Làm thế nào để xây dựng một nhóm hiệu suất cao

Nov 24 2022
Xác định các giá trị nhóm để xây dựng niềm tin, đó là nền tảng cho sự thành công.
Tóm lại các giá trị của nhóm Các giá trị của nhóm cung cấp hướng dẫn cho nhóm của bạn về cách làm việc cùng nhau. Các khía cạnh có thể bao gồm cách đối phó với thất bại, cách tiếp cận những thách thức hoặc — một ví dụ đơn giản — tính đúng giờ.
Ảnh của Clark Tibbs trên Bapt

Giá trị nhóm một cách ngắn gọn

Các giá trị của nhóm cung cấp hướng dẫn cho nhóm của bạn về cách làm việc cùng nhau. Các khía cạnh có thể bao gồm cách đối phó với thất bại, cách tiếp cận những thách thức hoặc — một ví dụ đơn giản — tính đúng giờ. Các giá trị của nhóm cũng rất hữu ích cho việc tuyển dụng các thành viên mới trong nhóm vì chúng giúp bạn và nhà tuyển dụng hiểu rõ về những phẩm chất cần chú ý ở ứng viên.

Do đó, các giá trị của nhóm là một bước tiến lớn tới mục tiêu xây dựng một nhóm có hiệu suất cao của bạn. Sau khi được xác định, điều quan trọng là phải thực sự sống theo các giá trị và lặp lại chúng nếu cần.

Bạn sẽ nhận được các ví dụ cụ thể về các giá trị mà tôi và nhóm của tôi đã sử dụng trong 6 năm qua và tìm hiểu cách tiếp cận chi tiết cách xác định chúng.

Các đội có thành tích cao được xây dựng trên sự tin tưởng

Xây dựng một nhóm có thành tích cao là mục tiêu cuối cùng và rất bổ ích của mọi nhà quản lý. Xác định các giá trị của nhóm là một công cụ dễ dàng nhưng mạnh mẽ để đảm bảo nhóm được liên kết. Họ cũng giúp bạn trong quá trình tuyển dụng và đảm bảo an toàn tâm lý trong nhóm.

Xin lưu ý: Giá trị nhóm đôi khi được gọi là "quy tắc nhóm". Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, thuật ngữ “quy tắc nhóm” nghe có vẻ quá khắt khe và có hàm ý tiêu cực, vì vậy tôi gọi chúng là giá trị nhóm.

Xác định giá trị nhóm cùng với nhóm của bạn

Các giá trị của nhóm xác định cách nhóm làm việc cùng nhau và điều gì là quan trọng đối với nhóm.

Nhưng thay vì chỉ đưa ra một danh sách các giá trị mà bạn với tư cách là người quản lý thấy quan trọng và yêu cầu nhóm tuân theo những giá trị này, tôi tin rằng điều quan trọng là phải xác định các giá trị này cùng với nhóm.

Bằng cách này, bạn sẽ nhận được sự ủng hộ của cả nhóm, đồng thời bạn và nhóm sẽ hiểu rõ hơn về lý do tại sao một giá trị nhất định lại quan trọng.

