Cryptozoology

May 30 2008
Cryptozoology là nghiên cứu về các sinh vật được đồn đại là tồn tại. Nhưng đối với những tín đồ chân chính, những "cryptid" này vẫn còn sống khỏe mạnh và ẩn náu giữa chúng ta. Một số sinh vật nổi tiếng nhất mà mọi người đang tìm kiếm là ai?
Nhà khoa học người Bỉ Bernard Heuvelmans được coi là cha đẻ của cryptozoology, ngành nghiên cứu về những sinh vật được đồn đại là tồn tại. đạt được BENAINOUS / Gamma-Rapho qua Getty Images

Cryptozoology là nghiên cứu về những sinh vật được đồn đại là tồn tại, nhưng sự tồn tại của chúng chưa được chứng minh. Chúng bao gồm những con thú huyền thoại như Bigfoot và Quái vật hồ Loch Ness, cũng như những động vật và thực thể ít được biết đến khác trên khắp thế giới. Một vài trong số những sinh vật này có thể có cơ sở trong thực tế, trong khi những sinh vật khác dường như không. Dù bằng cách nào, mục đích của các nhà nghiên cứu tiền điện tử là chứng minh rằng những thực thể này thực sự tồn tại trong tự nhiên và một số người đã cống hiến nhiều năm cuộc đời của họ cho những nhiệm vụ này. Khi làm như vậy, họ thường bị các nhà sinh vật học và các nhà khoa học lâu đời khác chế giễu.

Vì tiền điện tử theo đuổi các sinh vật chủ yếu dựa trên tin đồn hoặc văn học dân gian, nó được coi là một khoa học giả. Có nghĩa là, nó không được coi là khoa học "thực" bởi vì nó không sử dụng phương pháp khoa học như một phần của các cuộc điều tra. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu tiền điện tử dựa vào các tài liệu lịch sử, tài khoản nhân chứng và quan sát của chính họ để cố gắng chứng minh những gì thường có vẻ không thể chứng minh được. Như bạn có thể đoán, những nỗ lực của họ thường trắng tay.

Là một ngành học, tiền điện tử có nguồn gốc từ những năm 1950, phần lớn là nhờ nhà khoa học người Bỉ Bernard Heuvelmans và nhà sinh vật học kiêm nhà văn người Scotland, Ivan T. Sanderson. Cả hai người đàn ông đều có bằng cấp khoa học chính quy nhưng cũng thấy mình bị cuốn hút bởi những sinh vật quý hiếm và những chủ đề huyền bí. Sanderson thậm chí còn tuyên bố đã bị Olitiau, một con dơi khổng lồ huyền thoại với sải cánh dài 3,6 mét, tồn tại ở đâu đó ở Trung Phi tấn công.

Tương tự như vậy, Heuvelmans luôn nóng bỏng về dấu vết của những con vật bí ẩn. Cuốn sách năm 1958 của ông, " Theo dõi những động vật chưa biết ", thường được coi là một bước ngoặt cho nền văn hóa phụ tiền điện tử. Chắc chắn, Heuvelmans đã suy đoán trong cuốn sách của mình, có thể có những túi khủng long vẫn còn ẩn trong những vùng xa xôi của thế giới. Nó chỉ là một vấn đề của việc tìm kiếm chúng.

Cả hai nhà nghiên cứu đều thu hút sự nổi tiếng nhỏ từ các cuộc điều tra khác nhau của họ, cũng như sự khinh miệt từ các nhà khoa học chính thống. Và mặc dù họ chưa bao giờ chính thức tìm thấy bất kỳ sinh vật kỳ diệu nào của mình, nhưng mục tiêu của họ vẫn tiếp tục trong cuộc phiêu lưu của nhiều nhà nghiên cứu tiền điện tử khác. Tìm kiếm Bigfoot? Đừng tự đùa - bạn không phải là người duy nhất .

El Chupacabra khác nhau về diện mạo tùy theo những lần nhìn thấy, nhưng một số đặc điểm là nhất quán.

Trước khi bạn chạy đua để tìm kiếm các khóa học Cryptozoology 101, hãy hiểu rằng không có thứ gì gọi là bằng cấp trong lĩnh vực này. Bất kỳ tài liệu giáo dục nào bạn chỉ tìm thấy về tiền điện tử sẽ không được hỗ trợ bởi bất kỳ trường đại học thực nào, mặc dù các trường trực tuyến không được công nhận có thể cung cấp các khóa học về chủ đề này. Bạn cũng sẽ không tìm thấy bất kỳ danh sách việc làm nào liên quan trực tiếp đến việc theo đuổi này.

