Có ví dụ nào về một vị vua được cho là đã chết nhưng trở về sau khi người thừa kế lên ngôi không?

Jan 19 2021

Đã bao giờ có một vị vua nào được cho là đã chết một cách không chính xác — có lẽ đã biến mất trong nhiều tháng, bị cho là đã ngã trong trận chiến, v.v. — và sau một số chờ đợi người thừa kế lên ngôi với tư cách là quốc vương mới. Vị vua già, tuy nhiên, cuối cùng được phát hiện là không thực sự đã chết và trở về nhà.

Có bất kỳ ví dụ nào được ghi lại về điều này xảy ra không? Tình huống có phần hóc búa này đã được giải quyết như thế nào, nếu bạn có thể có hai quốc vương cùng một lúc, cả hai đều lên ngôi?

Câu hỏi " Đã bao giờ một người thừa kế khiến đất nước tin rằng người cai trị hiện tại đã chết để lên ngôi? " Cũng tương tự, nhưng các ví dụ được đưa ra ở đó không phù hợp với tiêu chí của tôi về việc có hai quốc vương vào thời điểm đó. Những âm mưu được thảo luận trong câu hỏi đó hoặc không thành công hoặc đã thành công, nhưng người cai trị hợp pháp đã chết ngay sau đó.

Làm rõ: Tôi đang sử dụng thuật ngữ "đăng quang" vì đó là một vòng loại khách quan (một người đã đăng quang hay chưa). Điều này cung cấp một tiêu chí khách quan cho câu hỏi và tránh các tình huống như "tốt lắm Bob V sẽ được tính, mặc dù về mặt kỹ thuật không ai gọi anh ta là vua vì cha anh ta là Bob IV chưa được xác nhận là đã chết, nhưng Bob V chắc chắn là người nắm quyền, như anh ta đã cho thấy khi có Bob IV bị xử tử sau khi anh ta trở lại đầy bất ngờ; sau đó mọi người bắt đầu gọi Bob V là vua. "

Trả lời

4 MAGolding Jan 20 2021 at 00:41

Tôi có thể nghĩ về một ví dụ. Tamar, Nữ hoàng hùng mạnh của các vị vua Georgia (khoảng 1160-1213) kết hôn với tư cách Người chồng thứ 2 của mình là David Soslan từ Alania (người mà sau này các nguồn cho rằng cũng là một thành viên của triều đại Bagrationi, anh họ thứ 4 của cha cô).

Con cái của họ bao gồm một con trai tên là George (1191-1223) và một con gái tên là Rusudan (1194-1245).

George trở thành Vua của các Vua George IV của Georgia từ năm 1213-1223. Ông chết trẻ và có một con trai nhỏ tên là David (1215-1270).

Em gái của George là Rusudan trở thành Nữ hoàng của các vị vua vào năm 1223. Cô kết hôn với Ghis ad-Din, một thành viên của triều đại Seljuk Hồi giáo. Con cái của họ là David (1225-1293) và Tamar (mất năm 1286). Lo sợ rằng cháu trai của mình là David sẽ đòi lại ngai vàng, Rusudan đã bắt giam con rể của bà, Sultan KayKhusraw II, chồng của Tamar tại tòa án. Rusudan đã gửi con trai của bà là David đến triều đình của lãnh chúa của bà là Đại hãn Mông Cổ xứ Khans để trở thành người cai trị được bổ nhiệm của Georgia. Tamar chết trong khi David đi vắng.

David, con trai của George, được trả tự do vào năm 1242. Năm 1246, các quý tộc Georgia, tin rằng David con trai của Rusudan đã chết năm 1244, đã chọn David con trai của George, làm vua mới của các vị vua, David VII Ulu. David VII Ulu được cử đến triều đình của Đại hãn Kansas để được chính thức công nhận, và bị giam giữ ở đó trong 5 năm, gặp anh họ David ở đó. Họ được bổ nhiệm để cai trị với tư cách là các quốc vương chung. Vì vậy David con trai của Rusudan trở thành David VI Narin. Và tất nhiên, mối quan hệ giữa những người cai trị chung và những kẻ sa thải của họ rất phức tạp.

