Đánh giá phim 'Đế chế ánh sáng': Các dự án phim truyền hình của Sam Mendes Dim Romance

Dec 05 2022
'Empire of Light' mang đến kỹ xảo điện ảnh đẹp mắt và những màn trình diễn tuyệt vời, nhưng nó có cảm giác được dàn dựng quá mức.

Empire of Light đánh dấu bộ phim đầu tiên của nhà làm phim Sam Mendes năm 1917 mà ông viết kịch bản và đạo diễn một mình. Anh ấy đã thu hút những tài năng phong phú trong dàn diễn viên và đoàn làm phim của mình, vẽ nên một trải nghiệm điện ảnh tuyệt đẹp để thu hút một số giác quan. Tuy nhiên, có một sự mất kết nối nghiêm trọng giữa việc tạo nhân vật của anh ấy, các yếu tố chủ đề và câu chuyện lớn hơn mà không hoàn toàn xoay sở để đạt được hợp âm cảm xúc phù hợp.

'Empire of Light' dệt nên sự lãng mạn và sức mạnh của điện ảnh

Olivia Colman trong vai Hilary | Ảnh đèn rọi

Hilary ( Olivia Colman ) là giám đốc rạp chiếu phim làm việc trong một rạp chiếu phim lâu đời ở một thị trấn ven biển nước Anh vào đầu những năm 1980. Cô ấy ăn nói nhỏ nhẹ và có vẻ được nhiều người bên ngoài đánh giá cao. Trong khi đó, Hilary đang phải đối mặt với những con quỷ của chính mình trong nội tâm, khi cô ấy đối mặt với các vấn đề sức khỏe tâm thần của chính mình.

Một nhân viên mới tên là Stephen (Micheal Ward) bắt đầu làm việc tại nhà hát, nhưng anh ấy khao khát thoát khỏi thị trấn nhỏ và nạn phân biệt chủng tộc mà anh ấy phải đối mặt trên đường phố. Hilary và Stephen nảy sinh tình cảm lãng mạn dành cho nhau, tìm thấy cảm giác thuộc về nhau. Tuy nhiên, đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi những căng thẳng cá nhân của họ cản trở.

Khám phá niềm đam mê cuộc sống trong và ngoài màn bạc

Mendes mô tả một thế giới đẹp như mơ về ý nghĩa của việc làm việc trong rạp chiếu phim trong Empire of Light . Anh ấy ghi lại một ngày điển hình, luân phiên giữa một rạp chiếu trống khi mở cửa, đám đông khán giả hào hứng trốn sang một thế giới khác, và nhiệm vụ không mấy đẹp đẽ là dọn dẹp sau những vị khách vô ý. Rạp chiếu phim trước đây có nhiều màn hình hơn, nhưng tầng hai của tòa nhà được mô tả như một thế giới khác đã mất theo thời gian. Vẻ đẹp của nó phần lớn vẫn còn nguyên vẹn, mặc dù đó không phải là nơi duy nhất mà những nhân vật này tìm thấy cảm giác ngạc nhiên. Stephen vô cùng ngạc nhiên trước người thợ chiếu (Toby Jones) và tất cả những điều đó đi vào những hình ảnh được đưa lên màn bạc để khán giả thưởng thức.

Có rất nhiều trò tai quái khác đang diễn ra tại rạp chiếu phim này. Các động lực gây rối loạn đang diễn ra bên trên và bên dưới Hilary. Cô ấy thường xuyên có quan hệ tình dục với chủ nhân của mình, Donald Ellis (Colin Firth), trong đó cô ấy cảm thấy bắt buộc phải thưởng thức. Tuy nhiên, cô ấy trở nên say mê Stephen, người trực tiếp báo cáo với cô ấy. Cả hai đều tìm thấy sự giải thoát khi ở bên nhau, mở rộng trái tim và tâm trí cho những điều tốt đẹp hay tồi tệ.

Empire of Light là tất cả về sự khởi đầu mới. Xã hội, kinh tế và thời gian trôi qua đều có tác động sâu sắc đến nhà hát và những người duy trì nó. Bất chấp khoảng cách tuổi tác giữa Hilary và Stephen, họ có nhiều điều để dạy cho nhau. Thay vì chờ đợi cuộc sống xảy ra, họ học cách theo đuổi những mong muốn lớn nhất của mình trước khi những cơ hội đó vụt qua họ.

'Empire of Light' là bộ phim tâm lý tình cảm đáng quên

LR: Colin Firth trong vai Donald Ellis và Micheal Ward trong vai Stephen | Ảnh đèn rọi

LIÊN QUAN: Đánh giá phim 'Những người phụ nữ biết nói': Diễn xuất khuấy động tâm hồn của Sarah Polley

Mendes vật lộn với tình trạng bất ổn xã hội, tác động cá nhân của nạn phân biệt chủng tộc và sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, tất cả họ hầu như không làm trầy xước bề mặt, đi trên một con đường có thể dự đoán được mà không tìm thấy điều gì đặc biệt sâu sắc để nói. Những chủ đề sâu sắc này được đan xen vào một câu chuyện tình lãng mạn không có cảm giác hoàn toàn rõ ràng, sử dụng các động lực của nhân vật như những tiết lộ hơn là một mảnh ghép cố hữu đã bị mất tích quá lâu. Empire of Light xoay quanh sự lãng mạn của nó mà không có bất kỳ niềm đam mê cụ thể nào để nói đến.

Tuy nhiên, nó đã được nhà quay phim huyền thoại Roger Deakins ghi lại một cách tuyệt đẹp . Giống như tầng hai của rạp chiếu phim, bộ phim giống như một câu chuyện bị lãng quên theo thời gian. Nó có một vẻ đẹp mềm mại không thể phủ nhận, được làm nổi bật với các mảng màu làm cho hình ảnh trở nên sống động. Đó là một thẩm mỹ thị giác đặc biệt đáng kinh ngạc, miêu tả vẻ đẹp trong thế giới của Hilary và Stephen, trong khi vẫn làm nổi bật bóng tối bao trùm lấy họ. Trong khi đó, điểm số của Trent Reznor và Atticus Ross nâng cao những khoảnh khắc kịch tính của Empire of Light , thổi hồn vào bộ phim khi kịch bản không làm được như vậy.

Colman thể hiện một màn trình diễn đáng kinh ngạc, nhưng khi nào thì không? Ward là người đồng cảm và đáng tin cậy, nhưng lại thiếu phản ứng hóa học lãng mạn giữa hai nhân vật. Empire of Light là một bức thư tình được dàn dựng công phu gửi đến sức mạnh điện ảnh quan tâm đến việc cho bạn biết cách làm hơn là chỉ cho bạn lý do tại sao.

Empire of Light ra rạp vào ngày 9 tháng 12.