Ngay cả Zeus cũng sợ Nyx, Nữ thần bóng đêm của Hy Lạp

Mar 23 2022
Cô được miêu tả là nữ hoàng cưỡi xe ngựa của bóng đêm và là mẹ của cái chết, sự lừa dối và những giấc mơ. Hình bóng bao phủ trong sương mù này là ai mà ngay cả các vị thần cũng phải khiếp sợ?
Nyx thường được miêu tả như một bóng đen trong thần thoại Hy Lạp. delcarmat / Shutterstock

Trong thần thoại Hy Lạp, nữ thần Nyx là một trong những vị thần lâu đời nhất trong vũ trụ, được sinh ra trong những khoảnh khắc đầu tiên của sự sáng tạo từ vực thẳm Chaos đang ngáp. Nyx là hiện thân của bóng đêm, cổ xưa và mạnh mẽ đến nỗi ngay cả thần Zeus hùng mạnh cũng phải sợ hãi khi vượt qua nàng.

Chúng tôi đã nói chuyện với Daniel Turkeltaub, một giáo sư kinh điển tại Đại học Santa Clara, để tìm hiểu thêm về nhân vật được bao phủ bởi sương mù của Nyx, nữ hoàng cưỡi cỗ xe của bóng đêm và mẹ của cái chết, sự lừa dối và những giấc mơ.

Lực lượng Nữ giới Nguyên thủy của Thiện và Ác

Nyx (tên mà Turkeltaub nói nên được phát âm là "ngóc ngách") là một trong những vị thần "nguyên thủy" - protogenoi trong tiếng Hy Lạp - người được sinh ra từ Chaos, khoảng trống tồn tại trước khi tạo ra. Theo " Theogony " của Hesiod , một thiên sử thi có niên đại từ thế kỷ thứ tám trước Công nguyên, các chị và em của Nyx là Gaia (Trái đất), Tartarus (Hố), Eros (Tình yêu) và Erebus (Bóng tối).

Thông qua một "sự kết hợp trong tình yêu" với anh trai bóng tối của cô Erebus, Nyx đã sinh ra hai đứa con "phát sáng", Aether (Thần Khí) và Hemera (Ban Ngày). Sau đó, mọi thứ đã thay đổi. Trong vũ trụ học của Hesiod, Nyx tiếp theo tự hình thành một dàn baddies bao gồm Keres (linh hồn của Cái chết bạo lực), Moros (Doom), Oizys (Khổ), Apate (Lừa dối), Nemesis (Trả thù) và Moirai (ba " tàn nhẫn và báo thù "Fates).

Hesiod gắn những từ mô tả tiêu cực cho Nyx như "Đêm chết chóc" và "Đêm ác quỷ", nhưng nữ thần cổ đại cũng là mẹ của những đứa con tích cực hơn như Hypnos (Giấc ngủ), Oneiroi (Giấc mơ), Geras (Tuổi già), Thanatos (Bình yên Death) và Philotes, có thể có nghĩa là Tình bạn hoặc Tình dục. Turkeltaub nói: “Đó là một hoạt động về đêm.

Nyx là người đánh xe của bầu trời

Chiếc bình bằng đất nung này cho thấy Helios (Mặt trời) đang mọc trên chiếc quadriga (cỗ xe 4 con ngựa) của mình; ở trên, Nyx (Ban đêm) lái sang bên trái và Hemera (Ban ngày) ở bên phải. Chiếc bình này có thể được nhìn thấy tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan.

Rất ít hình ảnh cổ xưa về Nyx còn tồn tại, nhưng một bức ảnh tuyệt đẹp đến từ một chiếc bình đất nung tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York có niên đại từ năm 500 trước Công nguyên

Khung cảnh được vẽ cho thấy anh hùng Heracles hiến tế cho Helios (Mặt trời) khi nó mọc lên. Ở hai bên của Helios là Nyx và Hemera, các nữ thần của đêm và ngày, mỗi người cưỡi những cỗ xe ngựa đi ngược chiều nhau khi bình minh ló dạng.

