Ngoài đầu tư tác động: Tại sao TradFi nên nghĩ về ReFi

Nov 24 2022
Tài trợ cho các hoạt động của khu vực tư nhân nhằm giảm thiểu carbon sẽ càng trở nên quan trọng hơn để chống biến đổi khí hậu. Đây là lý do tại sao các ngân hàng phát triển đa phương (MDB), các tổ chức cho vay truyền thống (TradFi) và những ngân hàng có tiêu đề “biến đổi khí hậu” và “tài chính xanh” nên dành một chút thời gian để hiểu rõ hơn về thế giới tài chính tái tạo - ReFi.

Tài trợ cho các hoạt động của khu vực tư nhân nhằm giảm thiểu carbon sẽ càng trở nên quan trọng hơn để chống biến đổi khí hậu. Đây là lý do tại sao các ngân hàng phát triển đa phương (MDB), các tổ chức cho vay truyền thống (TradFi) và những ngân hàng có tiêu đề “biến đổi khí hậu” và “tài chính xanh” nên dành một chút thời gian để hiểu rõ hơn về thế giới tài chính tái tạo - ReFi.

Ảnh của John Modaff trên Bapt

COP27 đã kết thúc mà không có cam kết rõ ràng về việc giữ mức nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C so với mức trước công nghiệp. Alok Sharma's đã cảnh báo vào thứ Hai ngày 14 tháng 11 rằng đây có thể là COP mà “chúng ta mất 1,5°C”, nhưng tiếc là tiến trình chính trị để đạt được đủ các cam kết quốc gia nhằm giữ mức 1,5°C đó là không đủ. COP28 sẽ cần phải thúc đẩy để đạt được những cam kết đó nhằm giúp ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu tiến sát đến ngưỡng 2,0°C thảm khốc.

Khoa học đã được ghi chép đầy đủ. Chúng ta phải giảm 1000 gigaton CO2 từ các hoạt động của con người vào năm 2100 nếu chúng ta muốn hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Chúng ta đã đạt gần 1,2°C trên mức trước công nghiệp. Như mỗi vòng COP cho thấy, sự đồng thuận chính trị cực kỳ khó đạt được. Vì vậy, chúng ta cần kích hoạt mọi con đường có thể để thúc đẩy các hoạt động có tác động có thể ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Tài trợ cho các hoạt động của khu vực tư nhân nhằm giảm thiểu carbon sẽ càng trở nên quan trọng hơn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của chúng ta. Toàn bộ nhiệm vụ là rất lớn. Tài chính cần phải được cam kết nhiều hơn cho các dự án quy mô nhỏ hơn và hợp lý hơn. Ngay cả những dự án nhỏ cũng quan trọng đối với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Chúng ta cần kích hoạt mọi con đường có thể để thúc đẩy các hoạt động có tác động có thể ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Nhiều tổ chức MDB và TradFi đã bày tỏ ý định hỗ trợ các dự án tác động quy mô nhỏ. Đầu tư tác động được đo lường vào năm 2020 đạt tổng cộng 636 tỷ đô la giữa các quỹ tư nhân và các tổ chức công cộng. Con số này có vẻ cao, nhưng các khoản đầu tư tác động được đo lường do các quỹ và tổ chức tư nhân quản lý vẫn chỉ chiếm khoảng 4% trong ngành vốn tư nhân toàn cầu, vốn đã tăng lên hơn 7 nghìn tỷ đô la Mỹ vào tháng 5 năm 2020. ( IFC: Đầu tư cho Tác động: Đầu tư cho Tác động Toàn cầu thị trường 2020 )

Thuật ngữ “đầu tư tác động” được cho là do Quỹ Rockefeller đặt ra vào khoảng năm 2007. Đầu tư tác động tìm cách nhìn xa hơn lợi nhuận tài chính và đánh giá một dự án bằng tác động xã hội và môi trường của nó. ReFi là sự tiếp nối của đầu tư tác động, thúc đẩy công nghệ web3 và các nguyên tắc web3, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của các nhà đầu tư với tư cách là tác nhân thay đổi để chuyển phân tích kinh tế của một dự án từ các nguyên tắc khai thác sang các mục tiêu tái tạo, do đó có thuật ngữ “tài chính tái tạo”.

MDB phải hiểu sự khác biệt quan trọng giữa đầu tư tác động và ReFi. ReFi là Gen Z hơn nhiều . Từ góc độ ReFi, đầu tư tác động vẫn là hình thức tài trợ truyền thống chủ yếu hướng đến lợi nhuận tài chính với tác động xã hội và môi trường được coi là sản phẩm phụ. Một nguyên tắc chính của ReFi là trước tiên nó xem xét kết quả của dự án và nó sử dụng công nghệ để tăng tính minh bạch của các dự án. Lợi nhuận kinh tế của một dự án là sản phẩm phụ, không phải là động lực. Gen Z đáng chú ý vì không tin tưởng vào các tổ chức và nhanh chóng xem xét câu chuyện đằng sau một tổ chức, công ty hoặc thương hiệu. ReFi cho phép kiểm tra sâu hơn thông qua công nghệ.

