Rhodonite: Khoáng chất của tình yêu, hoa hồng và đại bàng

Mar 24 2022
Khoáng chất rhodonite màu đỏ hồng lần đầu tiên được phát hiện vào những năm 1790 ở dãy núi Ural của Nga. Ngày nay nó được tìm thấy trên toàn cầu và gắn liền với lòng trắc ẩn, tình yêu và sự chữa lành.
Mẫu vật lớn chưa cắt của rhodonite này được khai thác từ dãy núi Ural ở Nga, nơi ban đầu tìm thấy mảnh khoáng chất đầu tiên vào thế kỷ 18. koroboky / Shutterstock

Khi những đứa trẻ đang ngủ nằm trong nôi ở ngôi làng trên núi Ural có từ thế kỷ 18 gần Sidelnikovo, Nga, cha mẹ đã trượt những viên đá màu hồng bên cạnh chúng, được gọi là những quả cầu nhỏ . Bập bênh nôi của con mình một cách chậm rãi, các bậc cha mẹ kể cho dân gian địa phương nghe về việc đại bàng ( orel ), vua của các loài chim, đã mang những viên đá đẹp và có giá trị tương tự về tổ của chúng. Bằng cách đặt những viên đá màu hoa hồng bên cạnh con cái của họ, dân làng hy vọng nó sẽ mang lại cho con cái họ sự dũng cảm và nhạy bén, giống như con đại bàng oai vệ.

Cuối cùng, những viên đá và tinh thể rhodonite quý hiếm đã trở nên được đánh giá cao ở Nga, được trang trí bởi những chiếc lam và được chế tạo thành những món đồ trang trí khổng lồ. Ngày nay, viên đá màu hồng này - với đường vân than đáng chú ý - ít được biết đến vì giá trị tiền tệ và độ quý hiếm của nó mà nhiều hơn vì giá trị siêu hình của nó như một viên đá của quyền lực, sự bảo vệ và lòng tự ái.

Một bông hồng trong số các khoáng chất

"Rhodonite là một thành viên giàu mangan của nhóm khoáng chất pyroxenoid", Sheryl Elen, thủ thư nghiên cứu tại Viện Đá quý Hoa Kỳ (GIA), giải thích. "Thành phần hóa học đơn giản hóa là MnSiO 3 nhưng thường được kết hợp với các nguyên tố hoặc khoáng chất khác như canxi và sắt."

Hàm lượng mangan mang lại cho rhodonite màu hồng và do đó, tên của khoáng chất này. Nó được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1790 ở dãy núi Ural gần Sidelnikovo. Vào năm 1819, nhà tự nhiên học người Đức, Christoph Friedrich Jasche đã đặt tên cho loại đá này là rhodonite, bắt nguồn từ từ " rhodo " trong tiếng Hy Lạp , có nghĩa là "hoa hồng". Bất chấp tên gọi của nó, trầm tích rhodonite có màu từ hồng, nâu đến đỏ tía. Nó thường được tìm thấy với những vệt oxit mangan màu đen và màu than đan chéo nhau trên đá.

Elen nói: “Vật liệu cốt liệu hạt mịn thường có đường vân hoặc vệt đen. "Màu sắc của nó ổn định với ánh sáng, có nghĩa là nó sẽ không bị phai. Nhưng nếu được đặt làm đồ trang sức, rhodonite có thể được hợp nhất thành thủy tinh màu nâu hoặc đen dưới ngọn đuốc của thợ kim hoàn."

Một biểu tượng văn hóa ở Nga

Trong nhiều thế kỷ ở Nga, các quả cầu nhỏ được trao cho các cặp vợ chồng mới cưới để bảo vệ và cải thiện cơ hội thụ thai của họ. Sau khi các bậc thầy của Ural tạo ra một chiếc bình rhodonite tinh xảo, Hoàng đế Alexander III (hay còn gọi là Alexander Đại đế ) đã tăng cường sản xuất rhodonite ở Nga. Nó nhanh chóng trở thành loại đá nổi tiếng để tạo ra các mảng trang trí lớn hơn, bao gồm bàn, bình hoa và thậm chí cả quan tài, chỉ dành cho những công dân giàu có nhất.

Elen nói: “Bởi vì nó có thể xuất hiện ở những tảng đá lớn, nó đã được sử dụng để tạc tượng và các đồ vật khác, bao gồm cả bia mộ. Khối rhodonite rắn lớn nhất thế giới nặng 47 tấn (42,6 tấn) và được dùng để chạm khắc quan tài cho Maria Alexandrovna, Hoàng hậu Nga và vợ của Alexander II. Hai người được chôn cạnh nhau trong lăng mộ của gia đình Romanov tại Nhà thờ Peter và Paul ở St.Petersburg.