Người Hy Lạp cổ đại đã phát triển một thần thoại phức tạp để giải thích những hoạt động chưa biết của thế giới tự nhiên, như sự luân phiên của đêm và ngày.

Turkeltaub nói: “Trong thần thoại Hy Lạp, Nyx và con gái Hemera của cô ấy có chung một nơi ở tại nơi tận cùng của trái đất. "Khi một người rời khỏi xe của cô ấy, người kia sẽ vào."

Đây là cách Hesiod mô tả nó :

"Nyx (Đêm) và Hemera (Ngày) tiến lại gần và chào hỏi nhau khi họ bước qua ngưỡng cửa vĩ đại của đồng. Và trong khi một người chuẩn bị đi vào nhà thì người kia bước ra cửa. Và ngôi nhà không bao giờ giữ cả hai bên trong; nhưng một người luôn không có ngôi nhà đi qua trái đất, trong khi người kia ở nhà và đợi cho đến khi hành trình của cô ấy đến. "

Trong bức tranh bình hoa, Nyx mặc một chiếc áo choàng mỏng manh, và có một đám mây đen hoặc sương mù trên đầu cô ấy. Hesiod mô tả nơi an nghỉ của cô ở Tartarus là "ngôi nhà khủng khiếp của Màn đêm âm u bao trùm trong những đám mây đen."

Ngay cả Zeus cũng biết không lộn xộn với Nyx

Turkeltaub nói rằng không có nhiều "câu chuyện" liên quan đến Nyx, nhưng tác giả Hy Lạp cổ đại Homer đã nhắc đến một bài thơ sử thi của mình, " Iliad ", cho chúng ta thấy sự tôn trọng và thậm chí là sợ hãi mà Nyx đã chỉ huy.

Trong phần này của "Iliad", nữ thần quyền năng Hera đã ấp ủ một kế hoạch "phải lòng" Zeus, nhưng cô cần sự giúp đỡ từ Hypnos, thần Giấc ngủ và con trai của Nyx. Nếu Hypnos chỉ ru Zeus vào giấc ngủ sâu, thì Hera đã hứa với anh ta ngai vàng.

Tuy nhiên, Hypnos đã không có nó. Anh ta nói rằng anh ta đã chơi cùng một mánh khóe cho Hera trước đây khi cô ấy muốn can dự vào cuộc chiến thành Troy, và mọi chuyện không suôn sẻ. Theo Homer , thần Zeus tỉnh dậy và "đánh đập các vị thần" .

Hypnos nghĩ rằng anh ta đã kết thúc "không có Nyx (Bóng đêm), người có quyền lực đối với các vị thần và loài người đã giải cứu tôi", Homer viết. "Tôi đã đến gặp cô ấy trong chuyến bay của mình, và Zeus, mặc dù rất tức giận, vì sợ phải làm bất cứ điều gì để xoa dịu sự không hài lòng của Nyx."

Nói cách khác, Zeus biết rõ hơn là bỏ qua Nyx.

Turkeltaub nói: “Các vị thần khác không gây rối với Nyx. "Cô ấy có sức mạnh đi trước thần Zeus. Nyx là một hình tượng mẹ tổ tiên thấp thoáng với sức mạnh nguyên thủy mà các vị thần khác phải kính trọng và tôn kính."

Bây giờ thật tuyệt

Mặc dù không có bức tượng nào của Nyx tồn tại, nhưng có thể đã có một ngôi đền dành riêng cho cô ấy ở thành phố biển Megara của Hy Lạp. Turkeltaub nói rằng nhà địa lý Hy Lạp cổ đại Pausanias đã mô tả một "ngôi đền đến đêm" tại thành cổ ở Megara, nơi Nyx được cho là có thể nói tiên tri về tương lai.