'Phong trào du kích nữ quyền Appalachian sớm' của Dolly Parton

Jun 07 2023
Dolly Parton không gọi mình là một nhà nữ quyền ngày nay. Nhưng cô ấy đã tham gia vào một 'phong trào du kích nữ quyền' khi còn trẻ.

Ngày nay, Dolly Parton ngần ngại gọi mình là một nhà nữ quyền. Nhưng cô ấy nói rằng cô ấy sống một cuộc sống nữ quyền trong thực tế . Và khi còn là một cô gái trẻ lớn lên ở vùng núi Đông Tennessee, cô ấy đã tham gia vào cái mà cô ấy gọi là “phong trào du kích nữ quyền thời kỳ đầu” (hay còn gọi là trả đũa anh trai mình sau khi anh ấy đánh cô ấy).  

Dolly Parton | Hình ảnh Rick Diamond / Getty

Anh trai của Dolly, Denver, thường xuyên đánh cô ấy - đây là cách cô ấy trả thù

Trong cuốn hồi ký đầu tiên của Dolly, Dolly: My Life and Other Unfinished Business , ca sĩ “ Coat of Many Colors ” đã mô tả anh trai Denver của cô là người “xấu tính”.

“Anh ấy là anh trai tôi và tôi yêu anh ấy, và tôi ước tôi có thể nói anh ấy là người 'dễ xúc động' hoặc 'thất thường' hoặc đưa ra một lý do nào đó khác, nhưng sự thật là anh ấy chỉ đơn giản là xấu tính,” cô viết. 

Denver có xu hướng “quấy rối và châm chích” Dolly. 

Parton viết: “Anh ấy luôn đánh bại tôi và tôi không thể làm được gì nhiều vì anh ấy già hơn và khỏe hơn tôi. “Đây là bằng chứng đầu tiên về một kiểu nam giới theo chủ nghĩa sô vanh mà các chàng trai miền núi không nhất thiết phải lớn lên, mặc dù họ có xu hướng khuất phục nó phần nào sau hai hoặc ba cuộc ly hôn.”

Nhưng ca sĩ “ 9 to 5 ” chỉ có thể chịu nhiều đòn như vậy. Thế là cô lên một kế hoạch trả đũa. 

Cô viết: “Tôi đã bắt đầu một loại phong trào du kích nữ quyền Appalachian thời kỳ đầu. “Chiến thuật của tôi rất đơn giản—tấn công bất ngờ và sau đó chạy thục mạng.”

Dolly trẻ tuổi không có vấn đề gì trong việc giữ mối hận thù. Vì vậy, sau khi anh trai cô ấy quấy rối cô ấy, cô ấy đã nổi điên trong nhiều ngày, lên kế hoạch cho cuộc tấn công của mình.  

“Sau đó, tôi sẽ tấn công với sự nhanh nhẹn và nghiêm trọng của một con diều hâu đuôi đỏ,” cô viết. “Đôi khi tôi có thể thực hiện một cú liếm thực sự tốt khiến anh ấy choáng váng đủ lâu để tôi có thể chộp lấy một cú **.”

Một lần, kế hoạch của Dolly phản tác dụng 

Dolly Parton | Lưu trữ Michael Ochs / Hình ảnh Getty
Có liên quan

'World on Fire' của Dolly Parton thực sự nói về điều gì?—Xem kỹ hơn bài hát bên cạnh quan điểm chính trị của ca sĩ

Đặc biệt, Dolly có thể nhớ một lần rằng kế hoạch của cô ấy đã phản tác dụng.

Ca sĩ “ Jolene ” đang lên kế hoạch tấn công Denver vào một ngày khi mẹ cô khóa cửa sau. Bố cô vừa thay màn hình và mẹ cô vừa xịt thuốc diệt ruồi. Để ngăn lũ trẻ chạy ra chạy vào và tạo ra nhiều ruồi hơn, cô ấy đã khóa màn hình lại.   

“Tôi đã nhìn thấy cơ hội để tung cho anh ta một cú đánh mạnh, tốt từ phía sau chiếc ghế dài và sau đó rút lui nhanh chóng, sử dụng chiếc ghế dài như một chướng ngại vật phụ có lợi cho tôi,” cô viết. “Tôi đã nắm bắt khoảnh khắc này. Tôi bắt được anh ta bằng một quyền khó mà cảm thấy thực sự tốt. Nó chắc hẳn đã làm anh ấy đau vì nó đủ mạnh để làm đau tay tôi. Đó là một sự tổn thương tốt, và tôi đã tận hưởng nó khi chạy ra cửa sau.”

Tất nhiên, khi ca sĩ “ Light of a Clear Blue Morning ” đập cửa với hy vọng nó sẽ mở ra, thì nó đã bị khóa chặt.  

Cô viết: “Màn hình mới mà bố đã lắp vào bị kéo căng như đầu đàn banjo, và nó hất tôi về phía sau, khiến tôi ngã đập mông xuống sàn bếp. 

Cô khóc vì đau và hy vọng điều đó sẽ khiến Denver thương hại cô, nhưng vô ích. 

“Nói về việc đánh một con ngựa đã chết: Anh ta đã đánh tôi nặng gấp đôi so với lần đã truyền cảm hứng cho cuộc tấn công lén lút của tôi,” cô viết. “Tôi đã chịu đòn, nhưng vẫn còn vết chích ở tay phải cho tôi biết rằng tôi đã đánh ít nhất một đòn vì phụ nữ.”