Khoa học thần kinh bắt kịp với Feldenkrais: Homunculus được cập nhật

May 11 2023
Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature và được đăng trên tạp chí Khoa học Mỹ đã cập nhật quan điểm truyền thống về homunculus vận động và nó thậm chí còn hỗ trợ nhiều hơn cho quá trình làm thế nào Feldenkrais có thể có nhiều tác động không chỉ đơn giản là về chuyển động mà còn về cảm xúc, suy nghĩ trừu tượng, lập kế hoạch và phát triển bản thân. Bạn có quen thuộc với homunculus? Homunculus vận động hay “người đàn ông nhỏ bé” là một đại diện cho các chuyển động vật lý trong vỏ não vận động của não bạn.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature và được đăng trên tạp chí Khoa học Mỹ đã cập nhật quan điểm truyền thống về homunculus vận động và nó thậm chí còn hỗ trợ nhiều hơn cho quá trình làm thế nào Feldenkrais có thể có nhiều tác động không chỉ đơn giản là về chuyển động mà còn về cảm xúc, suy nghĩ trừu tượng, lập kế hoạch và phát triển bản thân.

Bạn có quen thuộc với homunculus?

Homunculus vận động hay “người đàn ông nhỏ bé” là một đại diện cho các chuyển động vật lý trong vỏ não vận động của não bạn. Dưới đây là đại diện của một nghệ sĩ phong cách của nó. Một số khu vực như bàn tay và môi được cho là lớn hơn vì chúng chiếm nhiều không gian hơn trong vỏ não vận động.

Tại sao?

Một số khu vực của homunculus vận động chiếm nhiều không gian hơn vì chúng yêu cầu khả năng điều khiển vận động tốt hơn và số lượng kết nối thần kinh lớn hơn để thực hiện các chuyển động chính xác.

Ví dụ, bàn tay, đặc biệt là các ngón tay, có một số lượng đáng kể đại diện cho vỏ não vì bàn tay của chúng ta rất cần thiết cho các nhiệm vụ phức tạp và phức tạp khác nhau, chẳng hạn như viết, đánh máy và thao tác với các đồ vật.

Những khu vực lớn hơn trong homunculus vận động này cho phép điều khiển vận động chính xác hơn và phối hợp tốt hơn các bộ phận cơ thể liên quan.

Feldenkrais đã nhiều lần nhắc đến homunculus trong các bài giảng và bài viết của mình. Đó là cơ sở cho ý tưởng của anh ấy rằng với các chuyển động dựa trên Feldenkrais, một người không chỉ thực hiện các chuyển động “cơ bắp” mà còn thay đổi các mô hình trong não. Và Feldenkrais tin rằng các phiên điều trị của ông đã mở rộng và phân biệt các khu vực trong vỏ não vận động dẫn đến hình ảnh vận động hoàn chỉnh hơn.

Nhưng còn những ý tưởng của anh ấy rằng công việc có thể giúp phát triển cảm xúc, tư duy trừu tượng, lập kế hoạch và phát triển bản thân thì sao?

Vâng, đây là vấn đề: Các nhà nghiên cứu hiện tin rằng có một mạng lưới thần kinh riêng biệt trong chính vỏ não vận động.

Theo các nhà nghiên cứu những lĩnh vực này:

“có thể quan trọng đối với việc hợp nhất các tín hiệu lệnh vận động từ homunculus với hoạt động thần kinh để lập kế hoạch trừu tượng hơn”

Và:

“..chúng tôi phát hiện ra rằng chúng chịu trách nhiệm cho một loạt nhiệm vụ, bao gồm lập kế hoạch, điều chỉnh các cơ quan nội tạng và thậm chí hoạt động tích cực khi ai đó chỉ nghĩ đến việc thực hiện một số chuyển động — về bản chất, hình thành mối liên kết giữa tâm trí và cơ thể.”

Tác động tích cực của Feldenkrais có ý nghĩa lý thuyết hơn khi người ta cho rằng các khu vực liên quan đến chuyển động được kết nối trực tiếp TRONG vỏ não vận động với các khu vực liên quan đến lập kế hoạch, tư duy trừu tượng, v.v.

Làm thế nào là mát mẻ đó?

Đối với hồ sơ, hãy nhớ rằng tôi không phải là nhà thần kinh học và tôi không chơi một trò chơi trên YouTube! (Ít nhất là chưa). Nhưng hiện tại, tôi nghĩ rằng nó đáng để liên kết nếu có ai quan tâm.

Đây là liên kết đến bài báo Khoa học Mỹ:

Nhóm của chúng tôi đã đảo ngược phép ẩn dụ 90 tuổi về một 'Người đàn ông nhỏ bé' trong bộ não điều khiển chuyển động .

Và bài báo nghiên cứu từ Nature: Một mạng lưới hành động nhận thức somato xen kẽ với các vùng hiệu ứng trong vỏ não vận động.