Đã trả lời 6 câu hỏi về COVID-19 'Stealth' Variant BA.2

Mar 23 2022
Biến thể COVID-19 BA.2 mới là gì và liệu nó có gây ra một làn sóng lây nhiễm khác ở Mỹ không? Hai nhà miễn dịch học từ Đại học Nam Carolina cân nhắc.
Ảnh hiển vi điện tử quét màu này cho thấy một tế bào (màu cam) bị nhiễm các hạt virus SARS-CoV-2 biến thể UKB1.1.7 (màu xanh lá cây) được phân lập từ mẫu bệnh nhân. Biến thể B.1.1.7 được ước tính có khả năng lây truyền cao hơn từ 40 đến 80% so với loại hoang dã. NIAID

Một biến thể phụ omicron mới của vi rút gây ra COVID-19, BA.2, đang nhanh chóng trở thành nguồn lây nhiễm chính trong bối cảnh các trường hợp gia tăng trên khắp thế giới. Các nhà miễn dịch học Prakash Nagarkatti và Mitzi Nagarkatti của Đại học Nam Carolina giải thích điều gì khiến nó khác với các biến thể trước đó, liệu sẽ có một đợt tăng khác ở Mỹ hay không và cách tốt nhất để bảo vệ bản thân .

BA.2 là gì và nó liên quan như thế nào đến Omicron?

BA.2 là biến phụ mới nhất của omicron , chủng vi rút SARS-CoV-2 gây ra COVID-19 chiếm ưu thế. Trong khi nguồn gốc của BA.2 vẫn chưa rõ ràng, nó đã nhanh chóng trở thành chủng vi khuẩn nổi trội ở nhiều quốc gia, bao gồm Ấn Độ, Đan Mạch và Nam Phi . Nó đang tiếp tục lan rộng ở châu Âu, châu Á và nhiều nơi trên thế giới.

Biến thể omicron, được gọi chính thức là B.1.1.529, của SARS-CoV-2 có ba biến phụ chính trong dòng của nó : BA.1, BA.2 và BA.3. Biến thể phụ omicron sớm nhất được phát hiện, BA.1, được báo cáo lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2021 tại Nam Phi . Trong khi các nhà khoa học tin rằng tất cả các biến phụ có thể xuất hiện cùng lúc , BA.1 chủ yếu gây ra sự gia tăng các bệnh nhiễm trùng vào mùa đông ở Bắc bán cầu vào năm 2021.

Biến thể phụ omicron đầu tiên, BA.1, là duy nhất về số lượng thay đổi so với phiên bản gốc của virus - nó có hơn 30 đột biến trong protein đột biến giúp nó xâm nhập vào tế bào. Các đột biến protein Spike rất được các nhà khoa học và các quan chức y tế công cộng quan tâm vì chúng ảnh hưởng đến mức độ lây nhiễm của một biến thể cụ thể và liệu nó có thể thoát khỏi các kháng thể bảo vệ mà cơ thể tạo ra sau khi tiêm chủng hoặc nhiễm COVID-19 trước đó hay không.

BA.2 có tám đột biến duy nhất không có trong BA.1 và thiếu 13 đột biến mà BA.1 có. Tuy nhiên, BA.2 chia sẻ khoảng 30 đột biến với BA.1. Do có sự giống nhau về mặt di truyền nên nó được coi là một biến thể phụ của omicron trái ngược với một biến thể hoàn toàn mới.

Tại sao nó được gọi là một biến thể 'tàng hình'?

Một số nhà khoa học đã gọi BA.2 là một biến thể "tàng hình" bởi vì, không giống như biến thể BA.1, nó thiếu một dấu hiệu di truyền cụ thể để phân biệt với biến thể delta.

Mặc dù các xét nghiệm PCR tiêu chuẩn vẫn có thể phát hiện ra biến thể BA.2, nhưng chúng có thể không phân biệt được nó với biến thể delta.

Nó có nhiều khả năng lây nhiễm và gây chết người hơn các biến thể khác không?

BA.2 được coi là dễ lây lan hơn nhưng không độc hơn BA.1. Điều này có nghĩa là mặc dù BA.2 có thể lây lan nhanh hơn BA.1, nhưng nó có thể không làm cho mọi người trở nên ốm yếu hơn.

