Di sản của Hoàng tử Philip bao gồm 'Phân biệt chủng tộc kiểu cũ'

Apr 12 2021
Hoàng thân Philip đã đưa ra nhiều bình luận gây tranh cãi trong suốt cuộc đời của mình sẽ làm ảnh hưởng đến di sản của ông.

Hoàng thân Philip đã qua đời ở tuổi 99, để lại cho thế giới nhớ về hoàng gia và quá khứ của ông. Từ những giai thoại đáng yêu về cuộc đời và sự cống hiến của ông cho các nhiệm vụ hoàng gia đến việc kiểm tra chặt chẽ xem liệu mối quan hệ của ông với Nữ hoàng Elizabeth - người chị họ xa mà ông bắt đầu hẹn hò khi còn rất trẻ - là đáng yêu hay đáng sợ, có rất nhiều hồi tưởng và cảnh nóng bỏng. . 

Một số mẩu tin này chỉ đơn giản là gây cười trong khi những mẩu tin khác thêm vào cuộc tranh luận ngày càng tăng về vai trò của hoàng gia Anh trong thời hiện đại, nhưng một điều chắc chắn sẽ xảy ra khi Hoàng tử Philip qua đời khiến chúng ta cùng suy ngẫm về thế kỷ qua sẽ là di sản của ông như một biểu tượng của sự tiến bộ của con người. Theo cách đó, lịch sử “phân biệt chủng tộc kiểu cũ” của Hoàng thân Philip rất quan trọng. 

Hoàng thân Philip | Danny Lawson - Hình ảnh WPA Pool / Getty

Hoàng tử Philip đã có một cuộc đời đáng chú ý

LIÊN QUAN:  Những bí mật đen tối bạn chưa từng biết về cuộc đời của Hoàng thân Philip

Hoàng thân Philip sinh năm 1921, cuộc đời của ông rất đáng chú ý và đầy biến động ngay từ những ngày đầu thành lập. Cha của ông là anh em của Vua Hy Lạp, nhưng triều đại của chú của Hoàng tử Philip sẽ không kéo dài.

Khi Hoàng tử Philip lên một tuổi, cả gia đình phải sống lưu vong. Như US News đưa tin, một cuộc đảo chính quân sự trong Chiến tranh Greco-Thổ Nhĩ Kỳ 1919-1922 đã buộc gia đình phải chạy trốn, và Hoàng tử bé Philip được đưa ra khỏi đất nước trong một thùng trái cây.

Cuộc sống gia đình của anh cũng bị đánh dấu bằng bi kịch. Cha của anh, Hoàng tử Andrew của Hy Lạp và Đan Mạch, đã từ bỏ gia đình để đến sống với tình nhân ở Pháp. Mẹ của anh, Alice Battenberg, bị các vấn đề về sức khỏe tâm thần khiến bà bị thể chế khi Hoàng tử Philip mới 9 tuổi.

Ngoài ra, ông còn có bốn người chị gái, tất cả đều kết hôn với quý tộc Đức, bao gồm cả Đức quốc xã - điều khiến các thành viên trong gia đình hoàng tử không được tham dự lễ cưới khi ông kết hôn với Nữ hoàng Elizabeth. 

Nói một cách đơn giản, cuộc đời của Hoàng thân Philip diễn ra giống như lời kể của người thứ nhất trong một cuốn sách lịch sử. 

Hoàng thân Philip có một nhân cách quyến rũ trước công chúng

LIÊN QUAN:  Hoàng thân Philip buộc phải từ bỏ sở thích này vì sức khỏe của mình

Hoàng gia Anh dành nhiều thời gian trong mắt công chúng. Trên thực tế, nhiều nhiệm vụ hoàng gia của họ xoay quanh việc trở thành đại diện của nền văn hóa. Về mặt này, Hoàng thân Philip đã được công chúng yêu thích - đặc biệt là trong những năm gần đây .

Phần lớn báo chí gần đây xoay quanh hoàng gia Anh đều tiêu cực và u ám. Hoàng tử Andrew , con trai của Hoàng thân Philip, đã bị cáo buộc những tội ác kinh khủng liên quan đến tội phạm tình dục Jeffrey Epstein. Hoàng tử Harry và Meghan, Nữ công tước xứ Sussex đã cáo buộc gia đình có những bình luận phân biệt chủng tộc chống lại con trai họ Archie - chắt của Hoàng tử Philip. 

Trước những vụ bê bối ngày càng gây bức xúc này, Hoàng tử Philip hầu như được coi là một người đàn ông tốt bụng và hòa nhã đang tận hưởng những năm cuối đời. 

Di sản của Hoàng thân Philip bao gồm những vết thâm đen vào phân biệt chủng tộc 

Trong khi tất cả mọi người đều để lại một di sản phức tạp bao gồm cả những khoảnh khắc tốt và xấu, các chuyên gia đang cảnh báo về tác hại của việc che đậy những sự cố nghiêm trọng hơn của Hoàng thân Philip. Như  Insider đưa tin, Hoàng thân Philip có một lịch sử được ghi chép rõ ràng về những bình luận phân biệt chủng tộc trắng trợn.

Vào năm 1986, Hoàng thân Philip nói với một nhóm sinh viên Anh đang học tập tại Trung Quốc: “Nếu các bạn ở đây lâu hơn nữa, tất cả các bạn sẽ bị trợn mắt”.

Năm 1994, ông hỏi một thủ lĩnh thổ dân ở Queensland, "Các bạn có còn ném giáo vào nhau không?" 

Nhiều người trong số những bình luận này - đặc biệt là những bình luận trong những năm gần đây khi Hoàng thân Philip lớn tuổi - đã bị coi thường và thậm chí còn bị chê cười.

Như  CNN đưa tin, những khoảnh khắc không được mô tả này thậm chí còn được sử dụng để vẽ Hoàng tử Philip như một loại thú vị không thể đoán trước. Họ lưu ý rằng Hoàng tử Philip đang “để lại một danh mục dài các nhận xét khiêu khích đã củng cố danh tiếng của ông như một hoàng gia thẳng thắn, không bị ảnh hưởng bởi hình ảnh công chúng được kiểm tra cẩn thận của gia đình. 

Tuy nhiên, cách tiếp cận thiếu chứng minh này để hiểu được quan điểm của Hoàng thân Philip là rất nguy hiểm. Như Kehinde Andrews, Giáo sư Nghiên cứu Da đen tại Đại học Thành phố Birmingham giải thích với CNN: “Anh ấy là một người quay lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc thời xưa. Việc tô vẽ ông như một người bác nhân hậu, âu yếm của dân tộc đơn giản là không đúng sự thật. Khi anh ấy nói những điều về đôi mắt của người Trung Quốc và dùng giáo, điều đó rất xấu xí và sẽ không được chấp nhận ở bất kỳ nơi nào khác cũng như bất kỳ ai khác ”.