Đời sống tượng trưng, ​​rất ngắn của hoa anh đào

Mar 16 2022
Những chùm hoa màu hồng và trắng của cây hoa anh đào thường báo trước mùa xuân đến. Nhưng ở Nhật Bản, hoa anh đào cũng là một biểu tượng được yêu thích của vẻ đẹp thoáng qua, nỗi nhớ và sự mất mát.
Một người phụ nữ thưởng thức những bông hoa anh đào tuyệt đẹp trong công viên Tokyo vào năm 2020. Clive Rose / Getty Images

Nhật Bản , mùa xuân bùng nổ hàng năm của những bông hoa anh đào màu hồng phớt đã được tổ chức trong hơn 1.200 năm. Thế giới phương Tây đến muộn với bữa tiệc hoa anh đào, nhưng giờ đây đã có lễ hội hoa anh đào trên khắp thế giới - ở Thụy Điển, Canada, Tây Ban Nha và hơn thế nữa - cũng như Lễ hội hoa anh đào quốc gia kéo dài ở Washington, DC dự kiến ​​vào ngày 20 tháng 3 - Ngày 17 tháng 4 năm 2022.

Trước COVID-19, hơn 1,5 triệu du khách đã đổ xô đến thủ đô Hoa Kỳ mỗi mùa xuân để chứng kiến ​​sự nở hoa thoáng qua của hơn 3.700 cây hoa anh đào bao quanh Tidal Basin , nơi có Đài tưởng niệm Jefferson. John Malott thường nằm trong số đó. Malott là cựu chủ tịch của Hiệp hội Nhật-Mỹ ở Washington, DC ., Nơi tổ chức Lễ hội Đường phố Nhật Bản Sakura Matsuri vào tháng 4 hàng năm trùng với Lễ hội Hoa Anh đào.

“Nó rất, rất đẹp,” Malott nói, mô tả quang cảnh từ Tidal Basin. "Bạn có màu xanh của nước và màu xanh của bầu trời. Sau đó, bạn có màu hồng trắng của hoa anh đào trên nền trắng lạ thường của Đài tưởng niệm Jefferson ở phía xa. Nó rất đẹp và cũng rất yên bình. Tôi không" Tôi không nghĩ rằng có nơi nào trên thế giới này mà bạn có thể đứng ở một nơi và nhìn thấy nhiều cây hoa anh đào như vậy. "

Câu chuyện về cách thức và lý do tại sao 3.700 cây hoa anh đào đó được tặng từ Nhật Bản hơn 100 năm trước và được trồng ở thủ đô của Mỹ thật hấp dẫn. Nhưng trước tiên, hãy cùng tìm hiểu tại sao hoa anh đào lại là biểu tượng trường tồn ở Nhật Bản.

Tại sao hoa anh đào lại đặc biệt như vậy?

Ở Nhật Bản, cây hoa anh đào đã được trồng và tôn vinh từ ít nhất là thế kỷ thứ tám CN , khi những bông hoa màu hồng của chúng lần đầu tiên xuất hiện trong thơ ca và tranh ảnh của Nhật Bản. Từ tiếng Nhật cho hoa anh đào là sakura và trong hơn một thiên niên kỷ, các gia đình Nhật Bản đã tổ chức lễ đón mùa xuân bằng hanami hay "ngắm hoa".

Nhà thơ thế kỷ 17 Basho đã ghi lại được sức hấp dẫn của hanami trong một bài thơ haiku :

Một đêm mùa xuân đáng yêu
đột nhiên biến mất khi chúng tôi
ngắm hoa anh đào

Ở Nhật Bản, mùa xuân nở rộ của hoa anh đào trùng với mùa đổi mới và khởi đầu mới, Malott, người từng là Giám đốc phụ trách các vấn đề Nhật Bản tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ giải thích. Tháng 4 là thời điểm bắt đầu năm học mới của trẻ em Nhật Bản, đồng thời là thời điểm bắt đầu một năm tài chính mới của các công ty Nhật Bản.

Một phần của truyền thống hanami là tổ chức một buổi dã ngoại bên dưới những cây anh đào nở hoa. Từ giữa tháng 3 đến tháng 4, các gia đình và nhóm bạn Nhật Bản tranh nhau đi tìm các điểm dã ngoại dưới tán hoa hồng, và các công ty tổ chức các bữa tiệc rượu sake náo nhiệt kéo dài đến tận khuya.

Các nhóm tụ tập để kỷ niệm sự bắt đầu của mùa hoa anh đào với tiệc hanami truyền thống, ngày 20 tháng 3 năm 2020, tại Tokyo, Nhật Bản.