Điều đáng chú ý là mặc dù BA.1 chiếm ưu thế về số ca bệnh trên khắp thế giới , nhưng nó lại gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn so với biến thể delta. Các nghiên cứu gần đây từ Anh và Đan Mạch cho thấy BA.2 có thể gây ra nguy cơ nhập viện tương tự như BA.1.

Nhiễm trùng trước với BA.1 có cung cấp bảo vệ chống lại BA.2 không?

Vâng! Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng những người trước đây đã bị nhiễm vi biến phụ BA.1 ban đầu có khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại BA.2.

Do BA.1 gây ra các bệnh nhiễm trùng lan rộng trên toàn thế giới, nên có khả năng một tỷ lệ phần trăm dân số đáng kể có khả năng miễn dịch bảo vệ chống lại BA.2. Đây là lý do tại sao một số nhà khoa học dự đoán rằng BA.2 sẽ ít có khả năng gây ra một làn sóng lớn khác .

Tuy nhiên, trong khi khả năng miễn dịch tự nhiên đạt được sau khi nhiễm COVID-19 có thể cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại sự tái nhiễm từ các biến thể trước đó, thì khả năng chống lại omicron lại yếu đi.

Vắc xin chống lại BA.2 có hiệu quả như thế nào?

Một nghiên cứu sơ bộ gần đây chưa được đánh giá đồng cấp trên 1 triệu người ở Qatar cho thấy rằng hai liều vắc xin Pfizer - BioNTech hoặc Moderna COVID-19 bảo vệ chống lại nhiễm trùng có triệu chứng từ BA.1 và BA.2 trong vài tháng trước đó. giảm xuống khoảng 10 phần trăm. Tuy nhiên, một lần bắn tăng cường lại có thể nâng cao khả năng bảo vệ gần với mức ban đầu.

Điều quan trọng là cả hai loại vắc xin này đều có hiệu quả từ 70% đến 80% trong việc ngăn ngừa nhập viện hoặc tử vong, và hiệu quả này tăng lên hơn 90% sau một liều tăng cường.

Hoa Kỳ cần lo lắng như thế nào về BA.2?

Sự gia tăng BA.2 ở một số nơi trên thế giới rất có thể là do sự kết hợp của khả năng lây truyền cao hơn, khả năng miễn dịch suy yếu của con người và việc nới lỏng các hạn chế COVID-19.

Dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho thấy rằng các trường hợp BA.2 đang tăng đều đặn, chiếm 23% tổng số các trường hợp ở Mỹ tính đến đầu tháng Ba. Các nhà khoa học vẫn đang tranh luận về việc liệu BA.2 có gây ra một đợt tăng đột biến nữa ở Mỹ hay không

Mặc dù có thể có sự gia tăng các trường hợp nhiễm BA.2 trong những tháng tới, khả năng miễn dịch bảo vệ do tiêm chủng hoặc nhiễm trùng trước đó cung cấp khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng. Điều này có thể làm giảm khả năng BA.2 gây ra sự gia tăng đáng kể số ca nhập viện và tử vong. Tuy nhiên, Mỹ lại đi sau các quốc gia khác về tiêm chủng và thậm chí còn tụt hậu hơn nữa về tên lửa đẩy.

Liệu sẽ có một đợt tăng đột biến khác hay không phụ thuộc vào số lượng người được tiêm chủng hoặc đã bị nhiễm BA.1 trước đó. Tuy nhiên, việc tạo miễn dịch từ vắc-xin sẽ an toàn hơn so với việc bị nhiễm trùng. Tiêm chủng và tăng cường sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang N95 và tránh xa xã hội là những cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi BA.2 và các biến thể khác.

Điều tốt nhất bạn có thể làm để bảo vệ mình khỏi BA.2 hoặc bất kỳ biến thể nào khác là tiêm vắc xin và tăng cường, đồng thời đeo khẩu trang N95.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm thấy bài báo gốc ở đây .

Prakash Nagarkatti là giáo sư bệnh học, vi sinh và miễn dịch học tại Đại học Nam Carolina. Ông nhận được tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia và Quỹ Khoa học Quốc gia. Mitzi Nagarkatti cũng là giáo sư bệnh học, vi sinh và miễn dịch học tại Đại học Nam Carolina. Cô cũng nhận được tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia.