Dữ liệu của CDC cho thấy ngày càng có nhiều phụ huynh tìm lý do để không tiêm chủng cho con mình

Nov 11 2023
Tỷ lệ phụ huynh yêu cầu miễn trừ cho con mình đã tăng trên toàn quốc trong năm nay và tỷ lệ bao phủ vẫn thấp hơn trước đại dịch.

Dữ liệu mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho thấy, các bậc cha mẹ ngày càng tìm mọi cách để con mình không được tiêm chủng khi chúng vào mẫu giáo. Tỷ lệ cha mẹ yêu cầu miễn tiêm chủng cho con họ đã tăng trên toàn quốc trong năm nay, với nhiều bang tăng trên 5%. Tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ em nói chung vẫn ở mức cao nhưng vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch.

Trẻ em đến trường phải tiêm một số loại vắc-xin nhất định trước và trong thời gian đến trường, tùy thuộc vào luật pháp của tiểu bang và địa phương (thông thường, các luật này áp dụng cho cả trường công và trường tư). Tuy nhiên, cha mẹ có thể yêu cầu miễn trừ cho con mình, mặc dù các hình thức miễn trừ hiện có cũng khác nhau tùy theo từng tiểu bang. Ví dụ: một số chỉ cho phép lý do y tế để không tiêm chủng, trong khi một số khác cho phép các trường hợp ngoại lệ về tôn giáo và/hoặc cá nhân.

Dữ liệu về tỷ lệ phần trăm trẻ em trong độ tuổi đi học được tiêm chủng hoặc được miễn trừ được các tiểu bang thu thập hàng năm và gửi đến CDC. Một phân tích về dữ liệu của năm học này vừa được công bố hôm thứ Sáu trong Báo cáo hàng tuần về tỷ lệ mắc bệnh và tử vong của CDC.

Báo cáo xem xét việc bao phủ các loại vắc xin có hiệu quả cao cần thiết cho trẻ em trước khi vào mẫu giáo. Những loại vắc xin này giúp ngăn ngừa các bệnh như sởi, quai bị và rubella (được bảo vệ bởi vắc xin kết hợp, MMR), bệnh bại liệt, thủy đậu, cũng như bệnh ho gà, bạch hầu và uốn ván (cũng được bảo vệ bởi vắc xin kết hợp, DTaP)

Từ năm học 2019–20 đến năm học 2021–22, tỷ lệ bao phủ toàn quốc đối với các loại vắc xin này ở trẻ mẫu giáo đã giảm từ 95% xuống còn khoảng 93%. Tính đến năm học 2022-2023, tỷ lệ bao phủ toàn quốc tiếp tục đạt khoảng 93%, từ 92,7% đối với vắc xin DTaP đến 93,1% đối với vắc xin MMR và bệnh bại liệt. Nhưng tỷ lệ miễn trừ cũng tăng ở 41 tiểu bang so với năm ngoái, với 10 tiểu bang hiện có tỷ lệ miễn trừ trên 5%. Tỷ lệ miễn thuế chung là 3%, tăng từ mức 2,6% của năm trước. Và bang tồi tệ nhất là Idaho, với tỷ lệ miễn thuế là 12%.

Nhiều bệnh trong số này ở trẻ em rất dễ lây lan, có nghĩa là chúng đòi hỏi tỷ lệ tiêm chủng cao để đảm bảo khả năng miễn dịch của đàn - hiện tượng có đủ số người được miễn dịch chống lại một căn bệnh đến mức nó không còn có thể lây lan dễ dàng trong cộng đồng, đặc biệt là ở những người không thể phòng bệnh. tự mình đi tiêm phòng. Lý tưởng nhất là cần có tỷ lệ bao phủ ít nhất 95% để ngăn chặn sự bùng phát lớn của các bệnh như sởi . Nhưng với tốc độ hiện tại, dự kiến ​​khoảng 250.000 học sinh mẫu giáo sẽ có nguy cơ mắc bệnh sởi, theo các tác giả của CDC.

Được biết, đại dịch đã tạo ra rào cản đối với việc tiêm chủng cho trẻ em ở cả Mỹ và trên toàn thế giới . Chẳng hạn, các bậc cha mẹ có thể đã đưa con mình đến gặp bác sĩ nhi khoa ít thường xuyên hơn trước, trong khi tài trợ cho các chương trình giáo dục hoặc khuyến khích có thể đã được chuyển sang việc chống lại Covid. Đồng thời, những người ủng hộ việc chống tiêm chủng vẫn tiếp tục truyền bá những lời dối trá và thông tin sai lệch về vắc xin Covid, cũng như vắc xin nói chung.

Các tác giả của báo cáo lưu ý rằng dữ liệu này không rõ liệu cha mẹ có thực sự trở nên do dự hơn trong việc tiêm chủng cho con mình hay họ cảm thấy khó tìm được thời gian và cơ hội để làm điều đó. Nhưng bất kể yếu tố đằng sau sự suy giảm này là gì thì họ vẫn cho rằng vẫn có thể đảo ngược những xu hướng này.

Các tác giả viết: “Việc thực thi các yêu cầu tiêm chủng tại trường học, các phòng tiêm chủng tại trường học, hệ thống nhắc nhở và thu hồi cũng như theo dõi những học sinh chưa được tiêm chủng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc tăng cường tỷ lệ tiêm chủng”.