Bộ não con người có thể được mô phỏng bằng máy tính không?

Jan 25 2021

Có một trang Wikipedia về mô phỏng não , nhưng:

Câu hỏi : Có thể có bằng chứng (thực nghiệm) nào cho thấy bộ não (con người) không thể được mô phỏng bằng máy tính không?

Lưu ý rằng trang Wikipedia Tâm trí tải lên có một phần gọi là Các vấn đề thực tế , nhưng Wikipedia nói rằng phần này cần mở rộng. Tiếp theo là các phần về các vấn đề triết học, đạo đức, luật pháp hoặc chính trị.

Mục đích của tôi không phải là triết học ở đây. Nói một cách đại khái, tôi chỉ muốn biết liệu có công trình nghiên cứu nào (được đăng trên các tạp chí bình duyệt nghiêm túc) cho thấy não người không thể được mô phỏng bằng máy tính cổ điển hay không.


Phiên bản trước của bài đăng

Tiêu đề trước : Liệu bộ não con người có thể được thu gọn thành AI sinh học?

Câu hỏi có trong tiêu đề. Hãy để tôi làm rõ ý của tôi về «AI sinh học»: nó trông giống như một oxymoron nếu bạn hiểu sinh học là tự nhiên và nhân tạo là phi tự nhiên, nhưng hãy hiểu sinh học là hữu cơ và AI như những gì nó thực sự làm (và không phải như những gì nó vốn có làm bằng). Mặt khác, tôi (rõ ràng) không hỏi liệu bộ não con người có được thiết kế hay không ...
AI ở đây được hiểu theo nghĩa cổ điển hiện tại của nó, chứ không phải trong tương lai với (ví dụ) máy tính lượng tử, vì vậy rằng nếu người ta có thể chỉ ra (ví dụ) rằng não (humain) liên quan đến một số quá trình lượng tử không thể mô phỏng theo kiểu cổ điển, thì câu trả lời sẽ là không. Lưu ý rằng các quá trình lượng tử chỉ được sử dụng ở đây làm ví dụ, câu hỏi không làm giảm sự tồn tại của các quá trình như vậy.

Trả lời

1 RockPaperLz-MaskitorCasket Jan 27 2021 at 10:24

Theo hiểu biết của tôi (tôi có bằng cấp cao trong lĩnh vực này), không có nghiên cứu nào được chấp nhận rộng rãi cho rằng không thể mô phỏng bộ não bằng máy tính cổ điển.

Hiểu biết hiện tại của chúng ta về bộ não con người là các cơ chế chức năng chính bao gồm các tế bào thần kinh truyền dữ liệu thông qua các kết nối hóa học và điện.

Điều đó nói rằng, chúng ta không có định nghĩa toàn diện, hữu hạn và chính xác về "ý thức", và do đó chúng ta không thể chứng minh hoặc bác bỏ ý thức về một mô phỏng máy tính. Đối với vấn đề đó, dù chúng ta đã cố gắng, vẫn còn vấn đề nếu chúng ta có thể thực sự chứng minh hoặc bác bỏ ý thức ở con người, mặc dù đó là chủ đề của nhiều cuộc tranh luận. Nó phần lớn phụ thuộc vào cách người ta định nghĩa thuật ngữ "ý thức" .

Ngoài ý thức và một số vấn đề triết học và trừu tượng khác (chẳng hạn như cảm giác và cảm xúc), chúng ta không biết có giới hạn nào đối với các mô phỏng nhận thức của mình.