Ô tô tự lái CÓ. Xe tự lái KHÔNG

Nov 24 2022
Mặc dù các nhà sản xuất đang tiến không ngừng để tiến gần hơn tới ý tưởng về xe tự hành, nhưng sự thật là vẫn còn một chặng đường dài phía trước, đó là lý do nhiều chuyên gia nghi ngờ liệu một ngày nào đó những phương tiện này có thực sự được lưu hành hay không. trên những con đường và thành phố của chúng ta. .
Mẫu Tesla Model X

Mặc dù các nhà sản xuất đang tiến không ngừng để tiến gần hơn tới ý tưởng về xe tự hành, nhưng sự thật là vẫn còn một chặng đường dài phía trước, đó là lý do nhiều chuyên gia nghi ngờ liệu một ngày nào đó những phương tiện này có thực sự được lưu hành hay không. trên những con đường và thành phố của chúng ta. .

Công ty đầu tiên bắt đầu sản xuất ô tô tự lái là TESLA. Giám đốc điều hành của nó, Elon Musk, đã hứa từ năm 2019 rằng chúng ta sẽ có một chiếc ô tô tự trị. Tuy nhiên, năm này qua năm khác, điều này đã làm trì hoãn việc dàn dựng chiếc xe tương lai của hãng.

Ở Tây Ban Nha, có vẻ như xe tự hành cũng sẽ không trở thành hiện thực trong những năm tới. Ngoài thời gian dành cho việc phát triển các công nghệ liên quan và xác minh rằng chúng an toàn 100%, luật điều tiết giao thông và sản xuất các phương tiện này. chúng nên được sửa đổi. Hiện tại, chỉ những phương tiện đạt cấp độ lái tự động SAE 3 mới được phép lưu hành ở Tây Ban Nha. Để ô tô tự trị trở thành hiện thực, chúng phải đạt đến cấp độ 5.

Carlo Van De Weijer, tổng giám đốc của Viện Hệ thống trí tuệ nhân tạo tại Đại học Công nghệ Eindhoven (Hà Lan) cho biết: “Xe tự hành không có tương lai tuyệt vời. Chuyên gia trí tuệ nhân tạo giải thích rằng mục đích duy nhất của những phương tiện này là trở thành robotaxisđể cung cấp một phương tiện giao thông rẻ hơn. “Taxi đã tương đối rẻ, và có thể còn rẻ hơn nữa, vì vậy nhiều người sẽ không đi phương tiện công cộng hoặc đi xe đạp mà đi taxi. Và đó là loại phương tiện giao thông công cộng tồi tệ nhất, bởi vì một chiếc ô tô chỉ chở được 1 hoặc 2 người và nó chiếm quá nhiều không gian,” Van De Weijer chỉ ra. Mặc dù tin rằng đó là một công nghệ an toàn, nhưng Carlo Van De Weijer chỉ ra rằng “việc tự lái hoàn toàn có thể được thực hiện ở những nơi không có phương tiện giao thông công cộng, nhưng nó vẫn còn quá đắt đỏ. Vì vậy, chúng tôi không thực sự cần nó.”

Điều có thể bị lợi dụng là lợi ích duy nhất của những phương tiện này: sự an toàn. “Tôi nghĩ họ sẽ lái xe cùng bạn, cùng một lúc. Trước khi bạn hành động, chiếc xe sẽ đảm bảo bạn không gặp tai nạn.” Tất cả điều này sẽ có thể nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, công nghệ này còn hỗ trợ cho việc tổ chức giao thông và di chuyển: “Nó có dữ liệu về nơi mọi người đang ở và nơi họ muốn đến. Điều này có thể được sử dụng để điều hướng lưu lượng truy cập.

Và anh ấy đưa ra ví dụ về một con đường vào buổi sáng, nơi tất cả các ô tô phải đến cùng một điểm vào cùng một thời điểm. Hãy tưởng tượng vào bất kỳ ngày nào vào sáng sớm, thời điểm mà mọi người di chuyển ồ ạt để đi làm, gây ra tắc nghẽn giao thông lớn khi ra vào các thành phố. Chà, “Với trí tuệ nhân tạo, bạn có thể tác động đến mọi người để họ có một giải pháp thay thế hợp lý hơn để đến đích.”

Điểm thứ ba mà trí tuệ nhân tạo sẽ đóng một vai trò quan trọng là hậu cần. Carlo Van De Weijer cho biết: “Đôi khi những chiếc xe tải trống hoặc gần trống đang chạy trên cùng một tuyến đường, một tình huống mà AI có thể giúp tối ưu hóa. Mặc dù chuyên gia này không tin rằng ô tô tự lái là phương tiện của tương lai, nhưng ông có một tầm nhìn rõ ràng về việc các thành phố sẽ như thế nào trong 20 năm nữa. “Ở Madrid sẽ có số lượng xe đạp gấp 20 lần so với bây giờ. Mặc dù cơ sở hạ tầng của thành phố vẫn còn rất khó khăn, nhưng nếu chúng ta nhìn vào Amsterdam, Paris, Copenhagen hay London, những thành phố mà chúng ta thấy rằng gần một nửa không gian di chuyển hiện là dành cho xe đạp,” ông lưu ý. Ngoài ra, anh cho rằng cả xe đạp và xe máy điện đều là những phương tiện bền vững và dễ chịu hơn.

El art´iculo se puede leer en español en este enlace .