Apple TV 'Ultra'?

Nov 24 2022
Apple đang tiến gần hơn bao giờ hết đến một máy chơi game trong phòng khách…
Trang web FlatpanelsHD đã xuất bản một bài đánh giá về Apple TV 4K mới cách đây vài tuần, điều này thật tuyệt vời không chỉ ở mức độ kỹ lưỡng mà còn ở cách nó định hình tiềm năng chơi trò chơi của thiết bị. Và tôi có nghĩa là tiềm năng.
Yêu nó. Vận chuyển nó.

Trang web FlatpanelsHD đã xuất bản một bài đánh giá về Apple TV 4K mới cách đây vài tuần, điều này thật tuyệt vời không chỉ ở mức độ kỹ lưỡng mà còn ở cách nó định hình tiềm năng chơi trò chơi của thiết bị. Và tôi có nghĩa là tiềm năng. Vì ngay cả Apple TV mới, mạnh mẽ hơn này cũng chưa có. Ít nhất là không so với các máy chơi game hiện tại. Nhưng nó cũng không xa như bạn nghĩ. Trên thực tế, nó gần hơn bao giờ hết và đang di chuyển nhanh chóng.

Gần đây tôi cũng đã nhận được Apple TV mới và bài đánh giá của tôi sẽ đại loại như: “Nó nhỏ hơn, không có quạt, điều khiển từ xa hiện có USB-C và nó có thể nhanh hơn một chút, mặc dù rất khó để nói hàng ngày sử dụng cho đến nay”.¹ Tuy nhiên, bài đánh giá này đi sâu vào chi tiết hơn về từng điều đó và cung cấp thêm ngữ cảnh về lý do tại sao các thay đổi lại quan trọng. Đặc biệt, có một số điểm cuối cùng chúng ta có thể bắt đầu kết nối khi chơi game:

CPU trong A15 Bionic nhanh hơn rất rất nhiều so với các máy chơi game thế hệ trước như Xbox One và PlayStation 4. Lõi hiệu năng CPU của A15 cũng nhanh hơn đáng kể so với lõi CPU của PS5 (hiệu suất lõi đơn) nhưng PS5 vượt lên trên đa lõi. hiệu suất lõi vì nó có 8 lõi thay vì 5 lõi trong phiên bản Apple TV của A15. CPU tương đương của PS5 là AMD Ryzen 7 3700X và đây là điểm chuẩn so sánh với A15.

Đối với GPU, Apple TV 4K (2022) trên giấy tờ vượt quá 1 TFlop hiệu suất đồ họa nhưng vẫn chưa rõ là bao nhiêu vì không có thông tin về GPU hoặc ứng dụng điểm chuẩn cho tvOS. Xét về hiệu suất TFlops, nó vẫn không thể sánh được với các máy chơi game thế hệ cuối như Xbox One và nó chỉ có một nửa dung lượng RAM (4GB so với 8GB). Mặt khác, Apple TV 4K (2022) có RAM nhanh hơn nhiều và được trang bị ổ SSD NVMe rất nhanh không giống như ổ cứng kiểu cũ trong bảng điều khiển thế hệ trước. Về mặt lý thuyết, chúng ta đang bắt đầu đạt đến điểm mà các trò chơi Xbox One và PS4 có thể chơi được trên Apple TV mà không cần phải thỏa hiệp quá nhiều.

Một lần nữa, đây là sự so sánh với thế hệ máy chơi game cuối cùng chứ không phải thế hệ hiện tại . Tuy nhiên, thật ấn tượng với những gì Apple có thể thu được trong một chiếc đồng hồ dưới 200 đô la. Việc A15 có thể đánh bại PS5 - máy chơi game hiện đại nhất hiện nay - ở bất kỳ thước đo nào cũng là điều đáng kinh ngạc và dường như sẽ chỉ ra rằng tất cả đang hướng tới…

Từ lâu, tôi đã tự hỏi làm thế nào mà thị trường máy chơi game có thể đứng vững được khi điện thoại di động cải tiến và phát hành hàng năm nhanh như thế nào so với máy chơi game trong khoảng thời gian 5 năm một lần.² Có lẽ, chip M2 được tìm thấy trong MacBook và iPad mới nhất của Apple có thể đã cạnh tranh với — nếu không muốn nói là đánh bại — những con chip có trong PS5 và Xbox Series X. Có lẽ không phải trong mọi thứ, vì chúng được điều chỉnh để chơi game, nhưng có lẽ trong nhiều thứ. Điều gì sẽ xảy ra nếu Apple chỉ nhét M2 vào Apple TV…

Chà, nó sẽ đắt hơn và Xbox Series S (vâng, Microsoft có những quy ước đặt tên khủng khiếp cho bảng điều khiển mới nhất của họ - tôi biết, thật sốc ) đã được giảm giá xuống còn 249 đô la trong mùa lễ này. Tuy nhiên, có vẻ như những thế giới này đang trong quá trình va chạm — mặc dù tôi cũng đã nói điều đó vì đã xuất hiện trong một thập kỷ và tốt…

Thêm một điều hoang dã sang một bên:

Apple TV 4K (2022) với A15 Bionic 5nm tiết kiệm năng lượng hơn và thậm chí còn tiêu thụ ít điện năng hơn so với các sản phẩm tiền nhiệm. Nó hiện có mức tiêu thụ điện năng thấp hơn Chromecast với Google TV và thấp hơn khoảng 50% so với Nvidia Shield 2019 . Các trò chơi vượt quá 150W trên PS5 như The Pathless hoặc Sayonara Wild Hearts tiêu thụ 6W trở xuống trên Apple TV mới nhất.

