Tin tưởng bản năng đầu tiên của bạn trong một mối quan hệ là rất quan trọng

Apr 29 2020
Sự thật luôn ở đó, chỉ cần bạn đủ can đảm để lắng nghe.
Hầu hết chúng ta đều có thể nhớ một lần chúng ta đã chăm sóc một người bạn khi chia tay, chỉ để nghe những lời, 'Tôi luôn biết điều đó là sai', 'Tại sao tôi không lắng nghe những nghi ngờ của mình sớm hơn?' Những ai trong chúng ta từng trải qua điều này đều biết rằng đó có thể là một con đường gian nan để tự tha thứ. Những gì tiếp theo là hàng giờ tự vấn, chuyển đổi giữa việc đổ lỗi cho bản thân và cho người khác, và thề sẽ không bao giờ phạm phải sai lầm tương tự nữa.
Ảnh của Roberto Nickson trên Unsplash

Hầu hết chúng ta đều có thể nhớ một lần chúng ta đã chăm sóc một người bạn khi chia tay, chỉ để nghe những lời, 'Tôi luôn biết điều đó là sai', 'Tại sao tôi không lắng nghe những nghi ngờ của mình sớm hơn?'

Những ai trong chúng ta từng trải qua điều này đều biết rằng đó có thể là một con đường gian nan để tự tha thứ. Những gì tiếp theo là hàng giờ tự vấn, chuyển đổi giữa việc đổ lỗi cho bản thân và cho người khác, và thề sẽ không bao giờ phạm phải sai lầm tương tự nữa.

Vấn đề là, chúng tôi làm.

Mặc dù chúng tôi cảm thấy dễ dàng nhìn lại và nhìn thấy các dấu hiệu cảnh báo với tầm nhìn xa - chúng tôi thường quay trở lại con đường quen thuộc này. Chúng tôi nghĩ rằng lần này phải khác, chỉ để cuối cùng lặp lại chu kỳ điều tra, tự hỏi làm thế nào chúng tôi tiếp tục nhận sai.

Cách duy nhất là lắng nghe bản năng của bạn.

Trong giai đoạn đầu, bạn đang xem hành vi của người này qua lăng kính không thiên vị. Bạn nhìn thấy chúng như chúng thực sự là. Đây là thời điểm để ghi chú lại bất kỳ mối quan tâm, nghi ngờ và cam kết giải tỏa chúng.

Lý do nó rất quan trọng? Thời gian trôi qua cùng nhau, chúng ta thực sự trở nên mù quáng trước những sai sót này.

Lý do đầu tiên cho điều này là Hiệu ứng Phơi sáng Mere . Nói một cách đơn giản - chúng ta ngày càng bị thu hút bởi mọi người khi chúng ta thấy nhiều hơn về họ. Chỉ sau một vài lần hẹn hò (và tất cả những lần bạn bí mật kiểm tra ảnh của họ ở giữa), bạn sẽ cảm thấy mối liên hệ ngày càng tăng hoàn toàn bởi vì họ đã trở thành một gương mặt quen thuộc.

Thứ hai, là Sunk Cost Fallacy - một khi chúng ta đã đầu tư thời gian và cảm xúc của mình vào một thứ gì đó, thì việc bỏ đi giống như một việc lớn hơn nhiều. Đột nhiên bạn đặt giá trị cao hơn cho người đó ngay cả khi họ tỏ ra không hài lòng một chút. Có lẽ viển vông, nhưng đó là cách bộ não của chúng ta hoạt động.

Tôi đã từng xem một bài nói chuyện nổi bật trên TED của Alexandra Redcay mà tôi vẫn trích dẫn cho đến ngày nay:

Một khuyến nghị thú vị mà Alex đưa ra, đó là giới thiệu một đối tác mới cho những người hiểu rõ bạn nhất sớm hơn là muộn.

