Ý nghĩa của A-mốt 9:12

Jan 22 2021

A-mốt 9:12 (ESV) đọc:

"để họ có thể sở hữu tàn dư của Ê-đôm và tất cả các quốc gia được gọi bằng tên tôi"

Cụ thể, "sở hữu" ở đây nghĩa là gì, và "sở hữu" một nhóm người nào đó nghĩa là gì?

Có lẽ phá vỡ câu hỏi của tôi:

  • Nó có ý nghĩa tương tự như trong A-mốt 2:10 không? (nghĩa là chinh phục, chiếm giữ và chiếm đóng)

"Cũng chính ta đã đem ngươi ra khỏi đất Ai Cập và dẫn ngươi bốn mươi năm trong đồng vắng, để sở hữu xứ Amorite."

  • Tôi biết bản dịch Thông điệp của Peterson có thể gây tranh cãi, nhưng bản dịch Thông điệp ở đây có nắm bắt được ý đúng về "sở hữu" không?

Dân của David sẽ hùng mạnh trở lại và chiếm giữ những gì còn lại của kẻ thù Edom, cộng với những người khác dưới sự phán xét tối cao của tôi. " (A-mốt 9:12)

Tôi lưu ý rằng có một số câu hỏi khác trên Amos 9

  • "Gian hàng của Đa-vít" trong A-mốt 9:11 là gì?
  • A-mốt có nghĩa là gì khi "khôi phục" trong A-mốt 9: 11-15?
  • Ý nghĩa và tham chiếu đến מוג trong A-mốt 9:13 liên quan đến ý nghĩa của A-mốt 9: 5

Trả lời

2 TonyChan Jan 22 2021 at 22:47

Hãy xem bối cảnh:

A-mốt 9:11 “Trong ngày đó, ta sẽ dựng lại
gian hàng của Đa-vít đã bị đổ
và sửa chữa những chỗ vi phạm của nó, và dựng lại
đống đổ nát của nó
và xây dựng lại như ngày xưa,
12 để họ có thể sở hữu tàn dư của Ê-đôm
và tất cả các quốc gia được gọi bằng tên của tôi, ”
CHÚA tuyên bố là người làm điều này.

họ có thể sở hữu
יִֽירְשׁ֜וּ (yî · rə · šū)
Động từ - Qal - Không hoàn hảo - ngôi thứ ba số nhiều nam tính
Strong's Hebrew 3423: Để chiếm giữ, chiếm đoạt, cướp đoạt, thừa kế, trục xuất, bần cùng, hủy hoại

phần còn lại
שְׁאֵרִ֤ית (šə · 'ê · rîṯ)
Danh từ - cấu trúc số ít giống cái

of Edom
אֱדוֹם֙ ('ĕ · ḏō · wm)
Danh từ - thích hợp - số ít nam tính

Động từ trong Qal Imperfect được theo sau bởi một trường hợp buộc tội, tức là, tân ngữ trực tiếp của một động từ bắc cầu.

Brown-Driver-Briggs

2 thừa kế , tiếp theo là buộc tội người = là người thừa kế của một người Sáng thế ký 15: 3,4 (hai lần trong câu) (JE); שִׁפְחָה כִּיתִֿירַשׁ גְּבִרְתָּהּ Châm ngôn 30:23 (hoặc, không thể chối cãi?); tuyệt đối là người thừa kế, theo sau là עִם người = cùng với Châm ngôn 21:10 (E); (הַ) יּוֺרֵשׁ (người) thừa kế 2 Sa-mu-ên 14: 7; Giê-rê-mi 49: 1 ("" בָּנִים); Mi-chê 1:15 (= kẻ chiếm hữu, kẻ bắt giữ), trong đó nhại lại. với tên riêng, của một địa điểm מָרֵשָׁה; kế thừa người, như nô lệ לָרֶשֶׁת אֲחֻזָּה Lê-vi Ký 25:46 (H).

Cụ thể, "sở hữu" ở đây nghĩa là gì, và "sở hữu" một nhóm người nào đó nghĩa là gì?

Có nghĩa là Y-sơ-ra-ên sẽ thừa kế xứ Ê-đôm, những người họ hàng gần nhất của nó, cộng với tất cả các dân tộc tin vào Đức Chúa Trời. Đó là một lời tiên tri về Vương quốc của Đấng Mê-si, Vương quốc của Đức Chúa Trời.

