Axit Muriatic là gì và nó có an toàn cho việc vệ sinh nhà cửa không?

Mar 16 2022
Đừng để từ "axit" làm bạn sợ hãi. Bởi vì khi công việc trở nên quá khó khăn đối với chất tẩy rửa gia dụng tiêu chuẩn của bạn, thì đã đến lúc bạn nên thử dùng axit muriatic.
Khi công việc dọn dẹp nhà cửa của bạn quá khó khăn với các sản phẩm tẩy rửa thông thường, có lẽ axit muriatic là sản phẩm nên thử. Du lịch Oranje / Shutterstock

Như mọi chủ nhà đều biết, có những công việc dọn dẹp và sau đó là những công việc dọn dẹp khó khăn . Bạn thường có thể giải quyết vấn đề cũ bằng các sản phẩm bạn có quanh nhà như baking soda , giấm hoặc thậm chí là Magic Eraser yêu thích .

Nhưng không loại nào trong số đó sẽ tạo ra vết rỉ sét trên thép không gỉ hoặc nấm mốc trên tường bê tông trong tầng hầm của bạn. Bạn sử dụng sản phẩm tẩy rửa nào sau đó? Đó là nơi mà axit muriatic có thể hữu ích. Đó là một trong những chất tẩy rửa mạnh nhất mà bạn có thể mua. Nhưng bạn không thể chỉ sử dụng axit muriatic ở bất cứ đâu - dù gì thì nó cũng là một loại axit.

Axit Muriatic là gì?

Tên gọi axit muriatic có nguồn gốc từ từ tiếng Latinh muriaticus , có nghĩa là "ngâm trong nước muối" vì nó được sử dụng như một chất tẩy để loại bỏ các oxit khỏi bề mặt kim loại. Nó là một loại axit, như tên của nó - cụ thể là axit clohydric (HCl).

Axit clohydric là một dạng axit muriatic tinh khiết hơn và độc hại hơn. Axit clohydric có độ pH bình thường là 1,5 đến 3,5 , trong khi axit muriatic có độ pH khoảng 1 đến 2. Axit muriatic cũng kém mạnh hơn vì nó được pha loãng với nước (thường là khoảng 31,5 phần trăm HCl) và chứa các tạp chất như sắt. Các tạp chất làm cho axit muriatic có màu hơi vàng và mùi khác biệt, so với axit clohydric trong và không mùi.

Học giả Ả Rập Jabir ibn Hayyan - được coi là "cha đẻ của thuật giả kim" - được ghi nhận là người đã khám phá ra axit clohydric thông qua thực nghiệm giả kim vào thế kỷ thứ tám bằng cách chưng cất axit sulfuric với axit clohydric và axit nitric. Các học giả cũng ghi nhận ông với việc phát minh ra một số quá trình hóa học ban đầu bao gồm kết tinh, nung, thăng hoa và bay hơi.

Ngày nay, bạn có thể mua axit muriatic tại hầu hết các cửa hàng đồ cải thiện nhà cửa với giá dưới 20 đô la một gallon . Nó không nguy hiểm như HCl nguyên chất, và bạn có thể sử dụng nó một cách an toàn nếu bạn đề phòng.

Axit Muriatic chỉ là một phiên bản loãng của axit clohydric.

Cách sử dụng Axit Muriatic

Điều đầu tiên bạn cần làm khi sử dụng axit muriatic là mặc đồ an toàn. Điều đó nên bao gồm kính bảo hộ, mặt nạ phòng độc, găng tay và quần áo che kín, vì da tiếp xúc có thể bị bỏng nếu tiếp xúc với axit.

Một khi bạn có trang bị an toàn phù hợp, bạn đã sẵn sàng. Axit Muriatic có tính ăn mòn nhưng đó là điều khiến nó thực sự tốt trong việc loại bỏ nấm mốc, vết bẩn và rỉ sét khỏi nhiều loại bề mặt , bao gồm gạch, bê tông, đá và bể bơi.

Mặc dù axit muriatic được tạo ra để làm sạch, bạn vẫn cần phải pha loãng nó với nước trước khi sử dụng. Mức độ bạn làm suy yếu nó sẽ phụ thuộc vào công việc bạn đang giải quyết, nhưng theo BobVila.com , một công thức tốt là một phần axit muriatic với 10 phần nước.

Khi pha loãng nó, hãy đổ axit vào nước chứ không phải ngược lại. Và không bao giờ trộn axit muriatic với các sản phẩm tẩy rửa khác.

Cẩn thận thoa dung dịch đó lên bất kỳ vết mốc hoặc bề mặt cứng nào và để khoảng 10 phút, sau đó rửa lại thật sạch bằng nước. BobVila.com cho biết bạn có thể xịt dung dịch gồm một phần amoniac với 10 phần nước vào khu vực này sau đó để trung hòa lượng axit còn sót lại. Sau đó, chỉ cần để khu vực này khô hoàn toàn.

Axit Muriatic cũng được sử dụng để giúp cân bằng độ pH trong nước hồ bơi. Nếu độ pH quá cao, axit muriatic có thể giúp mang lại chất lượng cho bể bơi của bạn. Nhưng nhớ mua dụng cụ vệ sinh bể bơi trong trường hợp này. Nó không khác gì các sản phẩm axit muriatic khác, nhưng nó sẽ có hướng dẫn kỹ lưỡng về cách sử dụng nó một cách an toàn trong hồ bơi của bạn. Không có gì vui khi ngâm mình và bị bỏng hóa chất.

Nếu độ pH trong hồ bơi của bạn bị tắt, bạn có thể sử dụng axit muriatic để cân bằng độ pH trở lại mức thích hợp.

Hãy coi trọng đầu lâu và xương chéo

Axit Muriatic rất dễ khiến tay bạn đeo găng tay cao su dính vào. Như chúng tôi đã đề cập, bạn có thể mua nó ở hầu hết các cửa hàng sửa chữa nhà lớn. Nhưng đừng tự mãn mà bỏ qua biểu tượng nguy hiểm trên thùng hàng. Chất độc , ăn da và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không có các biện pháp bảo vệ thích hợp.

Tốt nhất, hãy sử dụng axit muriatic như một biện pháp làm sạch cuối cùng . Thay vào đó, hãy thử một sản phẩm tẩy rửa ít độc hại hơn trước. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, tiếp xúc trực tiếp với axit muriatic sẽ gây bỏng da, kích ứng nghiêm trọng cho mắt và cổ họng, thậm chí có thể gây mù nếu tiếp xúc với mắt của bạn .

Chỉ sử dụng axit muriatic trong không gian thông gió cao và chú ý xử lý đúng cách để giảm nguy cơ gây ô nhiễm ao, sông và nguồn nước, động vật và môi trường của địa phương. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ có một cổng tìm kiếm để tìm cơ sở xử lý tại địa phương của bạn. Hoặc liên hệ với trung tâm tái chế địa phương của bạn để biết các bước về cách tái chế nó.

Điểm mấu chốt là, axit muriatic là một sản phẩm lý tưởng cho các dự án khôi phục và bảo trì nhà cửa, nếu bạn xử lý nó một cách cẩn thận và vứt bỏ nó đúng cách.

Bây giờ thật buồn

Vào tháng 5 năm 2019, một phụ nữ trẻ, Esmeralda Gonzalez, đã biến mất khỏi Las Vegas . Vài tháng sau người ta tìm thấy xác của cô ở sa mạc Nevada. Một số người đã bị buộc tội siết cổ cô ấy và tiêm cho cô ấy một chất tẩy rửa hồ bơi : axit muriatic.