Nhiều tác phẩm trang trí khác đang được trưng bày tại Bảo tàng State Hermitage ở St.

Quan tài của Hoàng hậu Nga Maria Alexandrovna (phải) được chạm khắc bằng rhodonite lớn nhất trong lịch sử. Bà được an táng bên cạnh chồng là Sa hoàng Alexander II tại Nhà thờ Peter và Paul ở St.Petersburg.

Rhodonite không đắt, nhưng vẫn được nhiều người đánh giá cao

Ngày nay, Rhodonite không còn có giá trị như trước đây ở Nga, chủ yếu là vì nó dễ kiếm hơn. "Ngày nay, rhodonite có thể được tìm thấy ở nhiều nước trên thế giới nhưng các mỏ được biết đến nhiều hơn là Úc, Brazil, Canada, Đức, Ý, Nhật Bản, Mexico, Peru, Romania, Thụy Điển, Nga và Hoa Kỳ", Elen giải thích . Trên thực tế, Massachusetts có trữ lượng rhodonite sản xuất đến mức nó được công nhận là đá quý của bang vào năm 1979.

Ngày nay, Rhodonite cũng dễ dàng được khai thác, Elen nói, điều này góp phần vào khả năng tiếp cận của nó. Một số mỏ vẫn có thể được khai thác bằng các công cụ và kỹ thuật đơn giản như cuốc và búa, nhưng những tảng đá lớn đòi hỏi máy móc khai thác tiên tiến để khai thác.

Vẫn có thể tìm thấy những tinh thể màu đỏ đậm, trong suốt có giá trị nhưng chúng rất hiếm. Elen cho biết: “Rhodonite khá rẻ, nhưng các tinh thể chất lượng cao của loại khoáng chất này có thể đắt hơn do độ hiếm của chúng. "Những tinh thể này có sự phân cắt hoàn hảo theo hai hướng, độ cứng thấp [5,5-6,0 trên thang độ cứng Mohs] và độ dẻo dai kém, khiến chúng trở thành loại đá quý khó cắt. Vì lý do này, rhodonite mài nhẵn thường được bán như một loại đá sưu tập hơn là đồ trang sức sử dụng."

Ngày nay, trẻ em Nga vẫn trao đổi những quả trứng rhodonite vào lễ Phục sinh để bày tỏ tình bạn và tình cảm. Trong thị trường đồ trang sức và đá quý, khoáng chất này thường được tìm thấy được chạm khắc thành cabochon (đá mài nhẵn, tròn), chạm khắc, đá lộn xộn và hạt, Elen nói. Nó có ý nghĩa siêu hình đối với các chuyên gia, người chữa bệnh và những người đam mê pha lê.

Nó cũng được đặt biệt danh là "đá tình yêu" vì nhiều người đam mê pha lê tin rằng nó có thể kích thích và kích hoạt lại lòng tự ái của một người và giảm lo lắng, vì vậy nó cũng liên quan đến luân xa tim.

Mọi người thường mua và bán vòng cổ, vòng đeo tay, tượng nhỏ, và đá tổng hợp rhodonite vì giá trị thẩm mỹ và chữa bệnh của chúng. Nó có sẵn rộng rãi trong các cửa hàng trực tuyến; giá dao động từ vài đô la đến vài trăm đô la tùy thuộc vào kích thước, màu sắc và cách thiết lập.

Mặc dù giá trị của nó như một loại đá quý hiếm đã thay đổi từ thế kỷ 18, nó vẫn là một khoáng chất quan trọng trên toàn thế giới. Cho dù bạn mua nó vì nó phù hợp với đôi giày yêu thích của bạn hay bạn muốn thêm yêu bản thân và sự tự tin vào cuộc sống của mình, hãy biết rằng loại đá màu hồng này có đầy đủ lịch sử, vẻ đẹp và các đặc tính thần bí. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn không nên đặt đá vào cũi của bé - có thể là bên cạnh nó.

Chiếc cốc Nga thế kỷ 19 này được thiết kế bởi The Yekaterinburg Imperial Lapidary Works và hiện là một phần của bộ sưu tập rhodonite phong phú tại Bảo tàng State Hermitage ở St.Petersburg.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Năm 2007, Nikolai Zavadsky, một giáo viên lịch sử 54 tuổi, đã nhận tội ăn cắp hơn 200 món đồ từ Bảo tàng State Hermitage ở St.Petersburg, Nga. Trong số những món đồ bị đánh cắp có một khung mạ vàng bằng bạc với các mảnh đá quý rhodonite. Người vợ quá cố của Zavadsky, Larisa, người từng là người phụ trách lâu năm tại bảo tàng, đã cắt bỏ nhiều món đồ. Larisa chết vì một cơn đau tim trong khi kiểm tra bộ sưu tập.