Matt Damon không đóng phim một năm trước The Martian vì tìm việc khó

Jun 09 2023
Matt Damon đã trải qua một thời kỳ hạn hán trong lĩnh vực điện ảnh trước khi 'The Martian' mang đến cho anh ấy kiểu làm phim mà anh ấy đang tìm kiếm.

Matt Damon đã là một diễn viên làm việc khá nhiều kể từ những ngày anh ấy tham gia Courage Under FireGoods Will Hunting . Nhưng bối cảnh thay đổi của ngành công nghiệp điện ảnh sớm khiến Damon gặp khó khăn trong việc thực hiện những bộ phim mà anh ấy yêu thích.

Matt Damon đã không đóng phim trong một năm vì tình trạng của ngành công nghiệp điện ảnh

Matt Damon | Gary Gershoff/WireImage

Damon thường thích công việc ổn định trong rạp chiếu phim luôn khiến anh ấy bận rộn. Không có gì lạ khi tìm thấy Damon trong một số bộ phim ngay cả trong cùng một năm. Nhưng ngành công nghiệp điện ảnh đã trải qua những thay đổi đáng kể trong suốt những năm qua, khiến các hãng phim phụ thuộc nhiều hơn vào các phim kinh phí lớn với sức hấp dẫn bom tấn hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với Hot Ones , Damon đã đưa ra giả thuyết về sự sụt giảm doanh số bán DVD và công nghệ đã giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sự thay đổi này.

“Vì vậy, những gì đã xảy ra là DVD là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi, trong nguồn doanh thu của chúng tôi,” Damon nói. “Công nghệ đã khiến điều đó trở nên lỗi thời, và vì vậy những bộ phim mà chúng tôi từng sản xuất khiến bạn có thể không kiếm được hết tiền khi chiếu ở rạp vì bạn biết rằng mình sẽ có DVD sau ngày phát hành.”

Doanh số bán DVD giảm sút là một trong nhiều lý do khiến các hãng phim hướng đến những bộ phim có ý tưởng cao hơn.

Damon giải thích: “Nó gần giống như việc mở lại bộ phim, và khi điều đó biến mất, điều đó đã thay đổi thể loại phim mà chúng tôi có thể làm.

Điều này thậm chí còn ảnh hưởng đến công việc riêng của Damon trong lĩnh vực điện ảnh. Damon nhận thấy mình đã có một kỳ nghỉ phép dài đối với những bộ phim bắt đầu là tự nguyện. Nhưng khi anh ấy sẵn sàng trở lại Hollywood, điều kiện của điện ảnh lúc đó càng khiến sự trở lại của anh ấy bị trì hoãn.

“Sáu tháng đầu tiên là có chủ ý vì chúng tôi chuyển từ New York đến LA, vì vậy chỉ để ở bên bọn trẻ trong quá trình chuyển đổi đó, tôi đã dành thời gian nghỉ ngơi,” Damon nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2015 của Collider . “Và sau đó tôi không thể tìm thấy bất cứ điều gì mà tôi muốn làm. Ý tôi là bạn thấy những gì ngoài kia…thật khó khăn. Những bộ phim thực sự là bánh mì và bơ của tôi trong hai mươi năm, họ không làm chúng nữa. Họ thực sự không.”

Matt Damon trở lại điện ảnh với 'The Martian'

Damon cuối cùng đã tìm thấy bộ phim mà anh ấy đang tìm kiếm với bộ phim khoa học viễn tưởng năm 2015 The Martian . Trong tính năng Ridley Scott, Damon đóng vai một phi hành gia bị mắc kẹt trên sao Hỏa đang cố gắng tìm đường trở về Trái đất. Người từng đoạt giải Oscar tâm sự rằng nhiều tài liệu thực sự nguyên bản đã bắt đầu chuyển sang truyền hình. Vì vậy, anh ấy cảm thấy mình phải nhảy vào The Martian ngay lập tức khi cơ hội vẫn còn.

“Khi điều này xảy ra, tôi đã tự hỏi 'tôi sẽ có thể thực sự làm được bao nhiêu bộ phim mà tôi thích, nguyên bản và không chỉ là sản phẩm nhái của thứ gì khác?'” Damon nhớ lại đã tự hỏi bản thân.

Điều mà Damon có chút dè dặt xuất phát từ việc anh ấy đã xuất hiện trong một bộ phim hơi giống với The Martian . Nhưng đạo diễn của bộ phim đã giúp giảm bớt những lo lắng của nam diễn viên.

“Vì vậy, tôi đã đến gặp [Ridley Scott], và sau đó điều đó xảy ra rất nhanh vì tôi đến để có cuộc gặp này [với] anh ấy,” Damon nhớ lại. “Điều đầu tiên tôi nói là, 'Điều do dự duy nhất của tôi là, tôi thích kịch bản này, nhưng tôi vừa đóng Interstellar và tôi vào vai một anh chàng thích bị mắc kẹt trên một hành tinh, và sẽ thật kỳ lạ nếu tôi mất một năm và giảm một nửa và sau đó đóng vai một anh chàng bị mắc kẹt trên một hành tinh.' Và tôi đã giải thích bộ phim cho anh ấy và anh ấy nói, 'Những bộ phim hoàn toàn khác biệt.'”

Matt Damon gọi 'The Martian' là bộ phim lớn nhất trong sự nghiệp của anh

Có liên quan

Ben Affleck so với Matt Damon: Ai Đáng Giá Hơn, Batman hay Jason Bourne?

Nam diễn viên đã nhận thức đầy đủ về quy mô của dự án khi ở trên phim trường.

“Đó là bộ phim lớn nhất mà tôi từng tham gia,” anh nói.

Tuyên bố này cũng đúng đối với bộ phim về mặt tài chính. Theo IMDb , The Martian là bộ phim có doanh thu cao nhất mà Damon từng tham gia mà anh đóng vai chính. Tuy nhiên, trớ trêu thay, dự án có doanh thu cao nhất mà Damon từng xuất hiện lại là Interstellar của Christopher Nolan .