Hoàng gia Hà Lan phải đối mặt với sự phản đối trong chuyến du lịch Caribbean - Giống như Kate Middleton và Hoàng tử William

Feb 02 2023
Vua Willem-Alexander, Hoàng hậu Máxima và Công chúa Catharina-Amalia của Hà Lan đang ở Caribe thì bị một người biểu tình làm gián đoạn chuyến công du của họ

Chuyến công du vùng Caribe của Vua Willem-Alexander , Hoàng hậu MáximaCông chúa Catharina-Amalia bị gián đoạn bởi một người biểu tình.

Hoàng gia Hà Lan hiện đang ở Caribe trong chuyến công du kéo dài hai tuần, chuyến đầu tiên dành cho Catharina-Amalia, 19 tuổi, người thừa kế ngai vàng. Willem-Alexander, 55 tuổi, Máxima, 51 tuổi, và con gái lớn của họ đến Bonaire vào thứ Sáu và gặp phải một cuộc biểu tình khi tham dự một bài giảng tại Đại học Aruba vào thứ Ba.

Trong khi đang ngồi thảo luận về luật Caribê, một người phụ nữ giơ cao cánh tay và hát bài phúc âm "Oh, Freedom". Như đã thấy trong đoạn video xuất hiện trên Twitter , màn trình diễn của cô đã thu hút sự chú ý của ba hoàng gia, những người này đều quay lại nhìn. Người phụ nữ tiếp tục hát khi được hộ tống ra khỏi tòa nhà, và bài giảng tiếp tục.

Hoàng tử William và Kate Middleton hủy điểm dừng đầu tiên trong chuyến du lịch Caribbean giữa lúc có các cuộc biểu tình về chủ nghĩa thực dân

Aruba là thuộc địa của người Hà Lan vào thế kỷ 17 và tách khỏi Antilles của Hà Lan vào năm 1986, BBC đưa tin. Ngày nay, hòn đảo vẫn được người Hà Lan liên kết với tư cách là Vương quốc Hà Lan, giống như Curaçao và St. Maarten, nơi các hoàng gia Hà Lan cũng đến thăm trong chuyến công du Caribe của họ.

Vào tháng 12, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte xin lỗi về lịch sử nô lệ của Hà Lan. Rutte nói rằng Nhà nước Hà Lan đã "tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích, bảo tồn và thu lợi từ chế độ nô lệ" trong nhiều thế kỷ, đồng thời nói thêm rằng "con người bị biến thành hàng hóa, bị bóc lột và lạm dụng."

Rutte trước đó đã nói rằng vấn đề này quá gây tranh cãi để Vua Willem-Alexander giải quyết nhưng nói rằng quốc vương Hà Lan sẽ tham gia lễ kỷ niệm vào ngày 1 tháng 7 đánh dấu 150 năm ngày bãi bỏ hoàn toàn chế độ nô lệ ở khắp Vương quốc Hà Lan.

Sau cuộc biểu tình ngắn, Vua Willem-Alexander, Hoàng hậu Máxima và Công chúa Catharina-Amalia tiếp tục phần còn lại của chương trình nghị sự ngày thứ Ba. Sau bài giảng, hoàng gia trò chuyện với học sinh và giáo viên về giáo dục và cơ hội nghề nghiệp ở Aruba. Cuối ngày, hai cha con có vẻ rất phấn chấn khi dừng chân tại một học viện bóng đá trẻ trực thuộc Hiệp hội Bóng đá Hoàng gia Hà Lan.

Willem-Alexander, Máxima và Catharina-Amalia không phải là những hoàng gia châu Âu duy nhất vấp phải sự kháng cự trong chuyến công du Caribe gần đây. Vào tháng 3 năm 2022, Hoàng tử WilliamKate Middleton buộc phải hủy một trong những chuyến đi chơi đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài 8 ngày tới Belize, Jamaica và Bahamas sau khi các cuộc biểu tình bắt đầu trước khi họ đến.