Một nguyên tắc chính của ReFi là trước tiên nó xem xét kết quả của dự án và nó sử dụng công nghệ để tăng tính minh bạch của các dự án.

Công nghệ Web3 hỗ trợ ReFi. Công nghệ Web3 tìm cách trao quyền cho người dùng internet để tác động đến các tương tác xã hội (và môi trường) trong khi vẫn có thể kiếm được lợi ích khi tham gia vào internet. Công nghệ này thường là nguồn mở, để các nhà phát triển có thể xây dựng những gì họ và cộng đồng của họ muốn, thay vì dựa vào các nhà khai thác internet tập trung (tức là web2) để sở hữu các ứng dụng và dữ liệu (được khai thác từ người dùng). Điều này có vẻ hơi triết lý, nhưng web3 thể hiện tư duy đang thay đổi của người dùng internet, những người ngày càng nhận thức được rằng dữ liệu cá nhân của một cá nhân đang bị những người chơi web2 khai thác để kiếm lợi nhuận mà không được chia sẻ. Do đó, web2 được coi là sự tiếp nối của kinh tế học khai thác đã thúc đẩy biến đổi khí hậu và các tệ nạn xã hội khác, mà thế hệ trẻ hiểu biết về internet của chúng ta sẽ cần phải giải quyết.

Các nhà phát triển ReFi đang nhanh chóng áp dụng công nghệ vào vấn đề biến đổi khí hậu cũng như các vấn đề xã hội và môi trường khác. Lấy ví dụ tín dụng carbon. Một số dự án ReFi đang được triển khai nhằm tìm cách tài trợ cho các dự án dựa trên thiên nhiên giúp giảm lượng khí thải carbon. Các thành viên của cộng đồng ReFi nhận ra rằng tín dụng carbon không phải là tín dụng carbon. Với công nghệ, chúng ta có thể xem xét tín dụng carbon và đánh giá chất lượng của dự án cơ bản cũng như đánh giá chất lượng và tính lâu dài của tín dụng carbon. Công nghệ chuỗi khối cho phép chuyển tín dụng carbon với tất cả thông tin của dự án cơ bản và chuỗi hành trình hoàn toàn minh bạch.

Chúng tôi dự đoán rằng cộng đồng ReFi sẽ còn tiến xa hơn nữa. Một tháng trước, cùng với Ben Sheppard, người đồng sáng lập Silta của tôi, tôi có vinh dự được tham gia hội thảo 'Tăng tốc tài sản môi trường kỹ thuật số', do Đối tác cơ sở hạ tầng vỉa hè (SIP) tổ chứcvà Google Cloud tại Google Campus ở Mountain View, California. Ở đó, một số bộ óc thông minh nhất trong ReFi đang xem xét kỹ lưỡng nhu cầu tăng đầu tư vào giảm thiểu biến đổi khí hậu gấp 95 lần trong thập kỷ tới để hạn chế sự nóng lên toàn cầu từ 1,5–2°C vào năm 2050. Cộng đồng ReFi mới nổi đang tập hợp lại với nhau các công cụ để biến Gen Z thành tác nhân thay đổi. Hơn nữa, họ đang đặt ra những câu hỏi quan trọng sâu sắc như “làm thế nào để chúng ta cũng tính đến các đồng lợi ích liên quan đến hành động khí hậu, chẳng hạn như đo lường các tương tác trong một hệ sinh thái đa dạng nếu một khu rừng được bảo tồn?”

MDB và TradFi nên lưu ý đến tính năng động của cộng đồng ReFi và tầm quan trọng của việc tận dụng công nghệ và hợp tác cộng đồng để tài trợ cho các dự án tác động. Nếu muốn giảm thiểu biến đổi khí hậu, nạn đói và bất bình đẳng xã hội, chúng ta phải áp dụng các hệ thống và phương pháp tiếp cận thông minh hơn, hợp lý hơn. Có vẻ như các vấn đề mà thế giới phải đối mặt đang tăng lên nhanh hơn khả năng quản lý của các hệ thống truyền thống.

Nếu chúng ta hiểu rõ nhu cầu cấp thiết đối với các dự án dựa trên thiên nhiên và năng lượng tái tạo nhiều hơn, thì MDB và TradFi cần bắt kịp thế kỷ này và rút ra bài học từ ReFi, đặc biệt là về cách sử dụng công nghệ để hợp lý hóa nguồn tài chính, tăng cường tính minh bạch và giám sát hiệu suất.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không nhằm mục đích tư vấn đầu tư. Đọc tuyên bố từ chối trách nhiệm pháp lý đầy đủ của chúng tôi ở đây . Để biết thêm thông tin, hãy gửi email cho chúng tôi theo địa chỉ [email protected] .