Khoảng thời gian làm mới DRAM trên các máy vi tính đời đầu là gì?

Jan 18 2021

RAM động dày đặc hơn RAM tĩnh, nhưng cần được làm mới sau mỗi vài mili giây để tránh mất dữ liệu. Chính xác là bao nhiêu mili giây? Nếu câu trả lời đã thay đổi theo thời gian, thì tôi quan tâm đến những gì nó đã có trên các chip RAM được sử dụng trong những năm 70 và 80.

Điều khiến câu hỏi đặt ra là tôi có ấn tượng rằng một số máy tính sử dụng mạch video để làm mới, điều này sẽ gợi ý rằng nó đủ để làm điều đó một lần trên mỗi khung hình 60 Hz, tức là khoảng 16 mili giây, nhưng theo http://www.jagregory.com/abrash-black-book/

Mỗi chip DRAM trong PC phải được làm mới hoàn toàn khoảng bốn mili giây một lần để đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu mà nó lưu trữ.

4 ms có phải là con số điển hình cho các chip DRAM tiêu chuẩn?

Trả lời

5 StephenKitt Jan 18 2021 at 16:13

4 ms có phải là con số điển hình cho các chip DRAM tiêu chuẩn?

Chỉ bắt đầu với chip 128kbit và 256kbit. Nhiều chip trước đó (16kbit, 32kbit, 64kbit) và một số chip 128kbit đã được ghi nhận là yêu cầu chu kỳ làm mới 2 ms; xem các bảng này để biết chi tiết: 4116 , 4132 , 4164 , 41128 , 41256 .

Thực tế là nhiều máy tính đã sử dụng mạch video để xử lý làm mới DRAM không có nghĩa là quá trình làm mới đó xảy ra ở cùng tốc độ với tốc độ làm mới video. Xem Làm mới DRAM là gì và tại sao bố cục bộ nhớ video Apple II kỳ lạ lại bị ảnh hưởng bởi nó? để biết mô tả về việc triển khai Apple II. Trong Ataris 8-bit, làm mới DRAM được xử lý bởi ANTIC, với một bộ đếm chuyên dụng cho mục đích đó; xem Câu hỏi thường gặp về Atari 8-bit để biết thêm chi tiết. Reenigne đã viết một bài đăng trên blog giải thích về làm mới DRAM trên IBM 5150 (không sử dụng mạch video).

3 MartinMaly Jan 18 2021 at 17:29

Về video đó: Các chip đầu tiên có tốc độ làm mới 7bit, vì vậy bạn phải truy cập tất cả các hàng trong khung hình 2ms. Bạn có thể hoán đổi một số dòng địa chỉ để đạt được nhiều quyền truy cập hàng (vật lý) hơn trong mỗi chu kỳ.

Trong trường hợp cực đoan, bạn có thể hoán đổi A0-A6 và A7-A13 hoàn toàn, vì vậy đối với truy cập tuyến tính sẽ là mỗi byte được lưu trữ trong một hàng vật lý hoàn toàn khác nhau. Et voila, ban co the "lam moi miễn phí" theo thiet ke (va nhieu lan dau tien, do rat chậm chạp). Vì vậy, nó là có thể, nhưng nó cần một số loại đánh đổi.

Xem thêm: Tại sao các DRAM sớm (ví dụ 4116) có Thời gian Thiết lập Địa chỉ Cột âm?