'Atlantis' của Donovan có một lời giải thích siêu nhiên

Jun 06 2023
"Atlantis" của Donovan được so sánh với "Hey Jude" của The Beatles, nhưng nó thực sự được lấy cảm hứng từ điệp khúc của một bài hát blues.

“Atlantis” của Donovan là một trong những bài hát khác thường nhất trong thể loại nhạc rock cổ điển , vì nó kết hợp lời nói, nhạc rock và thần thoại Hy Lạp. Donovan đã tiết lộ một cuốn sách được cho là siêu nhiên lấy cảm hứng từ “Atlantis”. Sau đó, phần sáng tác của giai điệu được so sánh với một ca khúc nổi tiếng của The Beatles .

Donovan | David Redfern / Nhân viên

Những từ 'được chuyển kênh' của 'Atlantis' của Donovan lấy cảm hứng từ người Atlantean

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2012 với Tạp chí Rock Cellar , Donovan đã tiết lộ cách anh ấy sáng tác “Atlantis”. “Tôi đang đọc cuốn sách này của Phylos người Tây Tạng, [ A Dweller on Two Planets ], đây là một cuốn sách được chuyển thể,” anh nói. Đối với ngữ cảnh, một cuốn sách được chuyển kênh là một cuốn sách được cho là do ma hoặc sinh vật siêu nhiên khác đọc cho tác giả. Tác giả người Victoria, Frederick Spencer Oliver, tuyên bố đã chuyển kênh A Dweller on Two Planets từ một người Atlantean tên là Phylos người Tây Tạng.

“Và đó là về Atlantis, và tôi bị cuốn hút bởi nó nên tôi đã viết tác phẩm này về lục địa Atlantis,” anh nói. “Và tôi muốn ghi âm lời nói và tôi đã làm được.”

Giai điệu blues lấy cảm hứng từ bài hát của Donovan nhưng nó vẫn bị so sánh với 'Hey Jude' của The Beatles

Ngoài ra, ca sĩ “Mellow Yellow” đã giải thích cách một bài hát khác truyền cảm hứng cho “Atlantis”. Anh ấy nói: “Tôi đã có đoạn điệp khúc 'Con đường xuống dưới đại dương, nơi tôi muốn đến'. “Giai điệu này tương tự nhưng không chính xác với một bài hát dân ca mà Derroll Adams đang hát có tên là 'Columbus, Georgia.'” Bài hát được đề cập thực sự có tên là “Columbus Stockade Blues.” Anh ấy nói: “Và tôi đang chơi bài hát này với Derroll, và tôi đoán một chút giai điệu đó đã đi vào nó. 

Đáng chú ý, Donovan là bạn của The Beatles , và anh ấy có ảnh hưởng to lớn đến The White Album . Nhiều thính giả đã so sánh “Atlantis” với “Hey Jude”. Cả hai bài hát đều có đoạn điệp khúc power-ballad kéo dài trong vài phút cuối của bài hát. The New Christy Minstrels thậm chí còn biểu diễn một bản mashup của “Atlantis” và “Hey Jude”. 

Có liên quan

Tại sao Jimmy Page lại thay thế Jimi Hendrix trong 'Hurdy Gurdy Man' của Donovan

Cách 'Atlantis' biểu diễn trên các bảng xếp hạng và tác động đến văn hóa đại chúng

"Atlantis" đạt vị trí thứ 7 trên Billboard Hot 100 vào năm 1969. Nó trở thành đĩa đơn lọt vào top 10 cuối cùng của nam ca sĩ, mặc dù sau đó anh ấy đã có những bản hit nhỏ như bản song ca "Billion Dollar Babies" của Alice Cooper. Giai điệu tồn tại trên bảng xếp hạng trong 13 tuần, lâu hơn bất kỳ bài hát nào của anh ấy ngoài "Sunshine Superman". "Atlantis" xuất hiện trong album  Barabajagal . Album đó đạt vị trí thứ 23 trên Billboard 200 và ở trên bảng xếp hạng trong 24 tuần.

Theo The Official Charts Company , "Atlantis" trở thành một bản hit khiêm tốn hơn ở Vương quốc Anh. Ở đó, bài hát đạt vị trí thứ 23 và đứng trên bảng xếp hạng trong tám tuần. Mặt khác,  Barabajagal  chưa bao giờ được xếp hạng ở Vương quốc Anh "Atlantis" sau đó đã xuất hiện trong bộ tổng hợp Sunshine Superman: The Very Best of Donovan . Album đó đạt vị trí thứ 47, duy trì trên bảng xếp hạng trong bốn tuần.

“Atlantis” xuất hiện trong một cảnh chiến đấu từ Goodfellas của Martin Scorsese . Ngoài ra, Disney còn dùng nó để quảng cáo cho bộ phim Atlantis: The Lost Empire . Bản thân Donovan đã thu âm một đoạn nhại lại ca khúc cho tập Futurama “The Deep South”. Trò giả mạo mô tả Atlanta, Georgia bị nhấn chìm giống như Atlantis.

“Atlantis” là một bài hát hấp dẫn với một số nguồn gốc rất khác thường.