Những biện pháp bảo vệ và phản hồi nào mà hệ thống fly-by-wire trên Boeing 777/787 cung cấp?

Jan 21 2021

Tôi biết Boeing 777 và 787 chạy bằng Fly-By-Wire. Tôi đã tự hỏi:

  1. Họ có các biện pháp bảo vệ Tầng Alpha hay Phong bì Chuyến bay mà máy bay Airbus có không?
  2. Họ có phản hồi lực / cảm giác lực không? Ví dụ, máy bay 737 được kết nối bằng dây cáp vật lý di chuyển bề mặt điều khiển bay, vì vậy bạn có thể cảm thấy cái ách đang cố gắng di chuyển và khi có nhiễu động, nó sẽ thực sự rung chuyển một chút. Bạn có thể nhìn thấy hoặc cảm thấy điều này trong máy bay Boeing Fly-By-Wire không?
  3. Khi ngân hàng (không có bất kỳ đầu vào cao độ nào), máy bay sẽ bắt đầu hạ xuống hay hệ thống chống lại nó như trong máy bay Airbus? Trong các máy bay không Fly-By-Wire, chúng sẽ bắt đầu hạ xuống một chút khi ngân hàng, nhưng Fly-By-Wire của Airbus chống lại điều đó bằng cách điều chỉnh bộ phận ổn định.

Trả lời

4 Bianfable Jan 21 2021 at 16:14

1. Họ có các biện pháp bảo vệ Tầng Alpha hoặc Phong bì Chuyến bay mà Máy bay Airbus có không?

Các Alpha Tầng bảo vệ trên một máy bay Airbus ghi đè các thiết lập lực đẩy chỉ huy với các đòn bẩy đẩy để Toga. Boeing không làm điều này. Các dao đánh răng tự động (nếu được trang bị) sẽ hoạt động để ngăn chặn sự cố, nhưng máy tính không bao giờ ghi đè vị trí cần đẩy thực tế trong buồng lái:

Với van tự động được trang bị, van tự động sẽ tự động kích hoạt nếu không có chế độ lái tự động hoặc F / D đang hoạt động hoặc và chế độ lái tự động hoặc F / D đang ở trong VNAV XXX, ALT, V / S hoặc G / S và:

  • tốc độ nhỏ hơn giá trị FMC tính toán trong một giây
  • lực đẩy dưới lực đẩy tham chiếu
  • độ cao máy bay trên 100 feet RA khi tiếp cận hoặc độ cao khí áp máy bay 400 feet trên sân bay khi cất cánh

Lưu ý: Trong quá trình giảm tốc trong VNAV SPD, bướm ga tự động có thể kích hoạt ở chế độ HOLD và sẽ không hỗ trợ tính năng bảo vệ ngăn chặn.

(Boeing 777 FCOMv2 4.20.9 - Chuyến bay tự động - Mô tả hệ thống)

Ngoài ra, không giống như một chiếc máy bay Airbus, tính năng bảo vệ này có thể bị vô hiệu hóa bằng cách chỉ cần ngắt động cơ ga tự động bằng cách sử dụng công tắc trên MCP.

Tuy nhiên, Boeing 777 và 787 có Bảo vệ Phong bì Chuyến bay . Những thứ này cũng hoạt động hơi khác một chút so với một chiếc Airbus hiện đại, nơi mà các đầu vào thanh bên chỉ đơn giản là bị máy tính bỏ qua hoặc giới hạn. Trong một chiếc Boeing, bộ phận bảo vệ đường bay sẽ sử dụng lực nhân tạo lên các nan để cung cấp những điều sau:

Bảo vệ phong bì chuyến bay

Hệ thống bảo vệ phong bì chuyến bay làm giảm khả năng vô tình vượt quá phong bì bay của máy bay. Hệ thống bảo vệ phong bì chuyến bay cung cấp nhận thức của phi hành đoàn về các lề của phong bì thông qua các tín hiệu xúc giác, thính giác và thị giác. Các chức năng bảo vệ không làm giảm quyền điều khiển phi công. Các chức năng bảo vệ được mô tả sau trong phần này và bao gồm:

  • bảo vệ gian hàng
  • bảo vệ quá tốc độ
  • cuộn bảo vệ góc ngân hàng phong bì.

(Boeing 777 FCOMv2 9.20.5 - Điều khiển chuyến bay - Mô tả hệ thống)

Nó nói rằng quyền điều khiển của phi công không bị giảm đi bởi vì các phi công luôn có thể chế ngự các lực mô phỏng trên ách và ra lệnh cho máy bay vượt ra ngoài vùng bao bay được bảo vệ.

Về cơ bản, triết lý cho cơ quan kiểm soát khác nhau:

  • Airbus sẽ không cho phép bạn kiểm soát các đầu vào có thể khiến bạn thiệt mạng.
  • Boeing sẽ ngăn bạn vô tình thực hiện các đầu vào điều khiển có thể khiến bạn thiệt mạng, nhưng bạn có thể ghi đè chúng.

Xem thêm:

  • Sự khác biệt chính khi lái máy bay Boeing và Airbus là gì?
  • Bảo vệ phong bì hoạt động như thế nào trong máy bay Airbus và Boeing?

2. Họ có phản hồi lực / cảm giác lực không?

Có, không giống như thanh bên của Airbus, Boeing 777 và 787 mô phỏng lực tác động lên chốt và do đó cung cấp phản hồi lực:

Hệ thống điều khiển bay chính sử dụng các đầu vào bánh xe điều khiển thông thường, cột và bàn đạp từ phi công để chỉ huy điện tử các bề mặt điều khiển bay. Hệ thống cung cấp cảm giác điều khiển thông thường và phản ứng cao độ đối với các thay đổi về tốc độ và cắt.

(Boeing 777 FCOMv2 9.20.1 - Điều khiển chuyến bay - Mô tả hệ thống)

Bạn sẽ không thấy ách rung chuyển hỗn loạn như trên 737, nhưng bạn sẽ thấy hoặc cảm thấy các đầu vào lái tự động khi ách di chuyển.

Xem thêm: Chiếc Boeing 777 của cả cơ trưởng và sĩ quan thứ nhất có chuyển động đồng bộ như thế nào?

3. Khi ngân hàng (không có bất kỳ đầu vào cao độ nào), máy bay sẽ bắt đầu hạ độ cao, hay hệ thống có tác động ngược lại nó như trong máy bay Airbus?

Nó sẽ phản công như một chiếc Airbus, góc nghiêng lên đến 30 °, vì vậy bạn có thể bay một lượt chỉ bằng cách xoay bánh xe điều khiển:

Các PFC cũng cung cấp khả năng bù đắp cho các thay đổi cấu hình phanh gấp và phanh tốc độ và quay lên đến 30 ° của ngân hàng. PFCs tự động điều khiển cao độ để duy trì đường bay tương đối ổn định. Điều này loại bỏ sự cần thiết của phi công để tạo các đầu vào cột điều khiển để bù đắp cho các yếu tố này. Đối với những khúc quanh lên đến 30 ° của bờ, phi công không cần thêm cột áp ngược để duy trì độ cao. Đối với những khúc quanh bờ hơn 30 °, người lái không cần thêm áp suất ngược cột.

(Boeing 777 FCOMv2 9.20.10 - Điều khiển chuyến bay - Mô tả hệ thống)

Các PFC ở đây là ba Máy tính Bay Chính.