Hoàng tử Andrew có còn trong hàng để giành được ngai vàng không

Jan 20 2022
Bất chấp một vụ án đầy tai tiếng đang chờ giải quyết và việc mất tất cả các quân hiệu và sự bảo trợ của hoàng gia, Hoàng tử Andrew vẫn giữ được vị trí của mình trên ngai vàng của Anh. Đây là lý do tại sao.
Hoàng tử Andrew, Công tước xứ York (xem tại đây tại lễ phục vụ Chủ nhật tại Nhà nguyện Hoàng gia Tất cả các Thánh, Windsor vào tháng 4 năm 2021), đã bị tước quyền bảo trợ và tước vị do vụ kiện tấn công tình dục đang chờ xử lý chống lại anh ta. Steve Parsons - Hình ảnh WPA Pool / Getty

Một tòa án gần đây đã ra phán quyết rằng Hoàng tử Andrew, con thứ ba của Nữ hoàng Elizabeth II , có thể bị kiện ở Mỹ vì cáo buộc tấn công tình dục Virginia Giuffre, người Mỹ khi cô mới 17 tuổi. Giuffre nói rằng cô đã bị nhà tài chính mua bán và kết tội tội phạm tình dục Jeffrey Epstein vào đầu những năm 2000 cho nhiều người khác nhau, bao gồm cả Andrew. (Epstein đã tự sát trong tù vào năm 2019 trong khi chờ xét xử tội buôn bán tình dục.)

Mặc dù Hoàng tử Andrew (một người bạn của Epstein) phủ nhận tất cả các cáo buộc chống lại anh ta, Hoàng gia đã tách biệt khỏi vị hoàng tử 61 tuổi, người có tước hiệu hoàng gia là Công tước York.

Với một phiên tòa dân sự có khả năng gây bẽ mặt sẽ diễn ra ở Hoa Kỳ, Cung điện Buckingham đã đưa ra tuyên bố sau : "Với sự chấp thuận và đồng ý của Nữ hoàng, các chi nhánh quân sự của Công tước York và sự bảo trợ của Hoàng gia đã được trả lại cho Nữ hoàng. Công tước York sẽ tiếp tục không thực hiện bất kỳ nhiệm vụ công cộng nào và đang bảo vệ trường hợp này với tư cách là một công dân tư nhân. "

Một trong những thay đổi lớn nhất là Hoàng tử Andrew sẽ không còn được gọi là Công chúa Hoàng gia (hay viết tắt là HRH), mặc dù về mặt kỹ thuật, ông vẫn giữ nguyên tước hiệu. Đây cũng là "hình phạt" được truyền lại cho Hoàng tử Harry và Meghan , Công tước và Nữ công tước xứ Sussex, khi họ chọn từ chức khỏi nhiệm vụ hoàng gia của mình.

Đối với các chức danh quân sự của mình, Hoàng tử Andrew đã phục vụ trong Hải quân Hoàng gia trong 22 năm và sẽ giữ danh hiệu Phó Đô đốc trong Hải quân Hoàng gia, nhưng ông đã bị tước bỏ hơn một chục danh hiệu và kính ngữ khác như Đại tá Chỉ huy trưởng Trung đoàn Hoàng gia Ailen và Đại tá Tổng chỉ huy các Fusiliers Cao nguyên Hoàng gia của Canada.

Có thời gian, Công tước xứ York là " người bảo trợ hoàng gia " của khoảng 200 tổ chức và tổ chức từ thiện khác nhau, điều đó có nghĩa là ông đã sử dụng vị trí công của mình để giúp quyên góp tiền cho những hoạt động và chiến dịch này. Nhưng sau cuộc phỏng vấn của BBC năm 2019 về các cáo buộc tấn công tình dục, nhiều tổ chức nổi tiếng đã chọn cắt đứt quan hệ với anh ta , bao gồm Ballet Quốc gia Anh, Dàn nhạc Giao hưởng Hoàng gia và Đại học London Metropolitan.

Với thông báo mới đây của Cung điện Buckingham, tất cả các bảo trợ còn lại của công tước đã được "trả lại cho Nữ hoàng," và sẽ được phân phối cho các thành viên khác của Hoàng gia, đồng nghĩa với việc Hoàng tử Andrew chính thức rời khỏi công việc đó.

Hoàng tử Andrew có thể vẫn trở thành vua?

Về mặt kỹ thuật, có. Là con trai của quốc vương trị vì, Nữ hoàng Elizabeth II, Andrew là hoàng tử ngay từ khi sinh ra. Đó không phải là thứ mà Hoàng gia có thể lấy đi của anh ấy. Theo dòng kế vị chính thức của hoàng gia , công tước đứng thứ 9 trong hàng ngũ kế vị ngai vàng sau anh trai mình là Thái tử Charles và tất cả những người thừa kế của Charles.

Hoàng tử Andrew đứng cùng gia đình trực hệ của mình tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày cưới của Nữ hoàng vào năm 2007. Đứng (LR): Hoàng tử Andrew, Công chúa Anne và Hoàng tử Edward. Ngồi (LR): Thái tử Charles, Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip.

Điều thú vị là dòng dõi kế vị hoàng gia không chỉ do huyết thống quyết định. Quốc hội Anh cũng có tiếng nói . Theo hai đạo luật hàng thế kỷ, Tuyên ngôn Nhân quyền (1689) và Đạo luật Dàn xếp (1701), Nghị viện có thể quy định ai phù hợp với ngai vàng.

Để bắt đầu, những người kế vị hoàng gia phải là thành viên của Giáo hội Anh (tức là họ không thể theo Công giáo). Và ngay cả sau khi họ trở thành vua hoặc nữ hoàng, Nghị viện có thể loại bỏ họ vì các hành vi "chính phủ sai trái".

Andrew có thể bị loại khỏi quyền kế vị thông qua Đạo luật của Quốc hội. Theo trang web của Quốc hội Vương quốc Anh , Đạo luật Quốc hội là một dự luật đã được cả Hạ viện và Hạ viện thông qua và được Nữ hoàng cho "Sự đồng ý của Hoàng gia".

Tuy nhiên, không có khả năng Quốc hội sẽ dành thời gian bỏ phiếu để loại bỏ Andrew, vì anh ta cho đến nay vẫn chưa kế vị. Việc tước bỏ danh hiệu Công tước xứ York của Andrew (một món quà từ Nữ hoàng vào ngày cưới của anh ấy) cũng sẽ yêu cầu một Đạo luật của Quốc hội.

Bây giờ thật tuyệt

Người ta thường cho rằng những người thừa kế là nữ có thể bị đánh giá cao hơn so với các em trai, nhưng Quốc hội Anh đã thay đổi điều đó vào năm 2013 (ít nhất là đối với các bé gái sinh sau năm 2011). Chị gái của Hoàng tử Andrew, Anne, đứng thứ 17 cho ngai vàng, sau tất cả các anh trai của cô và những người thừa kế của họ. (Cô ấy rõ ràng đã được sinh ra trước năm 2011.) Đạo luật năm 2013 cũng cho phép những người kết hôn với người Công giáo La Mã tiếp tục kế vị ngai vàng.