Tuy nhiên, sức hấp dẫn bí ẩn của tiền điện tử gây nghiện cho bất kỳ ai thích cảm giác mạnh khi theo đuổi những điều chưa biết (chủ yếu là chi phí của bạn). Những câu hỏi chưa được giải đáp về những sinh vật kỳ ảo này là một phần lớn của sự hấp dẫn. Đối với những tín đồ thực sự và những nhân chứng được cho là, những "con cryptid" này đang sống khỏe mạnh và ẩn náu trong chúng ta. Chúng bao gồm những điều sau:

  • Marozi : Với khuôn mặt của một con sư tử có bờm trước một cơ thể giống báo đốm, Marozi (còn được gọi là sư tử đốm) đã được báo cáo nhiều lần vào những năm 1930 ở vùng núi của Kenya nhưng kể từ đó không được nhắc đến nhiều. Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Anh được cho là sở hữu bộ da đốm của một con marozi, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng mẫu vật này đại diện cho một con báo đốm được lai tạo với sư tử đồng bằng thông thường.
  • Gấu khổng lồ Kamchatka : Nhà động vật học Thụy Điển Sten Bergman, làm việc tại bán đảo Kamchatka của Nga vào những năm 1920, đã phát hiện ra một vết in trên chân có kích thước bằng một foot vuông, cho thấy một con gấu có kích thước đáng chú ý. Những lần nhìn thấy tương tự cho thấy một con gấu ursine có kích thước gần gấp đôi so với một con gấu xám Bắc Mỹ điển hình, có chiều dài sáu feet ở vai. Một số nhà sinh vật học Nga tin rằng có một nhóm nhỏ Gấu khổng lồ Kamchatka sống sót sau kỷ băng hà gần đây nhất .
  • Bigfoot : Bigfoot, còn được gọi là Sasquatch , là một con quái vật hai chân to lớn, có lông, sinh ra ở Bắc Mỹ, và lần đầu tiên nhận được biệt danh "Bigfoot" ở California vào cuối những năm 1950. Những gì bắt đầu với một loạt các câu chuyện địa phương đã trở thành một cảm giác truyền thông chính thức và cuối cùng là một huyền thoại hiện được biết đến trên toàn thế giới. Nhiều người tuyên bố đã nhìn thoáng qua về Bigfoot và bộ phim Patterson-Gimlin, được cho là cho thấy một sinh vật chạy trốn trong rừng, có lẽ là bằng chứng mang tính biểu tượng nhất trong toàn bộ thư viện về tiền điện tử thế kỷ 20.
  • Yeti / Người tuyết khả ái : Dãy núi Himalaya được cho là quê hương của Yeti (hay trong văn hóa phương Tây là Người tuyết khả ái), một sinh vật giống gấu hoặc giống vượn người là một phần của truyền thuyết phương Đông trong nhiều thế kỷ. Được bao phủ bởi mái tóc dài và được xây dựng cho những môi trường lạnh giá gồ ghề, Yeti cũng lẩn tránh và bí ẩn như Bigfoot.
  • Skunk Ape : Người anh em họ phương Nam nặng mùi của Bigfoot đã được báo cáo nhiều lần tại các đầm lầy của Florida, thuyết phục nhất là vào năm 2000 bởi một cặp vợ chồng đã chụp một bức ảnh tuyệt vời về một con đười ươi dài 6 foot 6 inch (2 mét). Tất nhiên, bức ảnh không thể hiện được mùi hương của nó, nhưng cặp đôi đã chứng thực sự tàn bạo của nó.
  • Người đàn ông thằn lằn : Loài hominid màu xanh lá cây có vảy này, con thú bí ẩn cư trú tại đầm lầy Escape Ore ở Nam Carolina, từ lâu đã trở thành trung tâm của truyền thuyết địa phương. Trong khi nhiều người coi sinh vật này là một trò lừa bịp, những người khác thề rằng họ đã gặp nó trực tiếp. Lizard Man đã có một số bàn chải nổi tiếng: Một đài phát thanh địa phương từng đề nghị 1 triệu đô la để quay trực tiếp, và vào năm 1988, một nhà lãnh đạo của Đảng Cộng hòa Nam Carolina đã gọi Lizard Man là một đảng viên Đảng Dân chủ trung thành.
  • Quỷ Jersey : Theo hầu hết các báo cáo, sự tò mò về tiền điện tử ở New Jersey có cánh, mặt ngựa, móng lợn và cơ thể của một con chuột túi. Truyền thuyết về Ác quỷ Jersey ra đời vào những năm 1700 - dựa trên câu chuyện về một con quỷ biến thành trẻ con bị nguyền rủa bay vào bóng đêm - và bùng nổ vào đầu những năm 1900, với mọi người nhìn thấy nó trên khắp tiểu bang. Cho đến ngày nay, mọi người báo cáo về việc nhìn thấy ma quỷ, chủ yếu là ở Pine Barrens ma quái ở miền nam New Jersey. Trong khi một số người dân địa phương cho rằng sinh vật này thực sự là một con quái vật siêu nhiên, những người khác cho rằng nó có thể là một con sếu đồi cát bị xác định nhầm.
