Con người có thể nghe thấy trong không gian?

Mar 07 2008
Bạn có thể nghe thấy Starship Enterprise nếu nó lướt qua bạn trong không gian không? Sự hủy diệt của Death Star sẽ hoàn toàn im lặng?
Bạn có thể nghe thấy người ngoài hành tinh này nói chuyện trong không gian? Bạn có muốn không?

Bạn đang ngồi trong rạp chiếu phim, xem bộ phim hành động khoa học viễn tưởng mới nhất. Màn hình tràn ngập những hình ảnh của một trận chiến không gian dữ dội . Nhà hát vang vọng với âm thanh của những âm thanh của thế giới khác khi động cơ tàu gầm rú và rên rỉ. Tia laze tràn đầy năng lượng và chỗ ngồi của bạn ầm ầm khi tàu vũ trụ nổ tung trái phải. Trải nghiệm gần như lấn át các giác quan của bạn về thị giácthính giác . Nhưng nếu bạn thực sự có thể trực tiếp xem trận chiến, liệu bạn có thể nghe thấy gì không?

Nếu chúng ta nhìn vào các bộ phim khoa học viễn tưởng để tìm câu trả lời, chúng ta sẽ nhận được những kết quả trái ngược nhau. Khẩu hiệu cho phim "Alien" là "Trong không gian, không ai có thể nghe thấy bạn hét". Loạt phim truyền hình ngắn ngủi "Firefly" đã tránh sử dụng hiệu ứng âm thanh cho các cảnh quay ngoài không gian. Nhưng nhiều bộ phim, chẳng hạn như loạt phim "Chiến tranh giữa các vì sao" và "Du hành giữa các vì sao", có hàng chục cảnh kết hợp hành động ngoài không gian với hiệu ứng âm thanh tiện lợi. Chúng ta nên tin vào vũ trụ hư cấu nào? Bạn sẽ không thể nghe thấy Enterprise nếu nó chạy qua bạn? Liệu sự hủy diệt của Death Star sẽ hoàn toàn im lặng?

Tại đây, ban đầu chúng tôi dự định phóng một sinh viên thực tập lên quỹ đạo để tận mắt quan sát xem liệu âm thanh có thể truyền xuyên không gian hay không. Thật không may, chúng tôi sớm phát hiện ra rằng điều này là cực kỳ tốn kém. Ngoài ra, bảo hiểm của chúng tôi sẽ không chi trả. Và thực tập sinh của chúng tôi rất dễ bị say tàu xe. Thay vào đó, chúng ta sẽ phải dựa vào các quan sát khoa học đã được thiết lập trước đó.

Để đi sâu vào câu hỏi này, chúng ta cần xem xét hai yếu tố quan trọng: Cách âm thanh truyền đi và những gì thực sự ở ngoài không gian. Sau khi có thông tin này, chúng ta sẽ có thể biết liệu con người có thực sự nghe được trong không gian hay không.

Vậy âm thanh truyền đi như thế nào? Hãy đọc để tìm hiểu.