Angelina Jolie gặp gỡ những người sống sót sau nạn diệt chủng ở Iraq 8 năm sau cuộc tấn công của IS

Feb 02 2023
Angelina Jolie kêu gọi 'cam kết quốc tế lâu dài' để hỗ trợ phục hồi vùng Sinjar của Iraq

Angelina Jolie đang ở Iraq gặp gỡ những người sống sót sau cuộc diệt chủng năm 2014 do Nhà nước Hồi giáo khởi xướng nhiều năm sau khi vùng Sinjar của đất nước phải đối mặt với sự tàn phá đáng kể.

Vào thứ Tư, Jolie, 47 tuổi và nhà hoạt động nhân quyền Nadia Murad — người đã trốn thoát khỏi sự giam cầm của IS trước khi thành lập tổ chức phi lợi nhuận Nadia's Initiative — đã cùng nhau đến thăm vùng Sinjar phía bắc Iraq , nơi họ đến thăm ngôi nhà và ngôi làng thời thơ ấu của Murad cũng như các khu vực quan trọng khác ở Iraq. khu vực nơi tổ chức phi lợi nhuận đang dẫn đầu các nỗ lực phục hồi, tổ chức đã công bố trong một thông cáo báo chí.

Nhà hoạt động nhân đạo lâu năm và Murad đã dành cả ngày để gặp gỡ những phụ nữ và trẻ em sống sót sau cuộc diệt chủng năm 2014, trong đó IS tấn công một cách có hệ thống vào cộng đồng dân tộc thiểu số Yazidi trong khu vực.

Theo một thông cáo báo chí, các cuộc tấn công của IS đã giết chết hàng nghìn người và khiến hàng trăm nghìn người khác phải di tản khi hơn 6.000 phụ nữ và trẻ em bị bắt làm nô lệ và phần lớn cơ sở hạ tầng trong khu vực đã bị phá hủy.

"Tôi rất vinh dự được trở lại Iraq, lần này để hỗ trợ công việc của bạn tôi Nadia Murad và những người Yazidis địa phương khác, những người đang xây dựng lại cuộc sống và cộng đồng của họ sau khi chịu đựng nỗi kinh hoàng", Jolie cho biết trong một tuyên bố thông qua Nadia's Initiative hôm thứ Tư.

Angelina Jolie kêu gọi bảo vệ, hỗ trợ người dân Yemen: 'Sự đau khổ ở đây là không thể tưởng tượng'

"Tôi đã chứng kiến ​​những tiến bộ mà họ đã đạt được, nhưng cũng cần có cam kết quốc tế lâu dài để hỗ trợ công việc và khả năng lãnh đạo của họ," Jolie tiếp tục. "Những người Yazidi sống sót tiếp tục đấu tranh với chấn thương, bất an, mất chỗ ở và chậm tiến độ bồi thường. Tôi đã gặp những gia đình vẫn đang tìm kiếm câu trả lời về những người thân yêu của họ đang mất tích và những người khác vẫn thiếu sự hỗ trợ để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của họ."

“Người dân địa phương ở đây đang làm việc để tự giúp mình,” cô nói thêm. "Họ xứng đáng được tôn trọng và hỗ trợ."

Không bao giờ bỏ lỡ một câu chuyện nào — hãy đăng ký nhận bản tin miễn phí hàng ngày của NHÂN DÂN để cập nhật thông tin mới nhất về những gì NHÂN DÂN cung cấp, từ tin tức hấp dẫn về người nổi tiếng đến những câu chuyện hấp dẫn về mối quan tâm của con người.

Trong một tuyên bố, Murad gọi hoạt động của Jolie là "công cụ giúp nâng cao nhận thức và đáp ứng nhu cầu của phụ nữ, trẻ em và người tị nạn trên khắp thế giới."

“Tôi rất thích có cơ hội để cho một người ủng hộ tận tụy như vậy chứng tỏ quê hương của tôi, tiến bộ đáng kinh ngạc mà chúng tôi đã đạt được đối với quá trình phục hồi và những nhu cầu còn lại của cộng đồng của tôi,” Murad nói thêm về chuyến đi tới Sinjar.

Tổ chức phi lợi nhuận của Murad, hiện đang tập trung vào việc tái phát triển khu vực Sinjar để người Yazidis trở về an toàn, được dành riêng cho việc "xây dựng lại các cộng đồng đang gặp khủng hoảng và ủng hộ toàn cầu cho những người sống sót sau bạo lực tình dục", theo một bản phát hành. Bản thân Murad đã nhận được giải Nobel Hòa bình 2018 cho những nỗ lực nhân đạo của mình.

VIDEO LIÊN QUAN: Angelina Jolie thăm Lviv, Ukraine, để 'Chào mừng những người Ukraine di cư nội bộ'

Vào tháng 12, Jolie, người hoạt động vì nhân quyền cũng bao gồm hỗ trợ viện trợ người tị nạn, hỗ trợ phụ nữ ở Iran , cứu trợ lũ lụt ở Pakistan và ủng hộ luật dành cho nạn nhân tội phạm , đã rời bỏ vai trò lâu năm của mình với tư cách là Đặc phái viên Đặc biệt của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn .

“Cô ấy sẽ hiệu quả hơn với tư cách là người ngoài cuộc,” một nguồn tin thân cận với nữ diễn viên nói với People về quyết định của Jolie vào thời điểm đó. "Cô ấy luôn như vậy, và gần gũi với mọi người hơn là với hệ thống."