Con bạn chuyển giới cần một bác sĩ trị liệu - Và bạn cũng vậy

Jul 26 2020
Không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần của bạn.
Có nhiều lý do để gặp bác sĩ trị liệu hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần như bác sĩ tâm lý hoặc bác sĩ tâm thần. Nhưng nếu bạn là người chuyển giới, việc có một hoặc nhiều chuyên gia này trong kho vũ khí chăm sóc sức khỏe của bạn không chỉ thông minh mà còn rất cần thiết.
Ảnh của Külli Kittus trên Unsplash

Có nhiều lý do để gặp bác sĩ trị liệu hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần như bác sĩ tâm lý hoặc bác sĩ tâm thần. Nhưng nếu bạn là người chuyển giới, việc có một hoặc nhiều chuyên gia này trong kho vũ khí chăm sóc sức khỏe của bạn không chỉ thông minh mà còn rất cần thiết.

Khi con tôi nói với tôi rằng chúng muốn trở thành một cậu bé lúc tám tuổi, tôi ước gì tôi đã thuê một chuyên gia chăm sóc sức khỏe tâm thần cho chúng ngay lúc đó. Thật không may, tôi đã không nhận ra tầm quan trọng của những gì con tôi đang cố gắng nói với tôi - chuyển giới không phải là một từ trong các từ vựng của chúng tôi.

Tôi đã nhầm tưởng rằng thông báo muốn trở thành một cậu bé tám tuổi của tôi tương đương với việc họ nói với tôi rằng họ muốn trở thành một phi hành gia, lính cứu hỏa hoặc giáo viên. Bộ não của mẹ tôi đã diễn giải nó thành câu 'Tôi muốn điền vào chỗ trống một ngày nào đó.' Khái niệm chuyển giới (hay bản dạng giới nói chung) không có trong tầm ngắm của tôi.

Hai năm sau, sức khỏe tâm thần của con tôi dường như bị ảnh hưởng. Anh ta đã thu mình và hành động không quan tâm đến mọi thứ. Anh ấy dường như không thể bày tỏ với tôi hoặc cha của anh ấy tại sao anh ấy lại cảm thấy quá chênh vênh trong cuộc sống của chính mình.

Vì vậy, anh bắt đầu gặp một nhà trị liệu, Suzanne, vào năm mười tuổi.

Suzanne là chuyên gia mà gia đình nhỏ của chúng tôi rất cần. Cô ấy không chỉ giúp con trai tôi khám phá cảm xúc của nó mà còn hướng dẫn ba chúng tôi cách giao tiếp cởi mở, trung thực - một kỹ năng được mài dũa mà chúng tôi vẫn dựa vào ngày nay. Cô ấy giới thiệu những phổ điểm về tình dục và giới tính cho chúng tôi, và giải thích làm thế nào mà con trai chúng tôi có thể rơi xuống một nơi nào đó dọc theo những quang phổ đó, mà cho đến lúc đó, chúng tôi không quen thuộc.

Sau khoảng một năm dưới sự chăm sóc của cô ấy, Suzanne đề nghị chúng tôi nên gặp một chuyên gia chăm sóc sức khỏe tâm thần khác, người chuyên về chứng phiền muộn giới ở trẻ em. Tôi sẽ luôn biết ơn cô ấy đã vượt qua ngọn đuốc khi cô ấy cảm thấy cần thiết.

Tìm bác sĩ chuyên chăm sóc người chuyển giới.

Nhà trị liệu thứ hai của con trai tôi, Tiến sĩ M, là người đã giải thích cho chúng tôi hiểu chuyển giới nghĩa là gì, một định nghĩa mà chúng tôi rất cần hiểu. Anh ấy đã luôn luôn tồn tại trong cuộc sống của con tôi hơn sáu năm nay. Anh ấy đã giúp đỡ con trai tôi hạnh phúc, giúp anh ấy vượt qua những suy nghĩ tự tử, trầm cảm và bị bắt nạt.

“Hơn một nửa thanh niên chuyển giới và không phải là người song tính đã nghiêm túc xem xét việc tự tử” - Khảo sát quốc gia của Dự án Trevor về sức khỏe tâm thần thanh niên LGBTQ 2020

Một chuyên gia chăm sóc sức khỏe tâm thần xuất sắc cung cấp cho bệnh nhân chuyển giới của họ công cụ giao tiếp để thúc đẩy mối quan hệ tích cực với gia đình và bạn bè của họ, cũng như đối phó với những người không ủng hộ - và đôi khi là thù hận - xung quanh họ. Họ giúp bệnh nhân của mình vượt qua những xáo trộn về cảm xúc và những phiền muộn về giới tính mà nhiều người chuyển giới phải chịu đựng.

