Du lịch vũ trụ có an toàn không?

Mar 10 2008
Nếu bạn có tiền, bạn có trả 200.000 USD để phóng vào vũ trụ không? Đối với ít nhất một cặp vợ chồng, câu trả lời là có. Nhưng liệu một chuyến du lịch vũ trụ có an toàn cho người dân bình thường không?
Các nhân viên của Virgin Galactic ngồi trong cabin của tàu vũ trụ Virgin Galactic SpaceShipTwo nguyên mẫu, được mệnh danh là phương tiện đầu tiên phục vụ du lịch vũ trụ. Xem thêm hình ảnh phi hành gia.

Vào khoảng năm 2009, George Whit Ngoài, giám đốc điều hành của National Space Society, và vợ ông sẽ là những công dân tư nhân đầu tiên bay cùng Virgin Galactic, công ty du lịch vũ trụ tư nhân do tỷ phú Sir Richard Branson thành lập. Ông và bà Whiteside đã trả 200.000 đô la mỗi người để phóng 400.000 feet vào không gian dưới quỹ đạo. Chúng sẽ trải qua tình trạng không trọng lượng trong vài phút trước khi bị lực hấp dẫn kéo trở lại Trái đất .

Mặc dù đó là một nỗ lực tốn kém, du hành vũ trụ đã đạt đến một bước ngoặt, với các công dân tư nhân có thể đặt chỗ cho các chuyến bay vũ trụ của riêng họ. Nhưng thực sự thì một chuyến du hành vũ trụ có thể an toàn đến mức nào?

Ngành du lịch vũ trụ hiện đang trải qua cuộc chạy đua của riêng mình - mặc dù nó không có những tác động chính trị căng thẳng như cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân đã xảy ra, nhưng nhiều người lo ngại về sự an toàn của việc đưa công dân vào không gian giống như họ đang ở trên một con lăn . tàu lượn . Lịch sử của các chuyến bay và thám hiểm không gian rải rác với các thảm họa và thảm họa chết người, từ tàu Apollo 13 vào năm 1970 đến vụ nổ Columbia năm 2003. Các chuyến bay này được tài trợ, phát triển và thực hiện bởi các chính phủ và tổ chức như NASA. Mặt khác, các chương trình du lịch vũ trụ được điều hành và phát triển bởi các công ty tư nhân, và toàn bộ khái niệm thực sự chỉ mới bắt đầu. Người ta có thể nghi ngờ sự an toàn của khách hàng trả tiền, cùng với công dân trên mặt đất, là ưu tiên hàng đầu đối với những người quan tâm.

Du lịch vũ trụ là một ngành mở rộng nhanh chóng nên thu hút những du khách giàu có và những người hâm mộ thể thao mạo hiểm - nó giống như một chuyến đi săn thời hiện đại, ngoại trừ trên một con tàu tên lửa bắn xuyên không gian. Một chuyến du hành vào không gian sẽ an toàn như thế nào? Ai đang quản lý những doanh nghiệp này trong giai đoạn đầu của họ, nếu có? Chính phủ có cân nhắc gì không? Những người tham gia biết được bao nhiêu khi tham gia vào một chuyến du hành vũ trụ? Họ có phải ký gì không?

Để tìm hiểu thêm về cơ hội sống sót của bạn trên một chiếc joyride thực sự đắt tiền, hãy đọc trang tiếp theo.

An toàn Du lịch Vũ trụ

Ngài Richard Branson chụp một bức ảnh trong lần đăng ký tư nhân đầu tiên của Úc để trở thành khách du lịch vũ trụ vào ngày 13 tháng 12 năm 2005.

Một cuộc thăm dò gần đây về những người Mỹ giàu có cho thấy du lịch vũ trụ có thể tạo ra doanh thu hơn 1 tỷ đô la vào năm 2021 [nguồn: FAA ]. Rõ ràng là mọi người quan tâm và háo hức muốn xem nó như thế nào trong không gian, và đối với nhiều người, đó là giấc mơ thành hiện thực, nhưng không ai nghi ngờ về những rủi ro vốn có trong một ngành công nghiệp như vậy.

Một mặt, các công ty coi du lịch vũ trụ là một nỗ lực mang lại lợi nhuận, vì vậy họ muốn tiến nhanh nhất có thể để cạnh tranh. Mặt khác, những tai nạn do sản xuất quá vội vàng có thể gây rắc rối cho ngành nếu công chúng thấy nó quá nguy hiểm. Để cân bằng hai mối quan tâm này, chính phủ Hoa Kỳ đã cân nhắc về vấn đề này.

Bộ luật Hoa Kỳ là một tập hợp các luật liên bang chung và vĩnh viễn mà Quốc hội giữ và sửa đổi khi cần thiết. Nó chỉ đơn giản là một danh sách lớn các chủ đề, bao gồm các luật liên quan đến lao động, giáo dục, bằng sáng chế , thực phẩm và ma túy và tất nhiên, giao thông vận tải. Trong phần giao thông vận tải, Tiêu đề 49, có một số tiểu mục, một trong số đó là Tiểu mục IX - Vận chuyển Không gian Thương mại .

