Sự trỗi dậy của Skywalker là sự tôn vinh Vũ trụ mở rộng cũ của Star Wars — và sự thoái thác vĩ đại nhất của nó

Jan 28 2020
Chuyển thể truyện tranh của Rise of Skywalker có một số quyền tự do. Star Wars: The Rise of Skywalker, dù cuối cùng bạn thích hay ghét nó, đều là một bộ phim vô cùng lộn xộn.
Chuyển thể truyện tranh của Rise of Skywalker có một số quyền tự do.

Star Wars: The Rise of Skywalker , dù cuối cùng bạn thích hay ghét nó , đều là một bộ phim vô cùng lộn xộn. Có quá nhiều thứ đang diễn ra, quá nhiều nỗi nhớ quá tải, đó là minh chứng chosự vượt trội nhất và tồi tệ nhất củaStar Wars. Đó là âm thanh và sự cuồng nộ, và chỉ đôi khi nó biểu thị điều gì đó, nhưng cũng làm cho nó phù hợp một cách đáng kể vớithời kỳ tiền Disney củaStar Warsvà Vũ trụ mở rộng ra đời trước đó .

Nếu mối quan hệ chính của bạn với Chiến tranh giữa các vì sao cho đến thời điểm này là các bộ phim hoặc phương tiện truyền thông liên kết được phát triển xung quanh chúng kể từ khi Disney mua Lucasfilm, thì vâng: Sự trỗi dậy của Skywalker đang giáp với mức độ phi lý kinh khủng của vũ trụ. Palpatine đã trở lại , và sẽ không ai cho bạn biết lý do tại sao ngoài điều đó. Có một hành tinh bí mật của người Sith, nơi tất cả những người sùng bái này quanh quẩn trong việc nhân bản Snokes và có lẽ là ủi những chiếc áo choàng tà ác mà họ mặc. Mọi người đều có quan hệ bí mật với nhau ở những mức độ khác nhau, hoặc một phần của doohickey Thần lực định mệnh , hoặc có lẽ, nếu họ may mắn, cả hai. Nhiều thế hệ anh hùng và nhân vật phản diện mới buộc phải đối phó với mớ hỗn độn đã được nạo vét của những anh hùng và nhân vật phản diện đến trước họ, trong một chu kỳ dường như vô tận của Light vs. Dark, Rebellion vs. Empire, Jedi vs. Sith hysteria.

Ngoài ra: tất cả những người bạn nhớ từ những thứ cũ đều ở đây, và sau đó là một số .

Tuy nhiên, nếu bạn lớn lên đọc những cuốn như The Crystal Star hoặc The Courtship of Princess Leia , thì sự ham mê quá mức của Rise giống như một ngày thứ Ba. Chết tiệt, nó thậm chí có thể còn nhàm chán hơn một ngày thứ Ba bình thường.

Các Star Wars mở rộng vũ trụ, giống như Star Wars nói chung, là một dự án cả hai nghịch lý ngớ ngẩn như là địa ngục nhưng cũng một lớn, thành tích đáng ngưỡng mộ trong worldbuilding và phiêu lưu. Trong nhiều thập kỷ, trong sách, truyện tranh và trò chơi, mọi chi tiết về vũ trụ Chiến tranh giữa các vì sao , quá khứ xa xôi và thậm chí là tương lai xa hơn của nó, đều bị bóc mẽ và buộc phải tạo ra một điệu nhảy đôi khi vô cùng thô tục để làm cho tất cả trở nên phù hợp. Mọi thứ đều có trên bàn, kéo dài nền tảng của Chiến tranh giữa các vì sao và những khía cạnh khác nhau của thế giới này có ý nghĩa như thế nào đối với những người và những người sáng tạo yêu thích nó.

Bạn là một người hâm mộ Starfighter? Tuyệt vời, đây là những cuốn sách X-Wing xuất sắc , tập trung vào các trận chiến quân sự và chính trị của một thế giới hậu nguyên tác, những điệp viên và phi công cũng như những trận không chiến chết người giữa các vì sao. Bạn thích Jedi? Chúa ơi, bắt đầu từ đâu. Có những cuộc phiêu lưu cổ xưa của các Hiệp sĩ của Cộng hòa Cũ , cuộc kiểm tra tiền tuyến của Dark Horse về bộ ba tiền truyện về cuộc chiến trong truyện tranh Republic: Clone Wars , nhiệm vụ của Luke Skywalker để mang theo di sản của chủ nhân trong loạt phim New Jedi Order, hay thậm chí là khai thác về Cade Skywalker, bị ám ảnh bởi vận mệnh huyết thống của anh ta (theo nghĩa đen, bóng ma lực lượng của Luke sẽ xuất hiện và chê bai anh ta vì đã làm ma túy không gian) trong tương lai của Star Wars: Legacy , trong đó tưởng tượng ra một Đế chế hồi sinh hơn một thế kỷ sau bộ phim.

