Các trường hợp sử dụng ML trong Công nghiệp Thực phẩm

Nov 25 2022
Ngành công nghiệp thực phẩm bao gồm một mạng lưới phức tạp các hoạt động liên quan đến việc cung cấp, tiêu thụ và phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thực phẩm. Nó đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của bất kỳ quốc gia nào.
Nguồn

Ngành công nghiệp thực phẩm bao gồm một mạng lưới phức tạp các hoạt động liên quan đến việc cung cấp, tiêu thụ và phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thực phẩm. Nó đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của bất kỳ quốc gia nào. Đây là một trong những khu vực kinh tế năng động nhất thế giới.

Thách thức kinh doanh

Do hành vi của khách hàng thay đổi nhanh chóng, cải tiến công nghệ và các quy định nghiêm ngặt, ngành kinh doanh thực phẩm và đồ uống đã trải qua một số thay đổi trong mười năm qua. Ngành kinh doanh thực phẩm và đồ uống đã phải đối mặt với nhiều thách thức do những vấn đề này. Sự thay đổi năng động trong sở thích của khách hàng đối với thực phẩm có thể được cung cấp nhanh chóng, bao gồm cả thực phẩm có sẵn và giá cả hợp lý, là một yếu tố thúc đẩy sự phát triển của AI toàn cầu trong ngành thực phẩm và đồ uống.

AI có thể hữu ích như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo xử lý dữ liệu từ các bản ghi lịch sử bằng thuật toán hỗ trợ AI để dự báo kết quả bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định. AI chủ yếu giúp các nhà sản xuất và bán lẻ thực phẩm bằng cách tạo điều kiện hiểu sâu hơn về khách hàng của họ. Khả năng nhận biết thị hiếu và sở thích của khách hàng của các doanh nghiệp sẽ cho phép họ dự báo các mô hình bán hàng tiềm năng cho hàng hóa của họ. Do việc kiểm soát chuỗi cung ứng tiếp tục là một thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp F&B, AI có thể góp phần minh bạch hơn trong cách thức hoạt động của các doanh nghiệp.

Tại sao nên triển khai ML trong thực phẩm?

Bởi vì

Để phân tích thị trường thực phẩm: Bí quyết để tăng doanh số bán hàng tại nhà hàng của bạn là hiểu những món nào trong thực đơn là những lựa chọn tốt nhất. Đi trước đối thủ một bước thậm chí còn quan trọng hơn vì nhu cầu của khách hàng và thị trường đang thay đổi rất nhanh. Bằng cách phân loại người dùng thành các nhóm nhân khẩu học khác nhau và lập mô hình hành vi sở thích của người dùng hoặc dự đoán những gì họ muốn — ngay cả trước khi họ thể hiện điều đó — AI/Machine Learning áp dụng các phương pháp Thu thập và Phân loại Dữ liệu để hiểu được nhận thức của con người về hương vị và sở thích.

Nguồn

Tuân thủ An toàn Thực phẩm: Là yếu tố chính ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm, mọi ngành công nghiệp thực phẩm cần đảm bảo rằng nhân viên của mình giữ tay và các vật dụng khác sạch sẽ. Điều quan trọng là phải theo dõi xem nhân viên đầu bếp duy trì sự sạch sẽ và trật tự trong nhà hàng tốt như thế nào. Nhiệm vụ này có thể được hoàn thành bởi các hệ thống giám sát có thể nhận ra và theo dõi con người cũng như chuyển động và quần áo của họ.

Nguồn

Các doanh nghiệp công nghệ thực phẩm có thể sử dụng các giải pháp như KanKan AI trong quán cà phê và nhà hàng cũng như trong sản xuất. Camera nhúng theo dõi nhân viên bằng cách nhận dạng khuôn mặt và xác định xem họ có đội mũ hoặc đeo khẩu trang theo yêu cầu của luật an toàn thực phẩm hay không. Công nghệ này nhận ra các vi phạm và tạo ra các bức ảnh về chúng. KanKan AI được cho là chính xác đến 95%.

