30 Ngày Viết Kịch Bản, Ngày 24: “Mạng xã hội”

Nov 24 2022
Tại sao 30 kịch bản trong 30 ngày? Bởi vì cho dù bạn là người mới bắt đầu học nghề viết kịch bản hay người đã viết nhiều năm, bạn nên đọc kịch bản. Có một loại kiến ​​thức và hiểu biết nhất định về viết kịch bản mà bạn chỉ có thể có được khi đọc kịch bản, mang lại cho bạn cảm giác bẩm sinh về tốc độ, cảm giác, giọng điệu, phong cách, cách tiếp cận các cảnh viết, cách tạo dòng chảy, v.v.

Tại sao 30 kịch bản trong 30 ngày?

Bởi vì cho dù bạn là người mới bắt đầu học nghề viết kịch bản hay người đã viết nhiều năm, bạn nên đọc kịch bản.

Có một loại kiến ​​thức và hiểu biết nhất định về viết kịch bản mà bạn chỉ có thể có được khi đọc kịch bản, mang lại cho bạn cảm giác bẩm sinh về tốc độ, cảm giác, giọng điệu, phong cách, cách tiếp cận các cảnh viết, cách tạo dòng chảy, v.v.

Vì vậy, mỗi ngày trong tháng này, tôi sẽ cung cấp thông tin cơ bản và truy cập vào một kịch bản phim đáng chú ý.

Hôm nay là Ngày 24 và kịch bản nổi bật dành cho bộ phim năm 2010 Mạng xã hội. Bạn có thể tải xuống bản PDF của tập lệnh tại đây .

Bối cảnh: Kịch bản của Aaron Sorkin, sách của Ben Mezrich

Tóm tắt cốt truyện: Sinh viên Harvard Mark Zuckerberg tạo ra trang web mạng xã hội sau này được gọi là Facebook, nhưng sau đó bị kiện bởi hai anh em vì cho rằng anh ta đã ăn cắp ý tưởng của họ và người đồng sáng lập sau đó đã bị loại khỏi doanh nghiệp.

Khẩu hiệu: Bạn không thể có 500 triệu bạn bè mà không gây thù chuốc oán

Giải thưởng: Được đề cử 8 giải Oscar, thắng 3 giải bao gồm Viết hay nhất, Kịch bản chuyển thể

Thông tin bên lề: Trong một trong những phần ký gửi, người ta đề cập rằng việc phát minh ra Facebook đã biến Mark Zuckerberg thành “điều vĩ đại nhất trong khuôn viên bao gồm 19 người đoạt giải Nobel, 15 người đoạt giải Pulitzer, 2 vận động viên Olympic tương lai và một ngôi sao điện ảnh”. Sau đó, một trong các luật sư hỏi, "Ai là ngôi sao điện ảnh?" và câu trả lời là, "Có quan trọng không?" Trên thực tế, ngôi sao điện ảnh này là Natalie Portman, người đã theo học tại Harvard từ năm 1999 đến năm 2003 và đã giúp nhà biên kịch Aaron Sorkin bằng cách cung cấp cho ông thông tin nội bộ về những gì đang diễn ra tại Harvard vào thời điểm Facebook lần đầu tiên xuất hiện ở đó.

Đã đọc kịch bản trước đó và tất nhiên là đã xem bộ phim, lần này thông qua kịch bản, tôi đặc biệt có một suy nghĩ trong đầu mà tôi muốn theo dõi khi xem qua câu chuyện: So sánh TSN với Citizen Kane. Kết luận của tôi? Sự so sánh là một điều nổi bật.

Đầu tiên, mỗi người là một câu chuyện về sự nổi tiếng của một nhân vật văn hóa quan trọng. Trong CK, Nhân vật chính [Charles Foster Kane] dựa trên cuộc đời của William Randolph Hearst. Trong TSN, Nhân vật chính [Mark Zuckerberg] là sự diễn giải các sự kiện trong cuộc đời của Mark Zuckerberg thực tế và sự xuất hiện của Facebook.

