Năm câu hỏi với người đồng sáng lập và CTO của Intellijoint Surgical, Andre Hladio

Nov 25 2022
Intellijoint Surgical là một công ty thiết bị y tế của Canada có trụ sở tại Kitchener-Waterloo, Ont. Được thành lập vào năm 2010, Intellijoint đã phát triển công nghệ giúp bác sĩ phẫu thuật vận hành chính xác và an toàn hơn khi thực hiện thay khớp háng và khớp gối.

Intellijoint Surgical là một công ty thiết bị y tế của Canada có trụ sở tại Kitchener-Waterloo, Ont. Được thành lập vào năm 2010, Intellijoint đã phát triển công nghệ giúp bác sĩ phẫu thuật vận hành chính xác và an toàn hơn khi thực hiện thay khớp háng và khớp gối. Công nghệ của họ đã được sử dụng để thực hiện hơn 40.000 ca phẫu thuật ở Canada, Hoa Kỳ, Úc, New Zealand và Nhật Bản.

Andre Hladio là người đồng sáng lập và Giám đốc Công nghệ tại Intellijoint. Anh ấy cũng tình cờ là một người đam mê sở hữu trí tuệ lớn. Gần đây, anh ấy đã trò chuyện với Chủ tịch CCI, Benjamin Bergen để nói về quan điểm của anh ấy về IP và cách nó phù hợp với hoạt động kinh doanh tổng thể của Intellijoint.

Bảng điểm này đã được chỉnh sửa cho độ dài và rõ ràng.

Benjamin Bergen: Vì vậy, hãy cho tôi biết một chút về việc Intellijoint Surgical đã bắt đầu như thế nào và việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ được đưa vào chiến lược của công ty sớm như thế nào?

Andre Hladio : Vì vậy, những gì chúng tôi đã cố gắng thực hiện với Intellijoint là lấy một thứ gì đó, về mặt lịch sử, phức tạp và cồng kềnh thành làm cho nó trở nên dễ dàng.

Khi chúng tôi thành lập công ty, chúng tôi chỉ quyết định rằng, hãy bắt đầu với một khung vẽ trống, và hãy làm những gì chúng tôi cho là đúng. Khả năng chúng tôi chấp nhận rủi ro cao hơn rất nhiều, vì chúng tôi quá ngây thơ.

Và điều đó đã khiến chúng tôi sử dụng, về cơ bản là công nghệ kế thừa - đó là các hệ thống vốn lớn, lớn - và thu nhỏ nó xuống mức mà bạn không có máy ảnh lớn trong phòng mổ, bạn không có thiết bị vốn lớn trong phòng, bạn có những dụng cụ rất nhỏ có kích thước phù hợp một cách hiệu quả cho ứng dụng. Vào thời điểm đó, đó là phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, và bây giờ công nghệ của chúng tôi cũng được sử dụng cho phẫu thuật thay khớp gối toàn phần.

Về sở hữu trí tuệ, chúng tôi thành lập công ty khi còn là sinh viên, sau dự án thiết kế năm thứ tư tại Đại học Waterloo.

Và chúng tôi nghĩ rằng, đại học Waterloo có chính sách sở hữu trí tuệ mở - chính sách sở hữu trí tuệ của nhà phát minh - vì vậy nếu họ có điều đó, có lẽ chúng ta nên soạn thảo một bằng sáng chế. Vì vậy, chúng tôi đã làm điều đó, thậm chí không biết các quyền mà bằng sáng chế mang lại cho bạn. Và tôi đã rút ngắn thời gian, vì vậy tôi được chỉ định phác thảo bằng sáng chế đầu tiên của chúng tôi, hoàn toàn không biết gì. Và chúng tôi loay hoay tìm cách vượt qua điều đó, và sau đó có lẽ phải đến khoảng bằng sáng chế thứ hai hoặc thứ ba, tôi mới biết được bằng sáng chế cấp cho bạn những quyền gì.