Mặt khác, có rất nhiều ví dụ trong lịch sử khi một người nào đó đến một nơi và tự xưng là một quốc vương đã chết, và muốn "đòi lại" ngai vàng. Có vẻ như mỗi khi một vị quốc vương chết một cách bi thảm, hoặc đột ngột, hoặc bí ẩn, hoặc ở một nơi xa, một người nào đó xuất hiện tự xưng là ông ấy hoặc bà ấy.

Những người tuyên bố như vậy hầu như luôn bị các nhà sử học coi là kẻ mạo danh, và thường được mô tả là người giả mà họ tuyên bố là.

Đây là một liên kết đến một danh sách các tuyên bố sai về di sản hoàng gia.

https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_impostors#False_royal_heritage_claims[1]

Tất nhiên danh sách đó rất không đầy đủ.

Một số ví dụ thời Trung cổ khác về những kẻ mạo danh được liệt kê ở trang 36 của Kinh thánh người vô thần: Cuốn sách nguy hiểm nhất chưa bao giờ tồn tại, Georges Minois, 2012, là tuyên bố rằng trong giai đoạn 1300 đến 1500:

Những kẻ giả mạo ở khắp mọi nơi: Baldwin IX giả, Alfonso I giả, Fredrick II giả, Henry V giả, Conradin giả, Edward II giả, Richard II giả, Valdemar II giả, Warwick giả, York giả. , một Joan giả của Arc, Giáo hoàng giả, và thậm chí là một nữ Giáo hoàng giả Joan.

Tôi có thể nói thêm rằng có thể đã có hai kẻ giả mạo xưng là Vua Olaf (1370-1387) II của Đan Mạch và IV của Na Uy, một vào năm 1402 và một vào năm 1387 hoặc 88.

Cái năm 1402 khá nổi tiếng:

http://www.executedtoday.com/2008/09/28/1402-false-olaf-iv-michaelmas/[2]

Olaf sai từ năm 1387 hoặc 1388 được đề cập trong The Middle Ages: Dictionary of World Biography , tập hai, 1998, trang 627:

“Ở Na Uy, một phe bất mãn báo cáo rằng Olaf chưa chết. Kẻ mạo danh đã tuyên bố vương miện và thu hút người theo dõi bằng cách tiết lộ thông tin mà chỉ Olaf hoặc Margaret có thể biết. Margaret vội vã đến Na Uy và chứng minh rằng kẻ giả mạo là con trai của y tá Olaf bằng cách cho thấy rằng anh ta không có mụn cóc lớn trên lưng của mình. Olaf giả đã bị tra tấn và đốt trên cây cọc. "

https://books.google.com/books?id=aBHSc2hTfeUC&pg=PA627&lpg=PA627&dq=margaret%2Bof%2Bnorway%2Bimposter%2Bburned%2Bat%2Bthe%2Bstake&source=bl&ots=qNCqy6KGbn&sig=ACfU3U3MoaOQKtFTpuLePz_XRJlG6CHuZg&hl=en&ppis=_c&sa=X&ved=2ahUKEwjc3IyAm8PnAhUsuVkKHfdUDtMQ6AEwD3oECA8QAQ#v=onepage&q=margaret%2Bof%2Bnorway%2Bimposter%2Bburned%2Bat%2Bthe%2Bstake&f=false[3]

4 Spencer Jan 20 2021 at 01:47

Các False Dmitriys khác nhau xuất hiện trong Thời gian rắc rối của nước Nga sau cái chết của Ivan Bạo chúa có lẽ là những ví dụ nổi tiếng nhất.

Dmitry thật, con trai út của Ivan Bạo chúa, đã chết (chúng tôi nghĩ) vào năm 1591 trong cuộc ẩn cư của mẹ ông ở Uglich. Người ta thường cho rằng Boris Godunov , người đã lên ngôi khi anh trai của Dmitry là Feodor qua đời, đã khiến cậu bé chín tuổi bị ám sát.