Thứ hai, là cấu trúc tường thuật: Một câu chuyện được kể trong hai khung thời gian: Hiện tại và quá khứ, qua lại giữa hai thời điểm.

Ở CK, có Thompson, phóng viên, người đã phỏng vấn [Hiện tại] một loạt người có quan hệ với Kane, mỗi người là một điểm xuất phát để quay ngược thời gian [Quá khứ] và kể lại một tình tiết quan trọng, tiết lộ về cuộc đời của Kane.

Trong Mạng xã hội , có hai phiên tòa [Hiện tại], mỗi phiên tòa đánh vào những khoảnh khắc tranh cãi và diễn giải lịch sử quan trọng, tạo ra các điểm khởi đầu để quay ngược thời gian [Quá khứ] và kể lại một tình tiết quan trọng, tiết lộ về cuộc đời của Zuckerberg.

Thứ ba, cả hai Nhân vật chính đều liên quan đến truyền thông: Kane với báo chí, Zuckerberg với mạng xã hội.

Thứ tư, cả hai Nhân vật chính đều đạt được khối tài sản kếch xù: Kane thừa kế của anh ấy, Zuckerberg có được của anh ấy nhờ sự phát triển của Facebook.

Thứ năm, quỹ đạo biến thái của mỗi nhân vật chính là tiêu cực. Đó là thay vì đạt được trạng thái toàn vẹn hoặc thống nhất, như trong hầu hết các bộ phim, những nhân vật trung tâm này lại rơi vào trạng thái mất kết nối [Zuckerberg] hoặc tan biến [Kane].

Thứ sáu, cả hai Nhân vật chính đều có một nhân vật Người thu hút ngày càng coi thường họ: Susan Alexander Kane và Erica Albright.

Thứ bảy, cả hai Nhân vật chính đều có một nhân vật Người cố vấn chia tay với P do hành vi ám ảnh, chỉ quan tâm đến bản thân của P: Jedidiah Leland và Eduardo Saverin.

Thứ tám, cả hai câu chuyện đều có một lá bùa hộ mệnh với mối liên hệ mạnh mẽ với quá khứ: Ở CK, chính quả cầu tuyết đã đưa Kane trở về quá khứ bi tráng của anh ở Colorado, chạy đua vòng quanh mà không cần quan tâm đến chiếc xe trượt tuyết Rosebud của anh. Trong TSN, đó là chính Facebook, làm thế nào trong cảnh cuối cùng, Zuckerberg 'bạn bè' Erica, nghe lại khoảng thời gian đơn giản hơn khi anh ấy thực sự có bạn gái.

Cuối cùng, cả hai người đàn ông kết thúc câu chuyện của họ một mình: Kane chết giữa đống đổ nát của đế chế của mình, Zuckerberg đã giải quyết các vụ kiện khác nhau, và bị bỏ lại một mình trong phòng họp, chỉ có anh, máy tính, Facebook và nhấn “tải lại” theo yêu cầu kết bạn của anh. Erica.

Cả hai hình ảnh cuối cùng này đều chỉ ra một chủ đề mà các câu chuyện chia sẻ, đó là câu Kinh Thánh [Ma-thi-ơ 16:26]: “Người nào được cả thiên hạ mà mất linh hồn thì có ích gì?”

Tôi chắc rằng còn nhiều điểm để so sánh nữa, nhưng người ta phải nghĩ rằng Sorkin đã lấy cảm hứng từ Citizen Kane trong cách tiếp cận Mạng xã hội của ông ấy .

Tuy nhiên, đối với tôi, quyết định thông minh nhất mà Sorkin đưa ra về Mạng xã hội là sử dụng các ký gửi kép như một công cụ tường thuật để nhảy qua lại từ hiện tại đến quá khứ, quá khứ đến hiện tại. Sorkin muốn người đọc nhận thức rõ về sự tự phụ này, khi anh ta thiết lập căn phòng thứ hai trong số hai phòng lắng đọng, anh ta nói thẳng ra trong mô tả cảnh [P. 27]:

Chúng tôi sẽ qua lại giữa hai phòng ký gửi rất nhiều.

