Tại sao Paul Anka lại tặng 'My Way' cho Frank Sinatra

Jun 06 2023
Paul Anka đã viết lời cho "My Way" của Frank Sinatra và anh ấy chỉ thích một trong nhiều bản cover của bài hát.

“My Way” của Frank Sinatra là một trong những bản ballad cảm động nhất trong lịch sử nhạc pop . Đáng chú ý, giai điệu được viết bởi nhạc sĩ ngoại cỡ Paul Anka . Sau đó, Anka giải thích lý do tại sao anh ấy đưa giai điệu cho Ol 'Blue Eyes.

Frank Sinatra | Joan Adlen Nhiếp ảnh / Cộng tác viên

Paul Anka dựa trên 'My Way' của Frank Sinatra trên một bài hát tiếng Pháp về một mối quan hệ nhàm chán

“My Way” dựa trên một bài hát tiếng Pháp có tên “Comme d'habitude”, có nghĩa là “Như thường lệ”. “Comme d'habitude” kể về một cặp đôi hết yêu nhau vì mối quan hệ của họ trở nên tầm thường. Trong cuốn sách My Way: An Autobiography năm 2013 , Anka cho biết bài hát ở mức trung bình và theo khuôn mẫu của Pháp, nhưng anh ấy bị hấp dẫn bởi giai điệu của nó. Anh ấy đã thương lượng về bản quyền của bài hát và viết lời mới cho nó. Anh ấy đã đưa bản nhạc cho Sinatra thay vì giữ nó cho riêng mình. 

Anka giải thích về quyết định này. Anh ấy nói: “Đi chơi với Sinatra và biết anh ấy nói về điều gì, bài hát ra đời từ đó. “Mọi thứ trong bài hát đó đều là anh ấy. Tôi yêu anh ấy. Tôi không bao giờ có thể thiết lập nó như anh ấy đã làm. Nó được viết cho Sinatra và đến tay anh ấy trước - không ai khác nghe thấy nó.”

Paul Anka cảm thấy hát bài hát thay vì tặng nó cho Frank Sinatra sẽ là ích kỷ

Sự lựa chọn của Anka để cung cấp cho Sinatra "My Way" đã gây tranh cãi. Anh ấy nhớ lại: “Lúc đó tôi đang làm việc cho RCA và khi họ biết được rằng tôi đã đưa bài hát cho Frank, họ đã rất tức giận. “'Tại sao bạn không giữ nó cho riêng mình?' họ đã hỏi tôi. 'Giữ lấy nó!' Tôi nói với họ. 

Anka nói với họ: “'Hãy quên cái tôi đi, quên tiền bạc và sự đảm bảo đi, quên mọi thứ đi - những thứ đó không có ý nghĩa gì ở đây cả'. “'Các quy tắc cũ không áp dụng. Bài hát phải được đối xử như thể nó là một người theo một nghĩa nào đó, và người đó là Sinatra.'” 

Anka bác bỏ ý định biểu diễn “My Way”. Anh ấy nhớ lại: “Không bao giờ có bất kỳ câu hỏi nào về việc tự mình hát nó. “Tôi không thể kéo nó ra được. Bài hát sẽ không có bất cứ nơi nào gần với tác động mà Sinatra đã mang lại cho nó.

Có liên quan

Frank Sinatra đã từ chối một bài hát của Paul McCartney vì anh ấy ghét nó

Paul Anka đã hát 'My Way' và những người khác cũng vậy dưới ánh mặt trời

Bất chấp những bình luận của Anka trong cuốn sách của mình, anh ấy đã thu âm “My Way”. Phiên bản của anh ấy trung thành với phiên bản của Sinatra. Anh ấy cũng đã thu âm một phiên bản của ca khúc với các nghệ sĩ hát rong Michael Bublé và Andrea Bocelli. Trong khi Anka có khá nhiều bản hit trên Billboard Hot 100 , không có phiên bản “My Way” nào của anh ấy từng lọt vào bảng xếp hạng.

Trong khi "My Way" được thiết kế cho Sinatra, nó đã trở thành một tiêu chuẩn. Ngoài Anka, các ca sĩ khác đã tham gia vào ca khúc này bao gồm Elvis Presley , Sid Vicious of the Sex Pistols, Celine Dion, Miley Cyrus và ca sĩ chuyển sang ngôi sao hoạt hình Seth MacFarlane. Trong cuốn tự truyện của mình, Anka nói rằng anh ấy không thích bất kỳ trang bìa nào ngoại trừ Vicious ', mà anh ấy cảm thấy bắt đầu buồn cười trước khi trở nên sâu sắc. Mặc dù đây không phải là ý định của Anka, nhưng nhiều ca sĩ đã tái tạo lại giai điệu trong cuộc sống của họ.

Trong khi nhiều nghệ sĩ đã cover “My Way”, thì không có ca sĩ nào khẳng định điều đó một cách dứt khoát như Sinatra đã làm.