Năm 2004 đánh dấu bước ngoặt của du lịch vũ trụ, bao gồm cả luật vận chuyển vũ trụ thương mại. SpaceShipOne , tàu vũ trụ tư nhân có người lái đầu tiên phóng lên cao hơn 328.000 feet hai lần trong vòng hai tuần, đã giành được giải Ansari X-Prize trị giá 10 triệu USD vào năm 2004. Trong khi đó, Quốc hội đã công nhận tiềm năng của ngành du lịch vũ trụ. Nó đã thông qua Đạo luật sửa đổi về phóng không gian thương mại năm 2004, cập nhật luật để đưa "chuyến bay vào vũ trụ của con người" trong tài liệu. Bản sửa đổi lưu ý rằng "lợi ích công cộng được phục vụ bằng cách tạo ra một chế độ pháp lý, quy định và an toàn rõ ràng cho chuyến bay thương mại của con người vào không gian; và […] các tiêu chuẩn quy định quản lý chuyến bay vũ trụ của con người phải phát triển khi ngành công nghiệp trưởng thành để các quy định không cản trở công nghệ phát triển cũng như khiến phi hành đoàn hoặc những người tham gia chuyến bay không gian phải đối mặt với những rủi ro có thể tránh được "[nguồn: FAA ].

Tổ chức được kêu gọi tuân theo những hướng dẫn đó là Cục Hàng không Liên bang FAA, cùng một cơ quan chịu trách nhiệm điều tiết sự an toàn của giao thông hàng không thương mại. Công việc của họ là một công việc khó khăn. Các đại diện của FAA sẽ tham dự mọi vụ phóng, đánh giá mọi lần hạ cánh và làm việc cùng với những người trong ngành du lịch vũ trụ, nhưng họ không được phép áp đặt bất kỳ quy định an toàn nào cho đến năm 2012 trừ khi có một tai nạn nghiêm trọng. Một khi tàu vũ trụ được bay lên không trung, FAA không có quyền nói gì về điều gì sẽ xảy ra - Quốc hội cho rằng đây là cách tốt nhất để cho phép ngành công nghiệp mở rộng trong một khoảng thời gian ngắn. FAA cũng yêu cầu khách du lịch vũ trụ phải đồng ý đóng vai trò là "người tham gia", chứ không phải "hành khách" trong các chuyến bay, vì kỳ vọng an toàn sẽ thấp hơn trong chuyến du lịch vũ trụ.

Bởi vì nó còn quá sớm trong quá trình phát triển và FAA không thể kiểm soát cách các công ty thiết kế phương tiện của họ, thật khó để nói việc đưa công dân vào vũ trụ sẽ an toàn hay không an toàn. Tuy nhiên, trong cuộc thảo luận của hội đồng về các quy định an toàn, Tracey Knutson, luật sư tư vấn cho FAA về vấn đề này, nói: "Chúng tôi sẽ giết một số người" [nguồn: USA Today ].

Một công ty đã trải qua thất bại do tai nạn. Scaled Composites, cùng một công ty đã phát triển và phóng SpaceShipOne, đang tiến hành thử nghiệm dòng khí đẩy trên các phương tiện du lịch vũ trụ tại Cảng Hàng không và Vũ trụ Mojave ở California vào ngày 26 tháng 7 năm 2007, khi một vụ nổ giết chết ba công nhân và ba người khác bị thương [nguồn: Space .com ].

Để biết thêm thông tin về không gian, khám phá và khám phá, hãy xem trang tiếp theo.

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Cách thức hoạt động của Du lịch không gian
  • Cách thức hoạt động của SpaceShipOne
  • Cách thức hoạt động của tàu con thoi
  • Cách động cơ tên lửa hoạt động
  • Cách hoạt động của tính năng không trọng lượng
  • Làm thế nào các máy bay không gian sẽ hoạt động
  • Cách thức hoạt động của lớp lót con lăn
  • Cách hoạt động của Adventure Travel
  • Cách hoạt động của các khách sạn trên băng

Các liên kết tuyệt vời hơn

  • Vật liệu tổng hợp được chia tỷ lệ

Nguồn

  • "Đạo luật sửa đổi về phóng không gian thương mại năm 2004." FAA. 2004. http://www.faa.gov/about/office_org/head Foot_offices/ast/ media / PL108-492.pdf
  • David, Leonard. "Vụ nổ giết chết ba người tại Cảng Hàng không và Vũ trụ Mojave." Không gian.com. Ngày 27 tháng 7 năm 2007. http://www.space.com/news/070727_scaled_explosion_update.html
  • Davis, Robert. "Du lịch không gian mạo hiểm được thúc đẩy từ FAA." USA Today. Ngày 16 tháng 10 năm 2007. http://www.usatoday.com/tech/science/space/ 2007-10-16-space-tourist_N.htm
  • Giá, Henry. "Chuyến bay vũ trụ thương mại của con người." Cục quản lý hàng không liên bang. Ngày 6 tháng 4 năm 2007. http://www.faa.gov/news/fact_sheets/news_story.cfm?newsId=8023
  • "Du lịch vũ trụ: mở cửa nền kinh tế vũ trụ." Hiệp hội Không gian Quốc gia. Ngày 2 tháng 3 năm 2007. http://www.nss.org/tourism/position.html

­