Nó có vẻ phản trực quan. Chắc chắn bạn muốn bảo vệ một mối quan hệ mới? Để chắc chắn rằng bạn nghiêm túc trước khi mời người khác? Nhưng những gì Alex chỉ ra (tương tự như những điểm ở trên) là nếu bạn chờ đợi quá lâu thì sẽ quá muộn để quay lại nếu không đúng.

Cô ấy cũng chạm vào một điểm thực sự liên quan khác; nếu bạn làm chờ đợi cho đến khi bạn cam kết và có điều gì đó không ổn, bạn có thể bỏ qua hiện diện của người khác và đổ lỗi cho họ vì đã unsupportive. Điều này khiến bạn rơi vào một bong bóng tách biệt với nhau cho đến khi nó vỡ ra, và chắc chắn bạn sẽ quay lại kịch bản mà chúng ta đã thấy ở phần đầu.

Thật là quen thuộc từ cả hai phía. Bạn đã bao giờ bào chữa cho ai đó chưa? Hay tệ hơn là vẫn có ai đó nói dối bạn vì 'bạn không hiểu' hoặc vì 'dù sao bạn cũng không có quyền giảng'? Đáng buồn thay, chúng ta có thể biết sâu bên trong có điều gì đó không ổn khi chúng ta làm điều này, nhưng chúng ta đang thuyết phục bản thân rằng nó là như vậy, vì tất cả những lý do trên.

Như Alex đã chỉ ra, những người thân thiết với chúng ta thường biết chúng ta nhiều hơn chúng ta biết chính chúng ta, vì vậy những quan sát của họ về hành vi và giá trị của đối tác tiềm năng là một cái nhìn sâu sắc vô giá.

Làm thế nào bạn có thể tránh nó xảy ra lần sau?

Hãy tự hỏi bản thân một số câu hỏi sau:

Chúng có khiến tôi cảm thấy hài lòng về bản thân không? Có điều gì họ nói hoặc làm điều đó khiến tôi khó chịu không? Bản năng ban đầu của tôi là gì khi tôi nhìn thấy chúng lần đầu tiên? Họ đã nói về hoặc đối xử với gia đình và bạn bè của tôi như thế nào? Những điều chúng tôi đã làm và không đồng ý là gì?

Hãy hỏi những câu hỏi này liên tục trong vài tháng đầu tiên. Ghi chú. Liệt kê các giá trị cốt lõi của bạn cùng với chúng và so sánh.

Chú ý đến những khoảnh khắc kháng cự. Bạn đang bào chữa? Bạn có đang phủ nhận những phẩm chất hoặc khoảnh khắc không quá tuyệt vời như 'có thể tôi đang phản ứng thái quá', 'có thể tôi đang phán xét quá mức' hoặc 'có thể tiêu chuẩn của tôi quá cao'?

Sự thật luôn ở đó, chỉ cần bạn đủ can đảm để lắng nghe.

Có quá nhiều thứ để chúng ta tìm hiểu về nơi bản năng đến từ. Những gì chúng ta làm bí quyết là có một số tiền hấp dẫn của nghiên cứu cho thấy chúng tôi phát hiện nhiều hơn chúng ta nhận ra. Để cung cấp cho bạn một ý tưởng, não của chúng ta xử lý lên đến 11 triệu tín hiệu mỗi giây, nhưng chúng tôi chỉ có ý thức nhận thức về 40. Đó là một rất nhiều thông tin cung cấp năng lượng đi ở chế độ nền, giúp hình thành phản ứng cảm xúc của chúng tôi.

Khi chúng ta lắng nghe bản năng của mình, với những người thân thiết với chúng ta, và cởi mở với những hành vi ngay trước mắt chúng ta ngay từ ngày đầu tiên, chúng ta tiết kiệm thời gian và năng lượng của mình cho đúng người khi họ đến - miễn là chúng ta có thể đủ can đảm để lắng nghe.

Mind Cafe trong Hộp thư đến của bạn

Thích câu chuyện này? Để cập nhật với những người khác, hãy đăng ký nhận cập nhật qua email bằng cách nhấp vào liên kết này và nhấp vào đăng ký.