BẠN ĐÃ HỌC ĐƯỢC GÌ TỪ ELAN SLEAZEBAGGANO, CADE!?!?!?

Sự kiện Cade Skywalker đó là một ví dụ khác về một trong những niềm vui của Vũ trụ Mở rộng. Khoảng thời gian rộng rãi để kể hầu hết mọi loại câu chuyện trong vương quốc của thiên hà, rất xa có nghĩa là những gì chúng ta biết là Chiến tranh giữa các vì sao có thể vừa có cơ sở hấp dẫn nhưng cũng thường trở nên kỳ lạ như địa ngục. EU là một thứ lộn xộn, lộn xộn — mọi thứ đều ném vào một bức tường giữa các vì sao cùng một lúc, và những gì không dính lại thường bị ném vào bức tường lần nữa.

Đối với mỗi Grand Đô đốc Thrawn , có một Yuuzhan Vong . Đối với mỗi Mara Jade , một Thrackan Sal-Solo . Một phần của niềm vui khi lớn lên với Vũ trụ mở rộng là bạn không bao giờ chắc chắn mình sẽ làm gì với một cuốn sách hoặc truyện tranh mới. Nó sẽ cung cấp cho bạn câu chuyện Chiến tranh giữa các vì sao mà bạn chưa bao giờ biết rằng bạn muốn, một số thông tin chi tiết sâu sắc, hấp dẫn về cuộc đời của những anh hùng và nhân vật phản diện mà chúng ta biết và yêu thích này hay bạn sẽ nhận được bộ ba phim Học viện Jedi của Kevin J. Anderson ?

Điều khiến nó hoạt động ở đó — hoạt động là một thuật ngữ lỏng lẻo về mặt ngoại giao về mặt nào đó — là Vũ trụ Mở rộng cũ theo đúng nghĩa đen đã có nhiều thập kỷ để thiết lập các nhân vật, thế giới và xung đột của nó. Nó đã có rất nhiều thời gian để xây dựng và, tốt, mở rộng , để mang lại cho chúng ta đủ cốt truyện chi tiết và thường xuyên kỳ lạ đến mức khi bạn đủ sâu vào nó, thực tế là Hoàng đế Palpatine có nhiều bản sao hơn bạn có thể tính được hoặc rằng các hành tinh chỉ bật lên sau mỗi năm giây sẽ trở thành bức xạ nền đã hoàn toàn bão hòa cơ thể bạn.

“Có một bản sao Luke Skywalker điên rồ và tên của anh ta là Luuke ? Chắc chắn rồi. Chewie đã có một mặt trăng ném vào anh ta? Aww, thỏa thuận thô bạo, ít nhất anh ta sẽ không phải chiến đấu với những kẻ xâm lược ngoài hành tinh đầy gai nhọn từ thiên hà khác nữa. " Sự kỳ lạ đến ngớ ngẩn của tất cả, và thời gian để thực sự lột xác cơn cuồng nhiệt này, là một phần lý do khiến cho Vũ trụ Mở rộng trở thành một kỳ tích đáng ngưỡng mộ ngay từ đầu. Thật là ngớ ngẩn. Nó đôi khi thật khó tin . Nó thường khá tệ . Nhưng nó luôn là Chiến tranh giữa các vì sao vui vẻ, không nao núng . Và The Rise of Skywalker là bằng chứng cho thấy nó sẽ không bao giờ hoạt động trên màn ảnh.

Nó giống như thơ, nó có vần điệu.

Bộ ba phần tiếp theo của Chiến tranh giữa các vì sao như chúng ta đã biết và vũ trụ mở rộng mới đã phát triển xung quanh nó, không thực sự có thời gian - nó chỉ tồn tại được gần sáu năm vào thời điểm này. Những nỗi đau ngày càng gia tăng khi nó chuyển sang một bộ phim mang tính hoài cổ quá mức và chuyển tiếp từ người hâm mộ như The Rise of Skywalker có nghĩa là sự phơi bày không thể tránh khỏi của những gì sẽ là một số điểm yếu nếu Vũ trụ Mở rộng cũ không được để lại như "Huyền thoại" và đã được đưa lên màn bạc, mụn cóc và tất cả.

