Có phương tiện giao thông nào dành cho khách du lịch có tốc độ nhanh hơn Mach 3,5 không?

Jan 24 2021

Các chuyến bay vũ trụ quỹ đạo phụ dành cho khách du lịch vũ trụ với  Virgin Galactic được lên kế hoạch đạt tốc độ từ Mach 3,5 đến 4 . Điều này khiến tôi tự hỏi: Có phương tiện giao thông nào dành cho khách du lịch có tốc độ nhanh hơn Mach 3,5 không?

Tôi không bao gồm các giao dịch một lần, đặc biệt (và đặc biệt là giá trị), chẳng hạn như khách du lịch đã đến ISS hoặc nhà sưu tập nghệ thuật và một vài nghệ sĩ mà Musk muốn gửi đi quanh mặt trăng .

Trả lời

28 reirab Jan 25 2021 at 12:43

Đối với tốc độ nhanh hơn Mach 3,5, câu trả lời là không có cho đến khi Virgin Galactic hoặc một trong những đối thủ cạnh tranh của họ làm cho nó xảy ra. Các chuyến bay dưới quỹ đạo như những chuyến bay do Virgin Galactic lên kế hoạch dường như là điều đầu tiên dẫn đầu con số đó trên cơ sở thương mại, định kỳ.

Phương tiện có người lái chạy bằng động cơ không tên lửa nhanh nhất cho đến nay là SR-71 Blackbird. Chính thức, nó đã lên tới khoảng Mach 3,3 , mặc dù phi công SR-71 Brian Shul (người nổi tiếng với câu chuyện kiểm tra tốc độ LA ) tuyên bố đã vượt quá Mach 3,5 trong thời gian ngắn khi né một tên lửa qua Libya trong cuốn sách của mình. Cần phải nói rằng, những chiếc SR-71 chưa bao giờ được bán trên thị trường và hiện nay chiếc xe này đã được nghỉ hưu hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu bạn định vượt quá Mach 3,5 trong một thứ gì đó không phải tên lửa, SR-71 là cách duy nhất để làm điều đó.

Tất nhiên, Concorde - cũng như đối tác Liên Xô, Tu-144 - thường chở hành khách ở tốc độ siêu thanh khi chúng hoạt động, nhưng cả hai đều không bay đến gần Mach 3,5. Cả hai đều có khả năng bay trên Mach 2 một chút, nhưng cả hai đều đã nghỉ hưu từ nhiều năm nay và hiện không có máy bay siêu thanh nào phục vụ hành khách theo lịch trình.

Hiện tại, việc vượt quá Mach 1 khi khách du lịch bị hạn chế khá nhiều đối với các hoạt động bán các chuyến bay trên máy bay chiến đấu phản lực cũ. Ví dụ, ở Novgorod, Nga, khách du lịch có thể trả tiền cho các chuyến bay siêu thanh trên máy bay MiG-29 với giá 'chỉ' 12.500 EUR. Không chính xác là rẻ, nhưng rẻ hơn nhiều so với các thẻ giá $ 250k + USD trên các chuyến bay dưới quỹ đạo được đề xuất thậm chí còn chưa hoạt động. Tuy nhiên, điều này vẫn sẽ không đưa bạn đến gần Mach 3.5. Theo trang web của họ, các chuyến bay sẽ có tốc độ siêu thanh, nhưng sẽ từ Mach 1 đến Mach 2. Tốc độ tối đa của MiG-29 là khoảng Mach 2,25 , vì vậy bạn chắc chắn sẽ không đạt Mach 3,5.

Với việc không có máy bay có người lái chạy bằng động cơ không tên lửa có khả năng vượt quá Mach 3,5, cũng như bất kỳ kế hoạch nào trong tương lai gần hợp lý theo như tôi biết, hầu như cách duy nhất để một khách du lịch đạt được tốc độ đó sẽ là chi một khoản tài sản nhỏ cho một trong những chuyến bay dưới quỹ đạo đã được lên kế hoạch từ một người như Virgin Galactic hoặc để dành một khối tài sản lớn bay tới Trạm Vũ trụ Quốc tế trên một thứ như Soyuz, SpaceX Crew Dragon hoặc Boeing Starliner.

22 Doc Jan 25 2021 at 00:14

Hiện tại không có phương tiện giao thông nào dành cho khách du lịch vượt quá tốc độ âm thanh. tức là, Mach 1. Do đó, rõ ràng là không có phương tiện nào đi nhanh hơn Mach 3,5.

Trước đây có hành trình lớn hơn Mach 1 thông qua Concorde bay với tốc độ chỉ hơn Mach 2, tuy nhiên tất cả các máy bay Concorde đã nghỉ hưu hơn 15 năm trước.