10 lầm tưởng về viết lách

May 12 2023
1. Viết lách trở nên dễ dàng Đừng để bất kỳ ai đánh lừa bạn rằng viết lách phải dễ dàng, không có bất kỳ trở ngại hay nỗ lực nào.

1. Viết dễ dàng

Đừng để bất cứ ai đánh lừa bạn rằng viết lách phải dễ dàng, không có bất kỳ trở ngại hay nỗ lực nào. Một số văn bản chỉ đơn giản là trôi chảy hơn những văn bản khác, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn đang làm sai điều gì đó.

Viết đòi hỏi rất nhiều sự chuẩn bị và suy nghĩ. Bạn sẽ thường thấy mình dành nhiều thời gian để cải thiện và sửa đổi công việc của mình. Tất cả những điều đó giúp văn bản của bạn trở nên hay hơn và cho phép bạn tiếp tục phát triển với tư cách là một nhà văn.

2. Nhà văn được sinh ra, không được tạo ra

Nhiều nhà văn có lẽ đã trải qua cảm giác rằng văn bản của họ không đủ hay. Bạn làm việc hết mình để viết một cái gì đó, trải qua tất cả các bước từ nghiên cứu đến chỉnh sửa, và rồi đột nhiên, những nghi ngờ bắt đầu len lỏi.

Những suy nghĩ như, "Văn bản này quá dài hay quá ngắn?" “Tôi đã nắm bắt tất cả các lỗi chính tả?” Và “Nếu không ai thấy nó thú vị thì sao?” Bắt đầu chảy xung quanh đầu của bạn.

Điều quan trọng cần nhớ là những nghi ngờ này không thực sự có nghĩa là bạn là một nhà văn tồi. Ngay cả những chuyên gia dày dạn đôi khi cũng nghi ngờ bản thân. Bên cạnh đó, hầu hết các nhà văn không được sinh ra với cây bút trên tay. Chắc chắn, tài năng có thể giúp bạn khởi đầu thuận lợi, nhưng đó không phải là tấm vé đảm bảo dẫn đến thành công.

3. Bài viết phải hoàn hảo ngay từ bản thảo đầu tiên

Nhiều nhà văn tham vọng thường nghĩ rằng bản thảo đầu tiên của họ phải hoàn hảo tuyệt đối, đó là một niềm tin không thực tế. Bạn rất dễ thất vọng khi mọi thứ không diễn ra hoàn hảo, đặc biệt nếu bạn vẫn đang tìm hiểu những điều cơ bản. Nhưng để tôi nói cho bạn biết, tạo ra những văn bản nổi bật là một quá trình cần có thời gian và sự luyện tập.

Toàn bộ điểm của một bản nháp đầu tiên là ghi những suy nghĩ của bạn ra giấy và tạo cấu trúc cơ bản cho văn bản của bạn. Đó là về sự rõ ràng và tổ chức. Vì vậy, trước khi bạn bắt đầu, hãy tự hỏi mình một số câu hỏi quan trọng:

  • Bạn muốn viết về cái gì?
  • Thông điệp bạn muốn truyền tải là gì?
  • Đối tượng của bạn là ai?
  • Làm thế nào họ sẽ được hưởng lợi từ bài viết của bạn?

4. Nhà văn phải tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt

Ở trường, chúng ta thường nghe nói rằng văn bản chỉ có thể thành công nếu chúng ta tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc. Nhưng thành thật mà nói, điều đó không phải lúc nào cũng phù hợp. Đúng là bạn cần biết các quy tắc để phá vỡ chúng, nhưng đừng ngại thử một cái gì đó mới.

Là một nhà văn, bạn có thể thiết lập danh tính của mình theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ: bằng cách chọn tiêu đề có lỗi chính tả cố ý, chẳng hạn như “Vượt qua bài kiểm tra viết của tôi!”