  • El Chupacabra : "Kẻ hút dê" huyền thoại của Puerto Rico là một con quái vật có nanh và vuốt chuyên thực hiện chủ nghĩa ma cà rồng đối với vật nuôi. Những lời kể đầu tiên về nạn nhân của nó - thường là dê, gà, ngựa và bò - được báo cáo vào những năm 1950 bởi những người nông dân tìm thấy động vật chảy nhiều máu, với một số vết thủng lớn. Một số người được cho là đã nhìn thấy sinh vật này mô tả nó là một con quái vật giống kangaroo ngắn, có răng quá khổ và đầu hình bầu dục, nhưng những người khác lại ví nó như một loài bò sát hoặc dơi lớn .
  • Kraken: Kraken là một sinh vật quái dị huyền thoại ở vùng biển sâu gần các vùng Scandinavi. Nó được mô tả là một loài động vật khổng lồ giống như bạch tuộc, đủ lớn để tấn công tàu và khiến các thủy thủ sợ hãi. Điều này có thể có cơ sở trong thực tế, nhờ những con mực khổng lồ (thực sự tồn tại) và phát triển dài tới 50 feet (15 mét).
  • Quái vật hồ Loch Ness: Còn được gọi là Nessie, Quái vật hồ Loch Ness là một sinh vật nổi tiếng thế giới khác đã xuất hiện trong vô số các tiêu đề và phim ảnh. Đó cũng là một truyền thuyết cổ xưa, xuất hiện trong các ghi chép lịch sử có niên đại 1.500 năm trước. Nó được cho là một loài động vật biển lớn với chiếc cổ mảnh mai sống ở hồ Loch Ness, một hồ nước dài 23 dặm (37 km) ở Scotland. Sâu gần 800 feet (244 mét) ở một số nơi, hồ (khối nước ngọt lớn nhất ở Vương quốc Anh) sẽ là nơi ẩn náu đủ cho một sinh vật nhút nhát, nhưng ngoài một số bức ảnh nổi tiếng (và mờ) và không đáng tin cậy Các tài khoản nhân chứng, không có bằng chứng nào cho thấy Nessie tồn tại. Một bài báo của Washington Post năm 2019 cho biết các nhà khoa học hiện nghĩ rằng Nessie có thể là một con lươn khổng lồ .
  • Tahoe Tessie : Sâu trong hồ Tahoe ở biên giới California-Nevada ẩn náu một sinh vật biển có tầng cao đó là anh em họ Sierra Nevada của Quái vật hồ Loch Ness. Người ta cho rằng sau một chuyến thám hiểm tàu ​​ngầm, nhà thám hiểm dưới đáy biển Jacques Cousteau đã nói, "Thế giới chưa sẵn sàng cho những gì ở dưới đó." (Tất nhiên, anh ấy có thể đề cập đến bất cứ điều gì kỳ quặc.) Các mô tả phổ biến miêu tả Tessie là họ hàng nước ngọt của cá voi hoặc một con rắn biển dài 20 foot (6 mét) với lưng có bướu.
  • Quái vật Mogollon: Ở phía đông Arizona có một rặng núi đá dài, được gọi là Mogollon Rim, chạy sâu qua một khu rừng rậm. Đó là ngôi nhà được báo cáo của Quái vật Mogollon, được miêu tả là một con quái vật cao, hai chân với mái tóc dày và mùi hôi thối. Mặc dù những thợ săn nghiệp dư đã đưa ra nhiều bằng chứng khác nhau trong thế kỷ qua, không có lý do gì để nghĩ rằng con quái vật hôi hám này thực sự tồn tại.
  • Champ : Giống như Tessie, Champ được đặt tên cho vùng nước mà nó có chủ đích ẩn náu, trong trường hợp này là Hồ Champlain của New York. Hàng trăm lần nhìn thấy được ghi lại thường mô tả con quái vật như một con quái vật biển đen có góc cạnh dài khoảng 50 feet (15 mét). Một nhóm điều tra tin rằng Champ thường được nhìn thấy thực sự là một loài khủng long sống sót, một loài khủng long đã chết cách đây 60 triệu năm.

Các phần của bài viết này được chuyển thể từ "Cuốn sách về thông tin đáng kinh ngạc", được xuất bản bởi Nhà xuất bản West Side, một bộ phận của Publications International, Ltd. kiếm được một khoản hoa hồng liên kết nhỏ khi bạn mua hàng thông qua các liên kết trên trang web của chúng tôi.

Xuất bản lần đầu: 30 tháng 5, 2008