Đánh giá phim 'Nightmare Alley': Những điểm nổi bật về Fair Noir của Guillermo del Toro Bradley Cooper và Cate Blanchett

Dec 14 2021
'Nightmare Alley' giới thiệu màn trình diễn xuất sắc của Bradley Cooper và Cate Blanchett, nhưng nhấn mạnh phong cách hơi quá mức về chất.

Nightmare Alley là một phần trung bình của bộ phim noir . Đó chắc chắn không phải là sự trở lại lớn mà những người hâm mộ Guillermo del Toro hy vọng có được sau bộ phim đoạt giải Oscar The Shape of Water của anh ấy . Tuy nhiên, nó mang đến một loạt các màn trình diễn xuất sắc, đặc biệt là của Bradley Cooper và Cate Blanchett . Nightmare Alley mang đến phong cách đặc biệt, nhưng không có nhiều nội dung đằng sau tất cả.

'Nightmare Alley' của Guillermo del Toro là một tác phẩm đáng đọc

Cate Blanchett trong vai bác sĩ Lilith Ritter và Bradley Cooper trong vai Stanton Carlisle | Kerry Hayes / 20th Century Studios

Nightmare Alley dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 1946. Tuy nhiên, đó là một bản đọc lại chứ không phải là bản làm lại của bộ phim năm 1947. Stanton Carlisle (Cooper) là một người đàn ông có sức lôi cuốn cao, anh ta thấy mình nhập ngũ như một kẻ ăn thịt. Anh ta thân thiết với nhà thấu thị Zeena ( Toni Collette ) và chồng cô, Pete (David Strathairn). Nhưng, Stan biết rằng tương lai của anh ấy được dành cho những điều lớn lao và phong phú hơn rất nhiều, đặc biệt là sau khi anh ấy gặp được tình yêu của mình, tên là Molly (Rooney Mara).

Stan tạo ra một kế hoạch sử dụng các tài năng tâm thần để kiếm sống. Tuy nhiên, lòng tham vô độ của anh ta không có giới hạn. Stan có kế hoạch lừa gạt ông trùm nổi tiếng nguy hiểm và tàn bạo tên là Ezra Grindle (Richard Jenkins) bằng cách sử dụng tài năng của mình rất nhiều tiền. Tiến sĩ bí ẩn Lilith Ritter (Blanchett) đồng ý giúp Stan thực hiện kế hoạch mạo hiểm này với phần thưởng khổng lồ tiềm năng.

Guillermo del Toro dành thời gian xây dựng thế giới

Kịch bản của Del Toro và Kim Morgan's Nightmare Alley sử dụng lễ hội như một công cụ để giới thiệu Stan và cách anh ta hòa nhập với thế giới. Phần giới thiệu của mỗi nhân vật đều thể hiện tài năng của họ, nhưng mục đích thực sự là xây dựng thế giới xung quanh Stan. Một số ngay lập tức yêu vẻ đẹp trai và sự quyến rũ không thể phủ nhận của anh ấy, mặc dù những người khác có cảm giác xấu về anh ấy. Stan là cốt lõi của bộ phim, vì tất cả các chuyển động của câu chuyện luôn là kết quả của các hành động trực tiếp và gián tiếp của anh ấy.

Nightmare Alley lồng ghép câu chuyện tình yêu giữa Stan và Molly. Nó bắt đầu với cuộc trò chuyện vô hại và tán tỉnh nhẹ, nhưng tình cảm của họ phát triển thành một thứ gì đó lớn hơn nhiều. Truyện ngôn tình đọc chân thực và chân thực. Tình yêu này sớm trở thành chủ đề về sự thật của bộ phim. Đó là một mô típ chủ đề vẫn nhất quán trong cách sử dụng lá bài tarot, nhiều hành vi tàn nhẫn bao gồm chủ nghĩa tâm thần, các buổi trị liệu của Stan và câu chuyện tình lãng mạn. Sự thật trở thành trò chơi mèo vờn chuột mà Stan tìm thấy chính mình.

Stan để lại ấn tượng rất lớn cho mọi người mà anh ấy gặp. Tuy nhiên, nó không phải lúc nào cũng tích cực. Nightmare Alley thiết lập ranh giới giữa tình yêu và lòng thù hận cho đến khi ranh giới đó trở nên mờ nhạt trong một số mối quan hệ nhân vật. Điều này đúng trong mọi hình thức của tình yêu, kể cả những mối quan hệ không lãng mạn. Del Toro không để lại mối quan hệ nào hoàn toàn vô tội.

'Nightmare Alley' là một noir trung bình

Bradley Cooper trong vai Stanton Carlisle | Kerry Hayes / 20th Century Studios

Del Toro một lần nữa chứng tỏ khả năng điêu luyện của mình sau ống kính. Anh ấy đã làm một công việc tuyệt vời như vậy khi thiết lập một cách trực quan mọi yếu tố trong thế giới của Nightmare Alley . Thiết kế sản xuất của Tamara Deverell và trang trí thiết lập của Shane Vieau là hàng đầu. Kỹ thuật quay phim đẹp mắt của Dan Laustsen thường chia màn hình bằng màu vàng và xanh lam giúp mọi khung hình trông sống động.

Nightmare Alley có một số vấn đề về nhịp độ, đặc biệt là trong hành động đầu tiên của nó. Nó xây dựng thành công thế giới của mình theo chủ đề, nhưng nó không thực sự bắt đầu di chuyển cho đến khi Tiến sĩ Ritter được giới thiệu. Nightmare Alley đột nhiên vươn mình từ giai đoạn trườn sang chạy nước rút hoàn toàn. Thế giới của những con ngựa ô đáng ngạc nhiên là yếu tố ít thú vị nhất trong phim, vì âm mưu thực sự của bộ phim đến từ kế hoạch của anh ta chống lại Grindle và những hậu quả kịch tính của nó. Còn rất nhiều điều khác ở đó hoàn toàn chưa được khám phá.

Cooper đúng là một ứng cử viên giải Oscar cho vai diễn Stan. Blanchett cũng tham gia một công việc tinh tế trong vai Tiến sĩ Ritter. Nightmare Alley đủ hấp dẫn khi nó bắt đầu di chuyển, nhưng phải mất một lúc để đến đó. Del Toro truyền tải câu chuyện bằng một phong cách và bầu không khí phong phú. Nightmare Alley là một bộ phim noir có cảnh quay tuyệt đẹp và hành động đẹp mắt, nhưng câu chuyện của nó lại vướng phải những thể loại khó hiểu rõ ràng. Đó là một bộ phim nhỏ của một nhà làm phim lớn.

LIÊN QUAN: Nam diễn viên 'Nightmare Alley' Richard Jenkins tiết lộ lý do tại sao anh ấy ghét Guillermo del Toro Địa điểm dựng phim