Chắc chắn, nó có một chút rủi ro, bởi vì viết không mắc lỗi thường đi kèm với chuyên môn của bạn. Nhưng nó cho thấy bạn là loại nhà văn nào.

Bằng cách này, bạn có thể làm rõ rằng trọng tâm chính của bạn là truyền tải thông điệp rõ ràng, chứ không phải soi mói văn bản để tìm lỗi chính tả. Bằng cách đó, bạn sẽ thu hút được những khách hàng phù hợp với mục tiêu và tầm nhìn của bạn.

5. Viết là một quá trình tuyến tính

Đối với một số người, nó hoạt động; đối với những người khác, nó không. Lầm tưởng rằng viết lách là một quá trình tuyến tính, nơi bạn bắt đầu ở điểm A và kết thúc ở điểm Z, không phải lúc nào cũng đúng trong thực tế. Có nhiều cách để tiếp cận văn bản.

Việc người viết chuyển từ ý tưởng này sang ý tưởng khác trong quá trình tạo văn bản là điều khá phổ biến.

Trong khi bạn đang viết dở, các ý tưởng ùa đến với bạn và bạn muốn ghi lại tất cả chúng trên giấy trước khi chúng trôi đi. Và điều đó hoàn toàn ổn.

Điều thường xảy ra là khi đọc lại văn bản của mình, bạn nhận ra rằng một số câu hoặc thậm chí toàn bộ đoạn văn cần phải được xem xét lại. Chúng tôi gọi nó là sự hỗn loạn có tổ chức. Dù bạn có tin hay không, nhưng nó thực sự có thể giúp cải thiện văn bản của bạn.

6. Viết lách là một cách nhanh chóng để làm giàu

Trong số một số người, có ý kiến ​​cho rằng viết lách là một cách dễ dàng để kiếm nhiều tiền, nhưng thật không may, điều đó không phải lúc nào cũng đúng với tất cả mọi người.

Chỉ vì bạn viết văn bản không có nghĩa là bạn sẽ được trả tiền (hoặc được trả nhiều tiền), ngay cả khi bạn đã bỏ ra rất nhiều công sức và viết ra nội dung tuyệt vời.

Để kiếm tiền từ việc viết lách, bạn cần thường xuyên xuất bản và chia sẻ văn bản của mình với người khác. Ngoài ra, các nhà văn thường dành nhiều thời gian để khám phá một thị trường ngách và thử các phong cách khác nhau để tìm ra phong cách phù hợp nhất với họ. Trong hầu hết các danh mục, bạn cũng phải đối phó với sự cạnh tranh gay gắt.

Điều này không có nghĩa là kiếm tiền từ việc viết lách là không thể, nhưng điều quan trọng cần biết là đó thường là một kế hoạch dài hạn đòi hỏi sự kiên nhẫn và nhất quán để thành công.

7. Nhà văn nên viết những gì bán chạy

Thật dễ dàng để bị cuốn vào sự cường điệu với tư cách là một nhà văn và cứ thuận theo dòng chảy, bắt kịp mọi xu hướng xuất hiện. Nhưng điều đó không đảm bảo bạn sẽ tạo ra những văn bản tuyệt vời.

Chắc chắn, điều quan trọng là phải theo dõi những gì đang hot và phổ biến, nhưng điều quan trọng không kém là phải trung thực với chính mình.

Tại sao? Chà, đối với những người mới bắt đầu, việc bám sát ý tưởng của riêng bạn sẽ giúp bạn duy trì “tiếng nói” nhất quán và tạo ra nội dung phản ánh đúng con người của bạn.

Ngoài ra, nó giúp bạn thoát khỏi sự đau đớn khi viết về những thứ không thắp sáng ngọn lửa của bạn. Vì vậy, hãy viết về những điều mà bạn thực sự quan tâm, cho dù đó là chủ đề mà bạn muốn tìm hiểu thêm hay chủ đề mà bạn đã tìm hiểu.

