt nhất để tiếp đãi bạn.

Cả bác sĩ da liễu và chuyên gia thẩm mỹ đều hướng tới giải quyết mụn trứng cá trước khi điều trị sắc tố hoặc sẹo, nhưng nhiều loại thuốc và quy trình thực hiện cả hai cùng một lúc. Retinoids tại chỗ (tretinoin, tazarotene và adapalene) là những chất đa nhiệm đã được chứng minh và các bác sĩ da liễu thường kê đơn chúng để điều trị mụn trứng cá và tăng sắc tố. (Các công ty bảo hiểm nổi tiếng là bỏ qua bảo hiểm theo toa tại chỗ, vì vậy nếu ống tretinoin của bạn có giá hai trăm đô la— không phải là phóng đại — hãy xem phiếu giảm giá của nhà sản xuất và nhà thuốc chiết khấu để giảm giá.)

Đối với những bệnh nhân có mụn và sắc tố cần giải quyết, các chuyên gia thẩm mỹ ưu tiên phương pháp lột da bằng hóa chất. Chuyên gia thẩm mỹ và chuyên gia trị mụn được cấp phép Mary Freihofner nói với tôi rằng cô ấy sử dụng các loại lột da axit glycolic, mandelic và salicylic cho những khách hàng bị mụn của mình bị tăng sắc tố — nhưng khi các tổn thương đã lành, cô ấy nghĩ rằng mài da vi điểm hoạt động nhanh hơn. Hồng ban có thể không đáp ứng với các phương pháp điều trị tăng sắc tố, và trong những trường hợp đó, Freihofner thấy rằng vỏ Vitamin C khá hiệu quả. Một ca gọt mặt chuyên nghiệp thường có giá từ 80 đến hai trăm đô la, tùy thuộc vào cơ địa của bạn và phương pháp điều trị cụ thể mà bạn chọn.

Có những cách trị sẹo mụn hiệu quả nhưng không hề rẻ. Vì sẹo là do mô bị tổn thương ở lớp hạ bì - lớp giữa của da - nên việc điều trị nó đòi hỏi sự thâm nhập ở một mức độ nào đó. Nhiều bác sĩ da liễu, bao gồm cả Tiến sĩ Feely và Tiến sĩ Madfes, điều trị sẹo mụn bằng kỹ thuật tái tạo bề mặt da, hầu hết đều liên quan đến laser. Một số loại tia laser nhất định có thể xuyên qua lớp biểu bì - lớp ngoài cùng của da - để kích thích các tế bào sản sinh collagen ở lớp hạ bì, làm giảm sự xuất hiện của sẹo theo thời gian. Laser ít xâm lấn hơn so với các kỹ thuật phẫu thuật truyền thống, nhưng tất cả sự xâm nhập qua da đều có rủi ro: bạn không muốn làm tổn thương bất kỳ dây thần kinh hoặc mạch máu nào trong khi chọc dò xung quanh đó. Đây là lý do tại sao tái tạo bề mặt bằng laser chỉ được thực hiện bởi các chuyên gia được đào tạo đặc biệt, được cấp phép - và tại sao nó thường đắt tiền. Một buổi tái tạo bề mặt bằng laser có thể có giá từ một trăm đô la đến hơn một nghìn đô la, tùy thuộc vào thời gian sử dụng tia laser mà bạn cần. Các thủ tục này là tự chọn và không cần thiết về mặt y tế, vì vậy bảo hiểm sẽ không chi trả cho chúng; luôn nhận được báo giá trước khi lên lịch một phiên.

Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải gặp bác sĩ da liễu để điều trị bằng laser; nhiều phòng khám chăm sóc da cung cấp các dịch vụ giống nhau. Raelle Levicke, một chuyên gia thẩm mỹ và kỹ thuật viên laser được cấp phép tại About Face Skincare ở Philadelphia, tuyên thệ bằng các phương pháp điều trị bằng laser phân đoạn và ánh sáng xung cường độ cao (IPL). Cô ấy giải thích rằng các phương pháp điều trị ở cấp độ bề mặt - lột da bằng hóa chất, cấy vi điểm và mài da vi điểm - có phần nào hiệu quả trong việc làm mờ vết tăng sắc tố, nhưng chúng thực sự không đủ sâu để điều trị mô sẹo. Laser phân đoạn là vũ khí được cô lựa chọn để điều trị sẹo mụn và chứng tăng sắc tố da nghiêm trọng, nhưng cô thích phương pháp điều trị IPL hơn để điều trị ban đỏ. Tùy từng trường hợp, bệnh nhân của cô thấy kết quả sau hai đến bốn buổi.

Theo kinh nghiệm, tôi biết cảm giác kinh khủng như thế nào khi bạn phải quay cuồng giữa những nốt mụn đau đớn và những vết sẹo mãi mãi, vì vậy nếu có một điểm tôi muốn thực sự tìm về nhà, đó là: hãy tìm một chuyên gia được cấp phép chuyên về điều trị mụn. Một bác sĩ da liễu thường nhìn vào nhãn cầu của họ trong khối u ác tính - hoặc một chuyên gia thẩm mỹ chủ yếu chăm sóc da mặt thư giãn - có thể sẽ đối xử với bạn khác với một người có nhiều năm kinh nghiệm điều trị mụn trứng cá. Có ai đó ngoài kia có thể giúp bạn — đừng bỏ cuộc cho đến khi bạn tìm thấy họ.