Kịch bản thực hiện xuất sắc các bước nhảy này bằng cách sử dụng các dòng đối thoại, vòng quay trước, đầu mối âm thanh và hình ảnh để đóng vai trò là điểm tiếp xúc cho mỗi lần chuyển đổi.

Như đã lưu ý trong các bình luận ngày hôm qua, cấu trúc tường thuật của Mạng xã hội rất giống với Citizen Kane với lời khai trong phòng ký gửi cung cấp chức năng giống như Thompson, phóng viên theo dõi nhiều nhân chứng trong quá khứ của Kane, với dòng thời gian tường thuật trong quá khứ diễn ra trong thời trang tuyến tính trong khi sử dụng các cuộc phỏng vấn để cung cấp cơ sở cho các dấu chấm lửng thời gian.

Ở đây cũng có một chút động lực của Rashomon , nơi có bằng chứng đại diện cho một 'sự thật', so với những gì chúng ta thấy trong quá khứ, đôi khi đại diện cho một 'sự thật' khác.

Lựa chọn duy nhất đó - sử dụng các phần lắng đọng kép như một thiết bị để quản lý các bước nhảy thời gian và câu chuyện - là một lựa chọn thông minh, cho phép Sorkin kết hợp các chi tiết của một bộ phim tiểu sử thành một bộ phim truyền hình có nhịp độ nhanh, hấp dẫn.

Cuối cùng, hãy xem xét các ô con.

Cốt truyện phụ là người bạn tốt nhất của nhà biên kịch. Chúng giúp bạn khám phá các chủ đề của câu chuyện. Họ chiều hóa ý nghĩa của câu chuyện. Nhưng có lẽ quan trọng nhất, chúng cho phép bạn kết hợp hành động song song với Cốt truyện để tạo ra trải nghiệm kể chuyện thú vị hơn nhiều.

Trong Mạng xã hội , Sorkin sử dụng một số ô phụ. Dưới đây là bốn người trong số họ, mỗi người gắn liền với một mối quan hệ cụ thể với Nhân vật chính của câu chuyện là Mark Zuckerberg:

Winklevoss (Nemesis): Mong muốn của Zuckerberg là tạo ra Facebook và xem nó sẽ đi đến đâu. Cặp song sinh nhà Winklevoss và vụ kiện của họ đi ngược lại mục tiêu của Zuckerberg, gây ra mối đe dọa cho các kế hoạch của anh ta.

Erica (Người thu hút): Dù khó thích Zuckerberg đến đâu, anh ấy thực sự có một trái tim. Và mặc dù anh ấy đối xử tệ với Erica như thế nào, anh ấy vẫn có một mối liên hệ tình cảm nào đó với cô ấy.

Severin (Cố vấn): Zuckerberg có một người bạn thân nhất. Anh ấy sử dụng người bạn thân nhất của mình. Anh ta phản bội người bạn thân nhất của mình. Kinh nghiệm của anh ấy về điều đó dường như cho thấy - cuối cùng - anh ấy biết những gì mình làm là sai.

Sean Parker (Kẻ lừa đảo): Lúc đầu, Parker bắt chước ý tưởng của Zuckerberg về Facebook, anh ấy là đồng minh hoàn hảo. Sau đó, anh ta thao túng quyền lực mà Zuckerberg nhường cho anh ta (trên thực tế) để làm việc chống lại lợi ích tốt nhất của Zuckerberg.

Mỗi tình tiết phụ này đại diện cho một góc độ khác nhau trong tâm trí và linh hồn của Nhân vật chính của câu chuyện, cung cấp nhiều cách để hiểu và diễn giải bộ phim.

Bạn nghĩ gì về Mạng xã hội ? Dừng lại bằng cách bình luận và gửi suy nghĩ của bạn.

Để xem tất cả các bài đăng trong loạt 30 ngày viết kịch bản, hãy truy cập vào đây .

Loạt bài này và việc sử dụng kịch bản phim chỉ dành cho mục đích giáo dục!

Lưu trữ bình luận