Các thành viên thường trực của HĐBA LHQ cũng có thể phủ quyết các nghị quyết của Đại hội đồng LHQ?

Aug 15 2020

Tôi luôn nghĩ rằng năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có thể phủ quyết bất kỳ nghị quyết nào của Liên hợp quốc.

Đọc kỹ hơn Hiến chương Liên hợp quốc, quyền phủ quyết dường như chỉ bị hạn chế trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc , không phải tất cả các nghị quyết.

Điều 27.3: Các quyết định của Hội đồng Bảo an về tất cả các vấn đề khác sẽ được thực hiện bằng một biểu quyết tán thành của chín thành viên bao gồm cả các phiếu đồng tình của các thành viên thường trực; với điều kiện là, trong các quyết định theo Chương VI và theo khoản 3 Điều 52, một bên tranh chấp phải bỏ phiếu trắng.

Điều đó có nghĩa là Đại hội đồng LHQ có thể thông qua các nghị quyết mà không thể phủ quyết? Có bất kỳ cơ chế nào khác có thể ngăn cản UN GA chỉ đưa ra các quyết định quan trọng không?

Trả lời

12 JamesK Aug 15 2020 at 17:47

Không. Đại hội đồng chỉ có thể "đưa ra khuyến nghị với các Quốc gia về các vấn đề quốc tế trong thẩm quyền của mình". (nhấn mạnh của tôi)

Vì vậy, nó có thẩm quyền để làm gì:

  • Nó thiết lập ngân sách.
  • Nó bầu ra các thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an
  • Nó có thể đưa ra các khuyến nghị chung hoặc cụ thể, liên quan đến hòa bình quốc tế
  • Nó có thể thảo luận về hiến pháp của LHQ
  • Nó có thể bắt đầu các nghiên cứu và nghiên cứu hoa hồng.
  • Nó có thể xem xét các báo cáo từ Hội đồng an ninh

Tuy nhiên, nó không thể đưa ra khuyến nghị về bất kỳ vấn đề quốc tế hoặc nội bộ nào hiện đang là điểm thảo luận trong Hội đồng Bảo an.

( Nguồn )

Đại hội đồng, theo thiết kế, không phải là cơ quan ra quyết định. Nó không đủ "thẩm quyền" để hành động hoặc đưa ra các quyết định quan trọng. Các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an không thể phủ quyết Đại hội đồng, nhưng họ có thể bỏ qua nó.