Sai Dmitry Tôi có thể là con hoang của một vị vua Ba Lan, nhưng anh ta tự xưng là Dmitry, được mẹ anh ta sủng ái từ Uglich, người đã đoán trước được hành động của Godunov. Godunov cực kỳ không được yêu thích. Được sự hỗ trợ của Ba Lan-Litva, "Dmitry" đã tập hợp một đội quân, và vào năm 1605 đã sẵn sàng để chiếm lấy Moscow và lên ngôi khi Godunov qua đời. Tuy nhiên, triều đại của "Dmitry" chỉ kéo dài một năm. Ông bị giết vào năm 1606 khi một đám đông xông vào Điện Kremlin sau khi người kế vị cuối cùng của ông là Vasily IV lan truyền rằng "Dmitry" sẽ khiến Nga chuyển sang Công giáo La Mã. (Theo truyền thuyết, hài cốt của ông được nhét vào một khẩu đại bác và bắn về phía tây về phía Ba Lan.)

False Dmitry II xuất hiện ở Ba Lan, nơi góa phụ của False Dmitri I xác định anh ta là chồng đã chết của cô. Ông đã tập hợp một đội quân khác và sẵn sàng chiếm Moscow vào năm 1610 khi đội quân Ba Lan của quân đội của ông đào ngũ ông cho vua Zygmunt III của họ , người đã quyết định sáp nhập lãnh thổ Nga mà ông có thể và phong con trai ông là Władysław làm Sa hoàng thay thế. (Nhưng không phải trước khi ông bổ nhiệm cha của Mikhail Romanov làm Thượng phụ Mátxcơva). "Dmitry" chạy trốn đến Don Cossacks và chinh phục rất nhiều miền Nam nước Nga trước khi một sĩ quan bất mãn làm "Dmitry" say xỉn sau một bữa tiệc, dẫn anh ta đi và bắn anh ta.

(Trong khi đó, một số boyars chỉ ra rằng họ có thể ủng hộ Władysław nếu ông chuyển sang Chính thống giáo, nhưng Zygmunt thì không. Việc Ba Lan chiếm đóng Moscow kết thúc vào năm 1612).

Nhưng nó vẫn chưa kết thúc! Tuy nhiên, một kẻ giả mạo khác lại xuất hiện vào năm 1611, lại nhận được sự hỗ trợ từ Cossacks, và (đóng tại Pskov) được phong là Sa hoàng vào năm 1612. Nhưng điều này không kéo dài được lâu: Ông ta phải chạy trốn và bị bắt, đưa đến Moscow và bị giết. Cho dù do quân đồn trú của Ba Lan hay quân Nga bao vây họ đều là điều không cần thiết.

Điều này có thể là kết thúc của nó, hoặc nó có thể không. Bài báo Wikipedia được liên kết chứa một trong những điều hài hước nhất mà tôi từng đọc trên Wikipedia: "Một số người cho rằng False Dmitry IV chỉ là False Dmitry III do lưu trữ hồ sơ không tốt" . Tuy nhiên, đây có thể chỉ là một trò đùa mà ai đó đã chỉnh sửa thành Wikipedia.

Cuối cùng, đứa con trai 16 tuổi của Giáo chủ được False Dmitry II nuôi dưỡng được bầu làm Sa hoàng Michael , bắt đầu triều đại Romanov (có thể có, giống như vậy) kéo dài đến năm 1918.

Điều này xảy ra trong một số cuộc khủng hoảng kế vị khác của Nga, chẳng hạn như khi Pugachev lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại Catherine Đại đế, tự xưng là người chồng bị sát hại Peter III của cô. Nhưng False Dmitry Tôi là người duy nhất thực sự ngồi trên ngai vàng.

1 Jan Jan 20 2021 at 03:28

Phần nào phù hợp với các câu trả lời khác, mặc dù với một kết thúc có hậu, là câu chuyện về Người Waldemar Sai ( der falsche Waldemar trong tiếng Đức).

Một trường hợp với một vị vua thực sự - mặc dù không phải với một người được cho là đã chết - sẽ là trường hợp của hoàng đế Zhengtong của triều đại nhà Minh Trung Quốc. Ông bị quân Mông Cổ bắt giữ và một người kế vị đã lên ngôi. Khi người Mông Cổ trả lại anh ta vài năm sau đó, anh ta bị giam cầm và chỉ có thể trở lại ngai vàng thông qua một số âm mưu cung điện.

Một trường hợp khác điển hình hơn là của Thomas the Slav , người rõ ràng đã tự nhận là hoàng đế Đông La Mã Constantine VI bị sát hại .