Rằng đó là một câu chuyện có quá nhiều thứ đang diễn ra mà bạn cần một thư viện có giá trị của tiểu thuyết kết hợp đi kèm để bắt đầu hiểu tất cả, chỉ là một câu hỏi đơn giản nếu bạn đã theo dõi loạt sách và truyện tranh trong nhiều năm; đó là một điều khó khăn hơn nhiều khi yêu cầu khán giả xem phim có trải nghiệm chính với nhượng quyền thương mại sẽ chỉ là chính các bộ phim. Việc phụ thuộc vào khách mời và lời gọi lại, vào tài liệu quen thuộc để tạo ra cái mới, không cho bản thân cơ hội để thở giữa các tham chiếu và những lời cảm ơn có thể có tác dụng trong một cuốn tiểu thuyết (hoặc một loạt chúng). Nhưng bị nhồi nhét trong một bộ phim dài hai tiếng đồng hồ mà cũng phải cố gắng kể câu chuyện của chính mình? Nó tạo nên một mớ hỗn độn toàn năng, có quy mô lớn , nơi những ý tưởng tuyệt vời phải ngồi suy ngẫm cùng với những điều quá lố bịch.

Có một lý do khiến khuôn mặt bực tức của Poe Dameron khi câu nói “bằng cách nào đó, Palpatine đã trở lại” thốt ra từ miệng anh ấy đã trở thành một meme sau khi Rise — sự mệt mỏi của nó với sự ngớ ngẩn vốn có của việc Palpatine trở lại là quá vui (và quá nực cười) đối với nó không trở thành một. Nhưng đó là kiểu “ồ, không phải chuyện này nữa” kiểu ngốc nghếch mà Vũ trụ Mở rộng cũ sẽ phát triển ở mức tốt nhất và nghịch lý là ở đỉnh cao tồi tệ nhất của chủ nghĩa tôn giáo coi thường - đó là cái kết hoàn toàn là những kẻ thích ăn bám vậy mà không ngừng hấp dẫn. Sự trỗi dậy của Skywalker có thể cảm thấy ra khỏi sát bước chân của hai bộ phim phần tiếp theo đi kèm trước khi nó vào những thời điểm , nhưng trong khoảnh khắc đẹp nhất và tồi tệ nhất của nó, nó cảm thấy như một lời nhắc nhở về như thế nào trước đó nuông chiều và hống hách Star Wars canon đã nhận được trước khi tiêu huỷ của nó.

Khuôn mặt của mọi người thực sự mệt mỏi khi phải đối mặt với chuyện tồi tệ này một lần nữa.

Nhiều năm sau lần đầu tiên người ta quyết định rằng Vũ trụ Mở rộng đã trở nên quá hoang dã, quá rộng lớn để từng được coi là con đường cho bộ ba phim phần tiếp theo của Chiến tranh giữa các vì sao , về cơ bản đạt được đỉnh cao cho bộ ba đó nhấn mạnh cả những niềm vui sống động nhất của Liên minh Châu Âu trong khi sản xuất để trần những sai sót lớn nhất của nó có lẽ là một điều mỉa mai. Nhưng nó cũng là một lời nhắc nhở về tính tất yếu của kiểu kể chuyện dựa trên nhượng quyền thương mại này. Bạn có thể cắt bỏ tất cả và khởi động lại nó, chắc chắn rồi - nhưng những thế giới này càng tồn tại lâu, thì càng có nhiều câu chuyện được kể trong đó, chúng càng trở nên đan xen và mở rộng hơn, một điều gì đó vui vẻ đến bất lợi cho chính nó như Rise chỉ có thể là điều không thể tránh khỏi phần kết luận.

Nó lộn xộn, nhưng nó không phải lúc nào cũng là một điều xấu. Đôi khi nó chỉ là một lời nhắc nhở về cách sâu sắc, vui vẻ ngớ ngẩn những thế giới có thể nhận được và trong Star Wars trường hợp ', bất kể như thế nào nghiêm trọng chúng ta có thể tất cả mang nó vào những thời điểm, mà nó có thể là một trong những thế giới ngớ ngẩn nhất của tất cả.

Để biết thêm thông tin, hãy đảm bảo rằng bạn đang theo dõi chúng tôi trên Instagram @ io9dotcom của chúng tôi .