Malott nói: “Họ yêu cầu nhân viên thấp nhất đi ra ngoài vào sáng sớm và đặt một chỗ dưới tán cây. "Anh chàng tội nghiệp phải ở đó cả ngày."

Biểu tượng của vẻ đẹp thoáng qua, nỗi nhớ và sự mất mát

Một cây hoa anh đào chỉ nở trong khoảng 10 ngày, và một phần vẻ đẹp thôi miên của nó là người ta biết rằng nó sẽ sớm tàn. Một đại sứ Nhật Bản tại Mỹ từng nói với Malott rằng hoa anh đào là loài cây có hoa duy nhất mà cánh hoa rơi xuống đất khi chúng đang ở đỉnh cao, chứ không phải khi chúng tàn lụi hay héo úa.

Malott nói: “Bởi vì chúng rơi khỏi cây và chết khi đang nở rộ, bất cứ khi nào bạn nhìn thấy một bông hoa anh đào trong một bộ phim hoặc chương trình truyền hình của Nhật Bản, điều đó thường có nghĩa là một người trẻ đã chết”. "Nếu nhân vật nữ chính đang ở trong bệnh viện ngày càng ốm yếu hơn, và họ cắt một cành hoa anh đào rơi xuống đất, bạn biết cô ấy đã ra đi."

Từ natsukashi trong tiếng Nhật mô tả một cảm giác hạnh phúc xen lẫn nỗi buồn hoài cổ và gắn liền với mùa hoa anh đào. Ngoài là thời điểm đổi mới, nó cũng là thời điểm kết thúc. Ví dụ, lễ tốt nghiệp của trường được tổ chức vào tháng 3 và Malott nói rằng chúng thường đi kèm với "những bài hát giật gân về hoa anh đào rơi".

Những cánh hoa anh đào lấp đầy trên mặt hào vào sáng sớm ở Công viên Hirosaki ở Hirosaki, Nhật Bản, ngày 28 tháng 4 năm 2016. Công viên Hirosaki là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất Nhật Bản để ngắm hoa anh đào.

Có một khía cạnh nghiêm trọng hơn nhiều đối với tính biểu tượng. Trong Thế chiến thứ hai, những chiếc máy bay do các phi công kamikaze Nhật Bản bay trong nhiệm vụ cảm tử của họ được gọi là Ohka , một từ khác của hoa anh đào. Các thiếu sinh quân "tình nguyện" làm phi công kamikaze còn được gọi là hoa anh đào , quân phục và máy bay của họ được in hình một bông hoa hồng duy nhất.

Malott nói: “Chính những cỗ máy mà những người đàn ông trẻ tuổi này đã đi đến cái chết của họ được gọi là hoa anh đào.

Làm thế nào hoa anh đào đến DC

Vào ngày 28 tháng 3 năm 1912, một bài báo dài một đoạn xuất hiện trên tờ The Washington Post với tiêu đề gây ấn tượng mạnh, "Bà Taft Plants a Tree." Một ngày trước đó, Đệ nhất phu nhân Helen "Nellie" Taft, vợ của Tổng thống William Howard Taft, đã trồng hai cây hoa anh đào đầu tiên ở thủ đô Washington để làm quà tặng từ thị trưởng Tokyo.

Và đó là câu chuyện mà hầu hết mọi người đều biết, rằng toàn bộ truyền thống về hoa anh đào ở DC bắt đầu bằng một món quà của Nhật Bản vào năm 1912. Nhưng đó không phải là một nửa của nó.

Câu chuyện thực sự đằng sau những bông hoa anh đào tuyệt đẹp của Washington bắt đầu với Eliza Scidmore, một nhiếp ảnh gia và nhà văn, người phụ nữ đầu tiên ngồi vào hội đồng quản trị của Hiệp hội Địa lý Quốc gia. Scidmore đã đi du lịch nhiều nơi ở Nhật Bản và trở lại DC vào năm 1885 và thuyết phục rằng cây hoa anh đào nên được trồng ở Công viên Potomac, trên đất khai hoang từ sông Potomac. Sau này cô ấy đã viết , "[S] thật sự họ phải trồng một thứ gì đó trên bãi đất trống, được khai hoang rộng lớn bên bờ sông ... họ cũng có thể trồng thứ đẹp nhất trên thế giới - cây anh đào Nhật Bản."