Vì vậy, đó là cách nó bắt đầu cho chúng tôi. Chúng tôi chỉ ở trong tư duy của người học này, và chỉ lao vào.

BB: Điều đó thật tuyệt. Thường thì không biết là cách tốt nhất để bắt đầu. Ngày nay, về cách các bạn xem IP, đó có phải là một phần trong chiến lược công ty của bạn không? Bạn có coi IP là một khoản đầu tư không? Và các cân nhắc về sở hữu trí tuệ có định hướng các hoạt động R&D của bạn không?

AH: Những cân nhắc về sở hữu trí tuệ định hướng cho các hoạt động R&D của chúng tôi và ngược lại, các hoạt động R&D của chúng tôi định hướng đáng kể cho các hoạt động sở hữu trí tuệ của chúng tôi, bởi vì bạn thực sự không thể dự đoán khi nào bạn sẽ có được ý tưởng có khả năng được cấp bằng sáng chế đó.

Theo như cách chúng tôi xem IP, với tư cách là một doanh nghiệp, Intellijoint có triển vọng dài hạn. Chúng tôi muốn phát triển công ty của chúng tôi ở Canada. Trong medtech, việc muốn bán công ty của bạn để một công ty lớn hơn có thể phân phối sản phẩm của bạn trở nên phổ biến hơn nhiều, bởi vì việc phân phối rất tốn kém.

Chúng tôi đang cố gắng phát triển công ty của mình và điều đó thực sự chi phối chiến lược IP của chúng tôi. Đối với chúng tôi, chúng tôi biết rằng tại một thời điểm nào đó trong hành trình của mình, chúng tôi sẽ cần phải cạnh tranh và chúng tôi sẽ cần sẵn sàng cạnh tranh theo tất cả các vectơ cạnh tranh khác nhau trên thị trường. Và vì vậy, thật đáng xấu hổ nếu chúng tôi phát triển công ty của mình — một câu chuyện thành công có thật của Canada tạo ra nhiều doanh thu, có nhiều nhân viên — và ai đó loại bỏ chúng tôi vì chúng tôi yếu kém về IP. Vì vậy, chúng tôi chỉ muốn ở trong trạng thái sẵn sàng, và một thế mạnh trong việc này. Điều này áp dụng như nhau đối với IP cũng như đối với rất nhiều khía cạnh khác trong hoạt động kinh doanh của chúng ta.

BB: Ở Canada, và đặc biệt là với các công ty mở rộng quy mô, không có nhiều người đầu tư nhiều vào IP và một số công ty coi đó là sự cân nhắc không cần thiết. Bạn nghĩ gì về điều đó? Bạn nói gì với mọi người khi bạn gặp phải những kiểu tình cảm đó?

AH: Nếu chúng ta đang nói về medtech, nó gần như là một khía cạnh không thể thương lượng. Và đó là bởi vì các thiết bị y tế thường rất phù hợp với hệ thống bằng sáng chế. Bạn có rất nhiều phần mềm tương tác với các hệ thống và thiết bị — các phương pháp và quy trình khác nhau — vì vậy bạn có một mảnh đất rất màu mỡ cho các bằng sáng chế trong medtech. Ngoài ra, các mốc thời gian mà medtech vận hành rất phù hợp với các mốc thời gian của vòng đời bằng sáng chế. Medtech không thay đổi mạnh mẽ hàng năm; đó là một ngành công nghiệp chuyển động chậm hơn. Bằng sáng chế có thể di chuyển chậm hơn một chút về mặt nộp đơn và truy tố và sau đó thực thi. Vì vậy, đối với medtech, tôi cho rằng điều này là không thể thương lượng. Không có gì phải bàn cãi về việc bạn có nên đầu tư vào IP hay không nếu bạn đang làm trong ngành công nghệ y tế.

