Có thể từ chức trong bế tắc?

Jan 23 2021

Giả sử rằng hai người chơi, có khả năng được đánh giá thấp hơn, đang chơi một trò chơi giải đấu được đánh giá cao hơn. Người chơi A có một vị trí chiến thắng, sau đó sai lầm khi di chuyển và bế tắc. Người chơi B, hiểu sai vị trí, không nhận ra họ đang gặp bế tắc, và ngay lập tức từ chức khi tin rằng họ đã thua.

Trò chơi hiện đang bế tắc, nhưng người chơi B đã từ chức — kết quả của trò chơi là gì? Bạn có thể từ chức trong một vị trí bế tắc? Ở một mức độ sâu hơn, điểm kỹ thuật mà tại đó trò chơi kết thúc và kết quả cuối cùng là gì: vị trí vật chất của đối thủ hay bế tắc; các cầu thủ (hoặc trọng tài, nếu cần) thỏa thuận; đồng hồ dừng lại; hoặc các vị trí vua ở giữa bàn cờ?

Nếu câu hỏi này phụ thuộc vào tổ chức cờ vua mà trò chơi được chơi theo, trong khi các cách xử lý của bất kỳ quyền hạn cờ vua nào sẽ hữu ích, tôi đặc biệt quan tâm đến USCF và ở mức độ thấp hơn là FIDE.

Trả lời

7 BrianTowers Jan 23 2021 at 03:12

Bạn có thể từ chức trong một vị trí bế tắc?

Không. Bế tắc kết thúc trò chơi. Không có gì xa hơn là có thể sau đó.

Theo Luật Cờ vua FIDE :

5.2.1 Trò chơi được rút ra khi người chơi di chuyển không có nước đi hợp pháp và vua của anh ta không được kiểm tra. Trò chơi được cho là kết thúc trong 'bế tắc'. Điều này ngay lập tức kết thúc trò chơi , với điều kiện là động thái tạo ra thế trận bế tắc phù hợp với Điều 3 và Điều 4.2 - 4.7.

1 firtydank Jan 24 2021 at 14:45

Nếu "có thể" bạn có nghĩa là "hợp pháp", thì câu trả lời của Brian là tất cả những gì bạn cần.

Ngoài ra, nếu ý bạn là "nó có thể xảy ra không", thì có, nếu cả hai người chơi đồng ý với một kết quả và không ai thách thức nó bằng cách nhìn vào vị trí, thì kết quả có thể sẽ đứng vững. Nói chung, sau khi trò chơi được hoàn thành và kết quả được ghi lại, sẽ có giới hạn về phạm vi khiếu nại ngay cả khi phát hiện ra sự khác biệt sau đó.

Theo giai thoại, nó đã xảy ra ít nhất hai lần trong sự nghiệp thi đấu của tôi, nơi tôi phát hiện ra sau khi thực tế là một con tốt được chuyển đến một ô vuông liền kề trong khi tôi không nhìn. Vì vậy, những sai lầm vẫn xảy ra và nếu không được chọn, kết quả là vẫn còn.