Nên sử dụng côn nhị khúc như thế nào?

Jan 20 2021

Côn nhị khúc là một vũ khí võ thuật mang tính biểu tượng, nhưng tôi thấy có một số khác biệt về cách sử dụng chúng giữa các võ sĩ.

Một số phong cách thích cầm chúng ở cuối gậy và hoán đổi tay nào cầm vũ khí. Điều này có vẻ hợp lý.

Các phong cách khác dường như dạy cách cầm hai cặp côn nhị khúc. Họ thường giữ cây gậy gần với dây chuyền. Điều này trông có vẻ kỳ quặc, nhưng nó thực sự sai? Tôi chưa bao giờ luyện tập với vũ khí này. Nhưng tôi tò mò không biết thực ra các biểu mẫu là gì.

Trả lời

1 MacacoBranco Jan 20 2021 at 07:15

Thế nào là "đúng" sẽ phụ thuộc vào cách bạn đang sử dụng côn nhị khúc. Khi tôi được dạy cách sử dụng cơ bản trong Chun Kuk Do , chúng tôi nắm chặt cây côn nhị khúc cách đỉnh khoảng một nắm tay. Ở gần dây xích làm giảm độ "lắc" của đầu gậy mà bạn đang cầm và giảm khả năng gậy bị dính mồ hôi và trượt ra khỏi tay bạn để biến thành một đường đạn vô tình. Chiều rộng của nắm tay từ dây xích giúp bảo vệ bạn không bị kẹp tay vào dây xích. Tôi nghĩ lần duy nhất chúng tôi nắm được phần dưới là phần tấn công cổ họng của thanh kata của chúng tôi, nơi chúng tôi gấp đôi côn nhị khúc, nắm nó gần phía dưới và sau đó đâm phần dây xích trên cùng (thường có khoen ở đầu) vào nơi cổ họng của đối thủ sẽ là. Chúng tôi chưa bao giờ vật lộn với côn nhị khúc,vì vậy tôi không thể bình luận về điều đó.

Đối với tung hứng bằng côn nhị khúc, tay cầm có xu hướng thấp hơn vì nó tạo ra các chuyển động lớn hơn, hào nhoáng hơn. Tung hứng, và những màn biểu tình chớp nhoáng, cũng là những nơi duy nhất tôi thấy côn nhị khúc đôi. Nói chung, trừ khi bạn tập luyện đặc biệt cho song thủ , nó có xu hướng khó sử dụng và tôi tưởng tượng tình hình sẽ tồi tệ hơn với một vũ khí "mềm" như côn nhị khúc có xu hướng ít dự đoán hơn và nhiều khả năng vô tình làm người dùng bị thương.