Điều ấn tượng nhất về Apple TV mới, điều mà bất kỳ người dùng thông thường nào cũng sẽ không bao giờ biết nhưng bài đánh giá FlatpanelsHD này nổi bật, là nó tiêu thụ ít điện năng như thế nào so với cả hai phiên bản trước của thiết bị và vâng, thậm chí so với các thiết bị bảo vệ nhỏ như Chromecast. Và đó là mức độ khác biệt OMG so với PS5 với một trò chơi tương đương. Vâng, vâng, nó không chính xác là táo với táo. Nhưng cũng không hẳn là không!

A15 Bionic trong Apple TV 4K (2022) là phiên bản bị hạn chế chỉ có 5 lõi CPU so với 6 lõi CPU trong các sản phẩm dựa trên A15 khác của Apple, đã được xác nhận trong thử nghiệm của chúng tôi và cũng có thể giảm hiệu suất GPU dựa trên 30% GPU mà Apple tuyên bố cải thiện, mặc dù chúng tôi không thể xác nhận điều này do thiếu chẩn đoán GPU và ứng dụng điểm chuẩn cho tvOS. Đây là chip 5nm hiệu quả nhất, nhanh nhất và đầu tiên trong thiết bị TV và mang lại khả năng điều hướng mượt mà hơn, cải thiện hiệu suất với ít điều tiết hơn và giảm mức tiêu thụ điện năng. Đó là một bước tiến gần hơn đến trò chơi chất lượng bảng điều khiển và 128GB dung lượng lưu trữ cho phép bạn cài đặt nhiều trò chơi hơn, nhưng vẫn chưa hoàn toàn ở đó và cuối cùng A15 rơi vào giữa hai chiếc ghế. Nó thừa sức mạnh để phát trực tuyến 4K60 nhưng không đủ sức mạnh để phát trực tuyến 4K120 và chơi game chất lượng bảng điều khiển. Apple TV 4K (2022) là một 'máy chơi game' thông thường hợp lý với một số trò chơi hay từ Apple Arcade và hỗ trợ rộng rãi cho PlayStation, Xbox, Nintendo và các bộ điều khiển khác nhưng còn rất nhiều tiềm năng ở đây. Mang chip M-series lên Apple TV!

Nếu bạn nheo mắt, bạn gần như có thể nhìn thấy một thế giới nơi Apple đang chuẩn bị ra mắt “Apple TV Ultra” chẳng hạn như chip M3, nhiều RAM và bộ nhớ hơn cũng như bộ điều khiển tuyệt vời , nhắm trực tiếp vào chơi game trong phòng khách — và có thể nhiều hơn ? Câu hỏi sẽ là giá cả. Họ có thể làm điều đó với 500 đô la không? Chắc chắn rồi. Họ sẽ?… Lol. Và một thiết bị phòng khách trị giá 1.000 đô la dường như không khả thi ở thị trường này. Vâng, vâng, đây là Apple. Nhưng họ đã học được một bài học với HomePod theo cách tương tự.

Vấn đề nan giải thú vị hơn ở đây có thể là Kính thực tế sắp ra mắt, hoặc bất cứ thứ gì Apple sẽ gọi là thiết bị đeo mới của họ . Có lẽ trọng tâm lớn của thiết bị đó cũng sẽ là chơi game, vì vậy họ có thể nói tại sao phải bận tâm đến việc tạo ra một thiết bị chơi game chuyên dụng tuyệt vời cho phòng khách .

Đặc biệt là khi các nhà sản xuất bảng điều khiển khác rõ ràng đang di chuyển ngày càng nhiều hơn vào đám mây . Như họ nên làm. Khoảng cách hơn 5 năm trong việc lặp lại phần cứng sẽ không thể cắt giảm nó mãi mãi. Và ai muốn phát hành phần cứng mới, đắt tiền hàng năm? Chà, quả táo .

¹ Tôi đã đánh giá Apple TV 4K năm ngoái — tốt, chủ yếu là điều khiển từ xa mới — tại đây .

² Tôi vẫn hơi hoang mang khi trò chơi Zelda tiếp theo sẽ ra mắt trên Nintendo Switch vào năm sau , khi bảng điều khiển này đã hơn sáu tuổi . Điều này sẽ tương đương với một trò chơi mới ra mắt trên iPhone 7. Một chiếc iPhone 7! Kìa: sức mạnh của IP tuyệt vời!