Hoa anh đào trải dọc theo Tidal Basin trong Lễ hội Hoa Anh đào Quốc gia, ở Washington, DC

Scidmore đã vận động không mệt mỏi trong hơn 25 năm, kiến ​​nghị mọi tổng thống và quan chức DC trồng hoa anh đào, nhưng ý tưởng của cô đã bị phớt lờ. Sau đó, David Fairchild đến cùng. Fairchild làm việc cho Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) hoàn toàn mới với tư cách là một "nhà thám hiểm thực vật", người đã đi khắp thế giới để tìm kiếm các loài thực vật có thể được trồng ở Mỹ. Khi ở Nhật Bản, anh ấy đã yêu hoa anh đào.

Năm 1909, Fairchild cho thấy cây hoa anh đào phát triển mạnh trong khí hậu ôn hòa của Washington, DC, điều này khuyến khích Scidmore viết thêm một lá thư cho Đệ nhất phu nhân mới đề nghị tự trả tiền mua cây. Trước sự ngạc nhiên của cô ấy, Nellie Taft đã trả lời hai ngày sau đó, viết , "Tôi đã giải quyết vấn đề và được hứa với cây."

Đó là khi Tiến sĩ Jokichi Takamine tham gia. Nhà hóa học giàu có người Nhật Bản (ông là người đầu tiên phân lập được adrenaline, ngày nay được gọi là epinephrine) sống ở Mỹ và đã vận động cho cây hoa anh đào ở thành phố New York. Scidmore nói với anh ta về lời hứa của bà Taft và Takamine nảy ra ý tưởng biến những cây anh đào của DC trở thành một món quà từ Nhật Bản.

Thật không may, lô hàng 2.000 cây hoa anh đào đầu tiên của Nhật Bản đã bị sâu bọ, dịch bệnh tấn công và phải đốt bỏ. Hai tháng sau, một chuyến hàng gồm 3.020 cây khỏe mạnh đã đến Washington, DC vào ngày 26 tháng 3 năm 1910. Bà Taft đã trồng hai cây đầu tiên ngay ngày hôm sau, và Scidmore đã có mặt ở đó để chứng kiến ​​thành quả của một giấc mơ kéo dài hàng thập kỷ. Giờ đây, những cây hoa anh đào nằm dọc theo lòng chảo Tidal và các khu vực khác của Công viên Potomac, cũng như các khu vực khác của thành phố.

Hoa anh đào là gì và khi nào là mùa hoa anh đào?

Bất chấp cái tên, cây hoa anh đào không tạo ra bất kỳ quả anh đào nào, ít nhất là không phải bất kỳ quả nào mà con người ăn. Loài cây này là một loài cây cảnh, mặc dù cây có quả nhỏ màu sẫm mà các loài chim và động vật có thể ăn được . Hoa anh đào là hoa của cây Prunus , cùng chi với cây anh đào. Chỉ là hoa anh đào được lai tạo để nở hoa nhiều hơn là cho quả.

Cây hoa anh đào mọc ở khắp nơi trên thế giới - ở Châu Á, Châu Âu, Hoa Kỳ - bất cứ nơi nào có khí hậu ôn hòa. Hoa nở thường có màu hồng hoặc trắng rất đẹp. Mặc dù mùa hoa nở ít hơn hai tuần, nhưng bản thân cây có thể sống từ 30 đến 40 năm .

Ở Bắc bán cầu, cây hoa anh đào nở sớm nhất vào giữa tháng Giêng ở các địa điểm nhiệt đới như Hawaii và muộn nhất là vào đầu tháng Sáu ở các vĩ độ phía Bắc như Michigan. Tuy nhiên, những cây hoa anh đào màu hồng đậm ở Curitiba, Brazil lại ra hoa vào tháng 7 , tức là mùa đông ở Nam bán cầu.

Ở Nhật Bản, các trang web thời tiết theo dõi chặt chẽ "mặt trận" của hoa anh đào khi thời tiết ấm áp thích hợp cho hoa nở từ từ từ miền nam đến miền bắc Nhật Bản từ tháng 3 đến tháng 5. Tại Washington, DC, " cao điểm nở rộ " được dự báo vào ngày 22-25 tháng 3 năm 2022.

Bây giờ thật tuyệt

Nếu bạn muốn bỏ qua đám đông ở DC, hãy đến với Lễ hội hoa anh đào quốc tế Macon, Georgia . Thuyền Macon có 350.000 cây hoa anh đào và các sự kiện lễ hội bao gồm Cuộc đua chó Wiener hàng năm giành danh hiệu "Chó Wiener nhanh nhất ở Trung Georgia!"