Cặp đôi hoàng gia đã lên kế hoạch đến thăm một trang trại ca cao ở chân dãy núi Maya ở Belize, nhưng dân làng đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối chủ nghĩa thực dân và việc hoàng gia sử dụng sân bóng đá để hạ cánh trực thăng của họ. Người dân làng ở Indian Creek được chụp ảnh với những tấm biển ghi: " Hoàng tử William hãy rời khỏi vùng đất của chúng tôi."

Người Q'eqehi Maya địa phương được cho là đang tranh chấp với tổ chức từ thiện bảo tồn Hệ động thực vật Quốc tế (FFI), trong đó William là người bảo trợ, và chính quyền địa phương về quyền đối với 12.000 mẫu đất.

Sebastian Shol, chủ tịch của làng Indian Creek, được Daily Mail dẫn lời nói rằng hoàng gia "có thể hạ cánh ở bất cứ đâu nhưng không phải trên đất của chúng tôi."

Một nguồn tin hoàng gia xác nhận rằng chuyến thăm đã bị hủy vì "các vấn đề nhạy cảm" liên quan đến cộng đồng ở Indian Creek. Cung điện Kensington từ chối bình luận.

Chính phủ Belize cho biết trong một tuyên bố, "Indian Creek là một trong số các địa điểm đang được xem xét. Do các vấn đề trong làng, Chính phủ Belize đã kích hoạt kế hoạch dự phòng và một địa điểm khác đã được chọn để giới thiệu tinh thần kinh doanh của gia đình Maya trong ngành ca cao ."

FFI, mà William là người bảo trợ từ năm 2020, đã mua khu đất ở Boden Creek gần đó vào tháng 12 năm 2021 như một phần trong kế hoạch bảo vệ động vật hoang dã. Tổ chức từ thiện cho biết họ cũng hỗ trợ sinh kế và quyền của người dân bản địa địa phương.

Tranh chấp làm nổi bật sự nhạy cảm tiếp tục diễn ra trong khu vực bắt nguồn từ lịch sử chủ nghĩa thực dân của Vương quốc Anh. Ba quốc gia mà cặp đôi tới thăm đều có Nữ hoàng Elizabeth (và hiện là Vua Charles III ) làm nguyên thủ quốc gia. Vào tháng 11 năm 2021, quốc gia đồng hương ở Caribe là Barbados đã phế truất Nữ hoàng khỏi vị trí nguyên thủ quốc gia — và cũng có những tin đồn về chủ nghĩa cộng hòa ở Jamaica.

Khi chuyến công du vùng Caribe của Hoàng tử William và Công nương Kate sắp kết thúc, William đã phản ánh về cách quản lý tương lai của các quốc gia vùng Caribe trong một tuyên bố mang tính bước ngoặt .

"Các chuyến công du nước ngoài là cơ hội để suy ngẫm. Bạn học được rất nhiều điều. Các thủ tướng nghĩ gì. Những hy vọng và tham vọng của học sinh. Những thách thức hàng ngày mà các gia đình và cộng đồng phải đối mặt," William bắt đầu bài phát biểu của mình.

"Tôi biết rằng chuyến đi này đã đưa ra những câu hỏi tập trung hơn nữa về quá khứ và tương lai. Ở Belize, Jamaica và The Bahamas, tương lai đó là do mọi người quyết định. Nhưng chúng tôi rất thích dành thời gian với cộng đồng ở cả ba các quốc gia, hiểu thêm về những vấn đề quan trọng nhất đối với họ," ông tiếp tục.

Không thể có đủ phạm vi bảo hiểm của People 's Royals? Đăng ký nhận bản tin Royals miễn phí của chúng tôi để nhận thông tin cập nhật mới nhất về Kate Middleton , Meghan Markle và hơn thế nữa!

"Catherine và tôi cam kết phục vụ. Đối với chúng tôi, điều đó không có nghĩa là bảo mọi người phải làm gì. Đó là phục vụ và hỗ trợ họ theo bất kỳ cách nào họ cho là tốt nhất, bằng cách sử dụng nền tảng mà chúng tôi may mắn có được."