8. Viết lách chỉ dành cho người có học thức cao

Ý tưởng rằng viết lách chỉ dành cho những người có đặc quyền được học tại các trường danh giá hoàn toàn sai lầm và đáng nản lòng.

Sự thật là ai cũng có thể viết nếu họ sẵn sàng bỏ thời gian và công sức. Bạn không cần bằng cấp hoa mỹ nào đó để có những câu chuyện tuyệt vời hoặc những hiểu biết độc đáo. Viết là mở cho tất cả!

9. Viết chỉ là viết chữ lên giấy

Đôi khi nó xuất hiện theo cách đó. Bạn chỉ cần ngồi xuống máy tính của mình và dễ dàng gõ các văn bản đoạt giải thưởng đầy trang này sang trang khác.

Điều đó nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng nó thường không hoạt động theo cách đó. Viết văn bản thực sự đòi hỏi rất nhiều công sức, từ nghiên cứu sơ bộ đến chỉnh sửa.

Trước khi bắt đầu một văn bản, đương nhiên bạn muốn biết thông điệp cần truyền tải và đối tượng mục tiêu của bạn là ai.

Do đó, việc tạo một bản nháp ban đầu có thể nhanh chóng tiêu tốn rất nhiều thời gian. Bạn thậm chí có thể cần phát triển nhiều khái niệm, tìm kiếm hình ảnh phù hợp, đưa ra mô tả meta hấp dẫn và thêm tiêu đề phù hợp và thu hút sự chú ý.

10. Viết trang trọng tốt hơn viết trang trọng

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: tìm ra giọng điệu phù hợp để kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn có thể là một thách thức thực sự.

Có rất nhiều cách để truyền tải một thông điệp, tùy thuộc vào mục đích của văn bản của bạn. Và đây là vấn đề: nhiều nhà văn thường chọn phong cách viết trang trọng mà không thực sự biết tại sao.

Nếu bạn đã thực hiện bất kỳ nghiên cứu nào về viết lách, có lẽ bạn đã bắt gặp lời khuyên rằng hãy viết theo cách bạn nói. Tôi sẽ chỉ cho bạn lý do tại sao.

Đây là một ví dụ về một văn bản chính thức:

“Theo các giao thức quy định cho liên lạc điện tử, tôi muốn thông báo với bạn rằng tôi dự định gửi cho bạn một tệp kỹ thuật số qua email.”

Rất có thể khoảng chú ý của bạn thậm chí không bận tâm đến điều đó. Vâng, đó là những gì nó giống như đối với hầu hết mọi người.

Nhưng có một cách khác:

“Tôi chỉ muốn thông báo trước cho bạn rằng tôi sẽ gửi cho bạn một tệp kỹ thuật số qua email.”

Tốt hơn nhiều, phải không?

Ngắn gọn, ngọt ngào và đi thẳng vào vấn đề. Mọi người không có thời gian để Google mọi từ hay biệt ngữ ưa thích mà họ bắt gặp. Họ muốn câu trả lời; càng nhanh càng tốt.

Đó là lý do tại sao viết không chính thức có thể tạo ra tác động thực sự.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là quyết định giữa phong cách trang trọng và trang trọng phụ thuộc hoàn toàn vào ngữ cảnh.

Đôi khi, một phong cách trang trọng hơn hoạt động tốt hơn, đặc biệt là đối với người lớn tuổi và các chính trị gia, những người thường thích cách tiếp cận xa hơn trong văn bản.

Điều quan trọng là phải biết khán giả của bạn và điều chỉnh giọng nói của bạn cho phù hợp.

Tôi hy vọng rằng những huyền thoại này đã cung cấp thêm một số hiểu biết trong nghề viết lách.

Bạn đã bắt gặp những huyền thoại nào với tư cách là một nhà văn? Chia sẻ nó dưới đây!

Cảm ơn vì đã đọc :)