Kể từ khi bắt đầu trị liệu với bác sĩ M, tôi đã nhìn thấy và ghi nhận những thay đổi trong hành vi, sự tự tin và cảm giác hạnh phúc tổng thể của con trai tôi. Anh ấy đã giúp con trai tôi điều hướng cảm xúc chứng phiền muộn giới tính của mình . Thật nhẹ nhõm khi thấy đứa con của tôi, người đã từng mất tích cuối cùng đã trưởng thành thành con người thật của nó. Tôi không nghi ngờ gì về việc bác sĩ M đã cứu sống con trai tôi.

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần chuyên về bệnh nhân chuyển giới cũng sẽ thu hẹp khoảng cách giữa bệnh nhân của họ và bất kỳ bác sĩ nào khác cần thiết để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân để chuyển đổi thể chất hơn nữa.

Nếu con bạn chuyển giới quyết định tiến lên trong tương lai với bất kỳ quy trình xác nhận giới tính nào (bao gồm bất kỳ phương pháp điều trị hoặc phẫu thuật hormone khác nhau), thì việc có một nhà trị liệu chuyên về giới tính sẽ là điều cần thiết . Các bác sĩ phẫu thuật hợp pháp yêu cầu một lá thư từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần của bạn cho biết bạn đã gặp họ bao lâu và tại sao họ cảm thấy bạn có thể hoặc sẵn sàng tiếp tục với các biện pháp xác nhận giới tính.

Bác sĩ M đã rất quen thuộc với việc cung cấp những bức thư về sự sẵn sàng phẫu thuật được yêu cầu để con trai tôi đặt lịch hẹn ban đầu với bác sĩ phụ khoa phẫu thuật để cắt tử cung, cũng như bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ sẽ phẫu thuật hàng đầu cho cháu.

Các chuyên gia khác - cũng như nhiều công ty bảo hiểm - yêu cầu bệnh nhân chuyển giới phải có thư cho biết sự sẵn sàng cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác. Khi con trai tôi muốn bắt đầu liệu pháp hormone bằng cách tiêm testosterone, bác sĩ nội tiết đã yêu cầu một lá thư như vậy từ bác sĩ M và tất nhiên, rất vui lòng cung cấp.

Có rất nhiều hiểu lầm xung quanh nhu cầu y tế và sức khỏe của người chuyển giới. Việc sử dụng các bác sĩ chuyên khoa quen thuộc với bệnh nhân chuyển giới không chỉ giúp thủ tục giấy tờ dễ dàng hơn mà chi tiết chăm sóc cũng tốt hơn đáng kể.

“Có một cảm giác nhẹ nhõm êm đềm mà bạn trải qua khi nhận ra mình không đơn độc trong vô vàn cảm xúc đang bắn phá cha mẹ của một đứa trẻ chuyển giới.”

Hỏi bác sĩ trị liệu của con bạn về các nguồn dành cho cha mẹ.

Bạn không sao khi kén chọn khi tìm bác sĩ vì con bạn có những nhu cầu cụ thể cần được giải quyết. Và thường thì những nhà cung cấp này cũng có thể cung cấp tài nguyên cho phụ huynh.

Thực hành của bác sĩ M cung cấp các buổi trị liệu nhóm cho trẻ em, cũng như một nhóm riêng cho phụ huynh. Điều này là vô giá đối với tôi. Có một sự nhẹ nhõm êm đềm mà bạn trải qua khi nhận ra mình không đơn độc trong vô vàn cảm xúc đang bắn phá cha mẹ của một đứa trẻ chuyển giới.

Việc nuôi dạy con cái có thể khó khăn vào những thời điểm tốt nhất. Có một nhóm được kiểm duyệt bởi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe tâm thần, những người quen thuộc với mối quan tâm của bạn là chìa khóa quan trọng trong việc ngăn chặn sự lo lắng, choáng ngợp và lo lắng thái quá. Cũng rất hữu ích khi nghe cách các gia đình khác giải quyết các chi tiết cụ thể xung quanh sức khỏe và sự chuyển đổi của con họ, cũng như điều hướng thế giới xã hội mà chúng ta đang sống. Tôi đã kết bạn với nhiều người nhờ nhóm này, những người mà tôi có thể liên hệ khi cần hỗ trợ ít từ một người hiểu.

Để hỗ trợ và giúp đỡ các con một cách tốt nhất, chúng ta cần phải giữ cho mình một tinh thần vững vàng. Tôi mắc một món nợ to lớn đối với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần, những người đã giúp tạo điều kiện thuận lợi cho con trai tôi, cũng như của tôi . Đó là món nợ mà tôi sẽ không bao giờ trả được.