Các đường Nazca là gì?

Apr 07 2015
Rất lâu trước khi các vòng tròn cây trồng chiếm được trí tưởng tượng của thế giới, một nền văn hóa Peru được gọi là Nazca đã tạo ra một loạt các đường phức tạp - đôi khi là hình dạng của động vật - trên nền sa mạc. Nhưng họ làm như thế nào - và tại sao?
Bạn đang nhìn từ trên không của một con chim ruồi, một trong những hình tượng được bảo tồn tốt nhất (dài 305 feet hoặc 93 mét) của các đường Nazca.

Hãy bắt đầu với tin xấu. Khi chúng tôi hỏi các đường Nazca là gì - những nét khắc màu sáng, đánh dấu vùng đất sa mạc ở miền nam Peru - chúng tôi sẽ không nhận được câu trả lời hoàn toàn hài lòng. Các đường Nazca (đôi khi được đánh vần là "Nasca") vẫn còn là một bí ẩn và các nhà nhân chủng học Peru chỉ có một số phỏng đoán chắc chắn về lý do tại sao các đường Nazca tồn tại và chúng phục vụ cho mục đích gì.

Đây là tin tốt: Chúng tôi đã hiểu khá rõ ràng về cách chúng được tạo ra, và thậm chí những lý thuyết bác bỏ về cách sử dụng các dòng đã giúp chúng tôi hiểu sâu hơn về mục đích thực sự của chúng. Nhưng hãy bắt đầu bí ẩn của chúng ta giống như bất kỳ thám tử giỏi nào và bắt đầu với sự thật.

Chúng tôi gọi các bản vẽ là geoglyphs , bao gồm bất kỳ biểu tượng hoặc bản phác thảo nào được in trên phong cảnh. Trên những sa mạc khô cằn của Peru (nơi có lượng mưa ít hơn một inch một năm), những tảng đá đã bị oxy hóa thành màu nâu gỉ. Tuy nhiên, nếu bạn định loại bỏ một khoảng chân đất, bạn sẽ thấy cát có màu phấn bên dưới [nguồn: Golomb]. Các dân tộc đầu tiên của Peru - bao gồm cả Hoàng Sa, những người thực sự xuất hiện sớm hơn thời Nazca - đã phát hiện ra rằng cát trắng tương phản tuyệt vời với nền tối và bắt đầu tạo ra các đường nét ít nhất 1.000 năm trước. Vì vậy, một số dòng này có nguồn gốc từ nền văn hóa Paracas ban đầu, một số sau đó được vẽ bởi Nazcas. Ngay cả những cái được chuyển từ nhóm này sang nhóm khác có lẽ không phải tất cả đều được sử dụng cho cùng một mục đích. Bất chấp điều đó, không ai hoàn toàn tin rằng nền văn hóa chỉ tạo ra chúng cho một con chim sơn ca.

Các lý thuyết về lý do tại sao các đường này tồn tại đã phát triển kể từ khi chúng được "phát hiện" lần đầu tiên. Khi các đường vẽ lần đầu tiên được nghiên cứu vào những năm 1920 và 30, niềm tin chung là chúng liên quan đến một số loại hệ thống đánh dấu thiên văn hoặc thiên thể. Nhưng những lý thuyết đó đã bị gạt sang một bên cho một giả thuyết thực tế hấp dẫn.

Thay vì đánh dấu một điểm phân hoặc bao gồm một số loại lịch, các đường giờ đây được cho là một loại bản đồ dẫn đến các địa điểm nghi lễ. Các khám phá khảo cổ học - chẳng hạn như bàn thờ - cho chúng ta gợi ý rằng các đường này đã được sử dụng làm đường dẫn đến các buổi lễ. Lời cầu xin của nghi lễ? Có lẽ là vì nước, vì đất ngày càng khô cằn trong suốt nền văn minh Nazca [nguồn: Golomb ; Hội trường ].

Một lưu ý thú vị khác: Từ lâu người ta đã cho rằng các đường Nazca chỉ được "nhìn thấy" sau khi chuyến bay xuất hiện. Nhưng những đường nét ban đầu đã thực sự được đặt trên sườn đồi để những người sớm nhất có thể quan sát dễ dàng từ các thung lũng. Vào thời điểm Nazca đến, các dòng đã từ từ di cư vào đồng bằng [nguồn: Hall ].

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Đường băng cho phi thuyền của người ngoài hành tinh được khoét sâu vào sa mạc Peru?
  • Cách hoạt động của Đá Rosetta
  • Cách các vòng kết nối cắt hoạt động
  • Stonehenge Rocks
  • Người ngoài hành tinh hoạt động như thế nào
  • 5 di tích bí ẩn trên khắp thế giới

Nguồn

  • Golomb, Jason. "Đường Nasca." Địa lý Quốc gia. 2015. (Ngày 13 tháng 1 năm 2015) http://science.nationalgeographic.com/science/archaeology/nasca-lines/
  • Hall, Stephen S. "Spirits in the Sand." Địa lý Quốc gia. 2010. (Ngày 13 tháng 1 năm 2015) http://ngm.nationalgeographic.com/2010/03/nasca/hall-text
  • Neuman, William. "Peru có kế hoạch buộc tội các nhà hoạt động của tổ chức Hòa bình xanh vì thiệt hại đối với đường dây Nazca." Thời báo New York. Ngày 14 tháng 12 năm 2014. (Ngày 13 tháng 1 năm 2015) http://www.nytimes.com/2014/12/14/world/americas/peru-plans-to-charge-greenpeace-activists-for-damage-to -nazca-lines.html? _r = 0
  • Thomas, Emily. "Các đường Nazca mới được phát hiện ở sa mạc Peru." Bưu điện Huffington. Ngày 5 tháng 8 năm 2014. (Ngày 13 tháng 1 năm 2015) http://www.huffingtonpost.com/2014/08/05/nazca-lines-peru_n_5648996.html