Nhưng bạn biết đấy, đến từ Kitchener-Waterloo, chúng tôi có rất nhiều công ty phần mềm ở đây. Và có một quan niệm sai lầm rằng IP không quan trọng đối với phần mềm. Và tôi nghĩ thực tế là - nó rất quan trọng đối với phần mềm. Tôi nghĩ rằng chỉ có những động lực khác nhau đang diễn ra, có nhiều cách khác nhau để tận dụng IP và các hình thức IP khác nhau mà người ta phải xem xét.

BB: Bạn đã đề cập đến vấn đề này với nhận xét của mình về việc thực sự phải nộp IP cho Intellijoint trong giai đoạn đầu; Sở hữu trí tuệ thường không được coi là khía cạnh thú vị của kinh doanh, đúng không? Nó giống như ăn rau của bạn - không nhất thiết phải là gợi cảm nhất.

Đối với bạn, đó có phải là điều mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể hào hứng?

AH: Mọi người cần ăn rau của họ. Nhưng tôi cảm thấy rằng IP có thể phức tạp hơn.

Tôi nghĩ đối với các chuyên gia và giám đốc điều hành về IP, những người đang nghĩ về IP, nó gần giống như cờ vua hơn. Sẽ rất thú vị khi xem mọi thứ diễn ra như thế nào và luôn có yếu tố không chắc chắn này, bởi vì bạn không bao giờ có bức tranh toàn cảnh về IP mà người khác có. Nhưng họ cũng không có bức tranh đầy đủ về những gì bạn có. Và không ai biết ý định của nhau là gì.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng IP cực kỳ thú vị khi bạn tham gia vào nó.

BB: Bạn nghĩ chính phủ có thể định hướng tốt hơn cho các công ty đầu tư vào IP như thế nào? Tại CCI, chúng tôi đã nói về việc làm cho chi phí IP đủ điều kiện theo những thứ như SR&ED. Bạn có nghĩ rằng điều đó có thể giúp di chuyển kim?

AH : Một trăm phần trăm. Tôi nghĩ đó là một khuyến nghị tốt từ CCI.

Ngoài ra, theo một số cách kỳ lạ, mua sắm là thứ mà chính phủ có thể tập trung vào. Giống như, hãy bắt đầu nhận doanh thu từ các công ty nội địa sáng tạo này. Theo truyền thống, mọi người có xu hướng ưu tiên nộp đơn ở Hoa Kỳ, nhưng sẽ không tuyệt sao nếu chúng ta có các công ty thực sự tìm kiếm sự bảo vệ bằng sáng chế ở đây vì thị trường ở Canada xứng đáng?

Có một mối liên hệ giữa tăng trưởng doanh thu và tầm quan trọng của IP. Tại một thời điểm nào đó, nếu bất kỳ giám đốc điều hành hoặc hội đồng quản trị nào có vấn đề về IP trong tay và có một số vụ kiện đang đến với họ, thì IP sẽ nằm trong danh sách những điều họ cần quan tâm kể từ đó trở đi. Và điều kiện tiên quyết để bạn nhận được loại hành động pháp lý đó là bạn đang tạo ra doanh thu. Vì vậy, tôi thực sự nghĩ rằng nó dẫn đến điều đó; chúng ta cần có các công ty hoạt động trên quy mô lớn và đến một lúc nào đó, những công ty đó sẽ hiểu và đánh giá cao IP cũng như hào hứng với điều đó.

Tôi đồng ý với phần SR&ED, 100%. Nhưng bạn cũng biết, kênh khác là mua sắm; Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ di chuyển kim.

Hội đồng các nhà đổi mới Canada là một hội đồng kinh doanh quốc gia gồm hơn 150 công ty công nghệ quy mô lớn có trụ sở tại Canada. Các thành viên của chúng tôi là những người tạo việc làm, nhà từ thiện và chuyên gia thương mại hóa hàng đầu trong nền kinh tế kỹ thuật số thế kỷ 21.