Để tối ưu hóa việc quản lý chuỗi cung ứng: Các nhà sản xuất thực phẩm cần cởi mở hơn về việc vận chuyển thực phẩm qua chuỗi cung ứng miễn là các quy tắc an toàn thực phẩm vẫn còn là vấn đề. Tại đây, trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất thực phẩm giúp giám sát từng bước của quy trình; nó dự báo giá cả và mức tồn kho, đồng thời ghi lại sự di chuyển của các mặt hàng từ điểm xuất phát đến điểm tiêu thụ, đảm bảo tính minh bạch. Sử dụng một công cụ như Symphony Retail AI, chúng tôi có thể dự đoán nhu cầu về hàng tồn kho, giá cả và vận chuyển để tránh mua quá nhiều thứ vô dụng.

Nguồn

Để Giảm Lãng phí: Việc giảm thiểu lãng phí có thể được tác động đáng kể bằng các phương pháp đo lường và giám sát dựa trên AI/Machine Learning. Thay vì đợi đến khi kết thúc một đợt hoặc chu kỳ mới kiểm tra chất lượng đầu ra, AI sử dụng tính năng giám sát theo thời gian thực có thể xác định các điểm bất thường ngay khi chúng xảy ra.

“Tại Hoa Kỳ, lãng phí thực phẩm được ước tính chiếm khoảng 30–40% nguồn cung cấp thực phẩm. Ước tính này, dựa trên ước tính từ Dịch vụ Nghiên cứu Kinh tế của USDA về 31% thất thoát lương thực ở cấp độ bán lẻ và người tiêu dùng, tương ứng với khoảng 133 tỷ bảng Anh và 161 tỷ USD giá trị thực phẩm trong năm 2010. Lượng lãng phí này có tác động sâu rộng đến xã hội. ” — Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ

McKinsey ước tính rằng bằng cách giảm lãng phí thực phẩm vào năm 2030, trí tuệ nhân tạo sẽ có thể giải quyết vấn đề này và tạo ra cơ hội trị giá 127 tỷ USD. Việc áp dụng các thực hành nông nghiệp giải trí tái tạo nhiều hơn có thể dẫn đến những con số đáng kinh ngạc như vậy. Điều đó gợi ý điều gì? Do đó, độc canh, sử dụng rộng rãi phân bón hóa học tổng hợp và sử dụng nhiều đất đai đều có thể được thay thế bằng các kỹ thuật “thông minh hơn” do con người hiện không sử dụng đúng nguồn tài nguyên của mình. Nông dân có thể đưa ra quyết định tốt hơn nhanh hơn bằng cách sử dụng dữ liệu được thu thập bởi các cảm biến, máy bay không người lái, vệ tinh và công nghệ khác.

Phần kết luận

Việc áp dụng AI và ML trong sản xuất thực phẩm và kinh doanh nhà hàng đã nâng lĩnh vực này lên một tầm cao mới bằng cách giảm sai sót của con người, giảm lãng phí sản phẩm, tiết kiệm tiền lưu trữ, giao hàng và vận chuyển, cũng như tạo ra những khách hàng hài lòng hơn, dịch vụ nhanh hơn , tìm kiếm bằng giọng nói và nhiều đơn đặt hàng được cá nhân hóa hơn. Ngay cả đối với các doanh nghiệp sản xuất và nhà hàng lớn, người máy vẫn là một khái niệm rất tinh tế để giới thiệu, nhưng nó sẽ nhanh chóng lấp đầy chỗ trống của mình và mang lại lợi ích lâu dài rõ ràng.

Thật thú vị khi xem con người đã tiến hóa như thế nào để vượt qua thử thách. Học máy, khi được sử dụng đúng cách, có thể mang lại kết quả đáng kinh ngạc. Học máy sẽ giải quyết nhiều vấn đề hơn chúng ta dự đoán khi nó tiến bộ. Ngành thực phẩm cũng không ngoại lệ!

Đó là phần cuối của blog này. Hãy vỗ tay nếu bạn thực sự thích nó.

Chúc bạn đọc vui vẻ...!

Người giới thiệu

  • https://www.columbusglobal.com/en-us/blog/blog/6-ai-use-cases-in-the-food-and-beverage-manufacturing-industry
  • https://www.radometech.com/industry-use-cases/food-beverages
  • https://spd.group/machine-learning/machine-learning-and-ai-in-food-industry/
  • Công nghiệp thực phẩm: Giới thiệu (researchgate.net)
  • https://usmsystems.com/artificial-intelligence-in-food-processing-industry/
  • https://www.datasciencecentral.com/machine-learning-and-ai-in-food-industry-solutions-and-potential/
  • https://www.passionateinmarketing.com/ai-ml-in-the-food-and-beverage-industry/