Rô-ma 6:22

Nhưng bây giờ bạn đã được giải thoát khỏi tội lỗi và trở thành nô lệ của Đức Chúa Trời, lợi ích bạn gặt hái được dẫn đến sự thánh khiết, và kết quả là sự sống đời đời.

Để chúng ta có thể làm việc của Đức Chúa Trời.

1 Dottard Jan 23 2021 at 02:32

Ý nghĩa của A-mốt 9:12 có thể được hiểu theo hai cách:

Theo nghĩa đen

Ellicott nhận xét như sau:

A-mốt 9:12. Rằng họ có thể sở hữu tàn dư của Edom - Điều này mà người Do Thái được phục hồi đã làm vào thời Hyrcanus, khi họ thực hiện toàn bộ cuộc chinh phục Edom, như Josephus kể. Và của tất cả những người ngoại giáo (hoặc các quốc gia) được gọi bằng tên tôi - Hay đúng hơn, đã được gọi bằng tên tôi; vì vậy nó được hiển thị trong các phiên bản khác.

Hiểu theo phép ẩn dụ

Mặc dù ở trên là "đơn giản", nó không hoàn toàn nhận ra ý nghĩa của những gì Amos 9 đang nói. Cụ thể, V 12 nói:

hầu cho họ có thể sở hữu tàn dư của Ê-đôm và tất cả các quốc gia mang danh Ta, "

Trong khi Giu-đa, sau khi bị giam cầm ở Ba-by-lôn, sở hữu các di tích của Ê-đôm, thì "tất cả các dân tộc" chưa bao giờ được gọi tên Chúa!

Đây rõ ràng là một ám chỉ đến vương quốc được phục hồi của Đức Chúa Trời khi mọi sự chống đối sẽ bị loại bỏ và kẻ ác bị tiêu diệt (2 Tê 2: 8-10, Khải 20: 9). Như vậy, vương quốc của Chúa Giê-su sẽ phát triển để bao trùm toàn thế giới.

Sự giải thích như vậy thậm chí còn rõ ràng hơn trong các câu tiếp theo của V13-15, nơi chúng ta đọc về vương quốc theo nghĩa bóng của Đức Chúa Trời -

Tôi sẽ kiên quyết trồng chúng trên đất của họ, không bao giờ bị nhổ khỏi đất mà tôi đã giao cho họ, ”

Vì vậy, tất cả chúng tôi mong đợi một thời gian như vậy.

OzzieOzzie Jan 23 2021 at 04:29

Ý nghĩa của A-mốt 9:12

A-mốt 9: 11-12 (NRSV)

Sự phục hồi của Vương quốc David

11 Vào ngày đó, ta sẽ dựng lại gian của Đa-vít đã bị đổ, sửa chữa những chỗ vi phạm [a] của nó, và dựng lại [b] tàn tích của nó, và xây dựng lại như ngày xưa; 12 để họ có thể sở hữu tàn dư của Ê-đôm và tất cả các dân tộc được gọi bằng tên của tôi, nói rằng Chúa là Đấng làm điều này.

Về việc quy tụ những người không phải dân Y-sơ-ra-ên vào hội thánh đạo Đấng Ki-tô, Gia-cơ, dưới sự soi dẫn đã nói: (Câu 15) "Điều này phù hợp với những lời của các vị tiên tri, như đã được chép": trong A-mốt 9: 11-12, điều này được ứng nghiệm trong hội thánh đạo Đấng Ki-tô Công-vụ 15: 16-18

Công vụ 15: 13-19 (NRSV)

13 Sau khi họ nói xong, Gia-cơ đáp: “Hỡi anh em, hãy nghe tôi. 14 Ông Si-mê-ôn đã kể lại việc Đức Chúa Trời ưu ái xem xét các dân ngoại như thế nào, để lấy danh Ngài trong số họ. 15 Điều này phù hợp với những lời của các vị tiên tri, như đã viết, 1 6 'Sau đó, tôi sẽ trở lại, và tôi sẽ xây dựng lại nơi ở của Đa-vít đã sụp đổ; từ đống đổ nát của nó, tôi sẽ xây dựng lại nó, và tôi sẽ thiết lập nó,

17 để tất cả các dân tộc khác có thể tìm kiếm Chúa - ngay cả tất cả các dân ngoại mà tên tôi đã được gọi trên đó. Như vậy, Chúa đã nói như vậy, người đã làm cho 18 điều này được biết đến từ lâu. '19 Vì vậy, tôi đã đi đến quyết định rằng chúng ta không nên làm phiền những người ngoại đang hướng về Đức Chúa Trời,