6 bước tiếp cận để xác định giá trị nhóm

Đây là cách tiếp cận của tôi để đưa ra các giá trị nhóm với nhóm của tôi

  • Thời gian: Đặt một phiên họp kéo dài 80 phút với nhóm (tôi thường đặt các cuộc họp kéo dài 25, 55 hoặc 80 phút để mọi người có thời gian thở, lấy một cốc nước và tập trung vào cuộc họp tiếp theo. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn có nhiều thời gian các cuộc họp quay lại).
  • Động não: Mỗi thành viên có 5–10 phút để viết ra những giá trị mà họ muốn trong nhóm. Sử dụng bảng trắng / bảng miro cho việc đó. Nếu nhóm gặp khó khăn trong việc đưa ra các giá trị, thay vào đó, điều đó đôi khi giúp họ đưa ra các quy tắc.
  • Trình bày: Mọi người sau đó trình bày các giá trị của riêng họ từ bảng. Nếu mọi người đồng ý: Xin chúc mừng! Bạn vừa xác định giá trị nhóm đầu tiên của mình. Quan trọng: Đây không phải là một cuộc bỏ phiếu đa số. Mọi người phải đồng ý về quy tắc. Ngay cả khi 6 thành viên trong nhóm ủng hộ một quy tắc và một người thì không, quy tắc này vẫn chưa được xác định. Các quy tắc không xác định được đặt trên một khu vực riêng biệt trên bảng (tôi gọi nó là “bãi đậu xe”) để nói về quy tắc đó sau.
  • Sửa đổi: Rất có khả năng các thành viên trong nhóm sẽ đưa ra các giá trị mới trong quá trình này. Điều này là hoàn toàn tốt. Chỉ cần thêm chúng vào bảng và nói về chúng.
  • Kết quả: Cuối cùng, bạn sẽ có một danh sách không quá 10 quy tắc . Nếu bạn có nhiều quy tắc hơn (điều này rất có thể xảy ra), hãy thử nhóm chúng lại với nhau hoặc xác định giá trị gia tăng mà quy tắc bổ sung này sẽ mang lại. Tại sao lại là 10? Chà, đây không phải là một con số kỳ diệu. Nhưng khả năng các giá trị của bạn sẽ được sử dụng trên thực tế (và không chỉ được viết ra ở đâu đó) càng cao thì tổng số giá trị càng thấp.
  • Tinh chỉnh: Xác định ai đó trong nhóm tinh chỉnh cách diễn đạt của các giá trị và chia sẻ kết quả. Sau đó, mọi người nên xem qua các quy tắc một cách không đồng bộ và kiểm tra xem họ có đồng ý với mọi thứ được viết ra không. Sử dụng cuộc họp nhóm tiếp theo của bạn để nhanh chóng xem qua danh sách, làm rõ mọi câu hỏi mở và nhận được sự ủng hộ từ mọi người đối với những giá trị này.

Chúc mừng! Bây giờ bạn đã có các giá trị nhóm tại chỗ.

Bây giờ điều quan trọng là phải thống nhất với đội về cách sử dụng các quy tắc của đội. Mọi người có cảm thấy thoải mái khi chia sẻ những quy tắc này một cách cởi mở không?
Nếu có…

  • đặt chúng ở nơi hợp lưu/khái niệm trong không gian nhóm của bạn để chúng luôn hiển thị. In chúng ra và đặt chúng trong không gian văn phòng của bạn.
  • nói với các đội khác về họ, thông báo về họ vào lúc rảnh rỗi .
  • sử dụng các quy tắc khi giới thiệu nhóm của bạn trong công ty . Các quy tắc sẽ cung cấp cho người khác ý tưởng hay về cách nhóm của bạn hoạt động.

Tôi cũng sử dụng các giá trị của nhóm để tuyển dụng. Ví dụ, nếu bạn làm việc với một nhà tuyển dụng, hãy đảm bảo chia sẻ các giá trị với nhà tuyển dụng và nói chuyện với họ. Những giá trị này sẽ cung cấp cho nhà tuyển dụng một số ý tưởng bổ sung tuyệt vời về loại người mà bạn đang tìm kiếm trong nhóm của mình và do đó sẽ tăng khả năng tìm được những tài năng tuyệt vời cho nhóm của bạn.

Giá trị nhóm: Ví dụ

Tôi muốn chia sẻ với bạn một số ví dụ về giá trị nhóm. Đây là cách các giá trị của nhóm có thể trông như thế nào. Đây là những ví dụ thực tế tôi đã sử dụng trong quá khứ:

  • Chúng tôi có niềm tin để lên tiếng
  • Chúng tôi thúc đẩy các chủ đề của chúng tôi
  • Chúng tôi hành động và giúp đỡ một cách chủ động
  • Chúng ta có nhau trở lại
  • Chúng tôi coi trọng phản hồi như một cách để phát triển
  • Chúng tôi thân thiện với thất bại

Nếu bạn đưa ra các giá trị khác nhau: Không vấn đề gì. Phần quan trọng nhất là bạn và nhóm của bạn đưa ra các giá trị quan trọng đối với tất cả các bạn và các giá trị này không được triển khai từ trên xuống. Và rằng bạn thực sự sống chúng.

Điều chỉnh giá trị nhóm

Bạn có thể thường xuyên phản ánh về hiệu suất của nhóm, về thành tích, v.v. cùng với nhóm của bạn. Tôi cũng sẽ thêm phản ánh về các giá trị của nhóm vào điều này sau 3–6 tháng. Các giá trị vẫn còn hiệu lực? Có phải mọi người vẫn cảm thấy thoải mái với họ? Có bất cứ điều gì để thêm hoặc để xóa? Chạy qua các giá trị, thu thập phản hồi từ nhóm và thay đổi các giá trị cho phù hợp.

Kilian Hughes là nhà quản lý và huấn luyện viên lãnh đạo trong lĩnh vực UX, xây dựng và lãnh đạo các nhóm từ năm 2016.

Bài viết liên quan về lãnh đạo: