Bài hát cuối cùng The Beatles đã chơi trong buổi hòa nhạc cuối cùng của họ là gì? 

Jun 10 2023
The Beatles chơi buổi hòa nhạc chính thức cuối cùng của họ vào năm 1966. Đây là bài hát họ chọn để kết thúc sự nghiệp với tư cách nghệ sĩ lưu diễn.

The Beatles chơi buổi hòa nhạc cuối cùng của họ vào năm 1966 . Họ đã có chuyến lưu diễn thành công, nhưng mối nguy hiểm mà họ gặp phải trên đường khiến họ kiệt sức và mệt mỏi với những buổi biểu diễn trực tiếp. Mặc dù họ không thông báo điều đó với người hâm mộ nhưng họ biết rằng họ sẽ biểu diễn buổi hòa nhạc cuối cùng tại Công viên Candlestick của San Francisco. Họ kết thúc buổi biểu diễn giống như kết thúc gần như mọi buổi hòa nhạc của Beatles. Đây là bài hát họ đã chơi để kết thúc buổi biểu diễn cuối cùng của họ.

The Beatles | Lưu trữ ảnh CBS / Hình ảnh Getty

Bài hát nào kết thúc buổi hòa nhạc của The Beatles tại Candlestick Park?

Mỗi thành viên của The Beatles đều lớn lên với chế độ ăn uống đều đặn là âm nhạc Mỹ và Little Richard là một trong những nghệ sĩ yêu thích của họ

“Little Richard là một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại,” John Lennon nói trong  The Beatles Anthology . “Lần đầu tiên tôi nghe nói về anh ấy, một người bạn của tôi đã đến Hà Lan và mang về một chiếc 78 với một bên là 'Long Tall Sally', và một bên là 'Slippin' And Slidin”. Nó khiến chúng tôi choáng váng - chúng tôi chưa bao giờ nghe ai hát như vậy trong đời và tất cả những người chơi sax đó đều chơi như điên.

Nhiều năm sau khi Lennon nghe “Long Tall Sally” lần đầu tiên, anh ấy bắt đầu biểu diễn nó với The Beatles. Ngay cả sau một số bài hát thành công, họ vẫn thích kết thúc buổi biểu diễn của mình bằng cách chơi nó. Buổi biểu diễn cuối cùng của họ cũng không khác. Họ đã kết thúc buổi hòa nhạc Candlestick Park với “Long Tall Sally”.

'Long Tall Sally' là bài hát hoàn hảo để The Beatles kết thúc buổi hòa nhạc của họ

Bài hát đã kết thúc sự nghiệp lưu diễn của họ một cách hoàn hảo. Ban nhạc đã cảm thấy mệt mỏi với các buổi biểu diễn trực tiếp và khao khát một điều gì đó mới mẻ. Chơi “Long Tall Sally” đại diện cho phần cuối của nửa đầu sự nghiệp của họ. Nó gọi lại những ngày đầu tiên của họ với tư cách là một ban nhạc và khép lại một chương trong cuộc đời họ. Sau buổi biểu diễn này, âm nhạc của họ đã phát triển, ngày càng mang tính thử nghiệm và có ảnh hưởng hơn. Bằng cách chơi “Long Tall Sally”, họ đã kỷ niệm sự kết thúc của một kỷ nguyên.

Paul McCartney đã yêu cầu nhân viên báo chí Tony Barrow của họ ghi lại buổi hòa nhạc, nhưng đoạn băng bị cắt khi họ biểu diễn bài hát. 

“Tôi có rất nhiều thứ, ngoại trừ việc cuốn băng hết giữa chừng 'Long Tall Sally',” Barrow nói, theo  Rolling Stone . “Paul rõ ràng là rất vui khi có một món quà lưu niệm độc đáo như vậy về một buổi tối lịch sử,”

Little Richard từ chối quyền sở hữu The Beatles

Rõ ràng, Little Richard đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của The Beatles. Tuy nhiên, anh ấy gần như quan trọng hơn đối với họ. Người quản lý của họ, Brian Epstein, đã đề nghị Little Richard sở hữu một phần ban nhạc. Anh từ chối vì anh  không chắc họ sẽ đi đến đâu

Richard nhỏ | Lưu trữ Michael Ochs / Hình ảnh Getty
Có liên quan

John Lennon đã nói một bài hát của Paul McCartney sẽ là người kết thúc sự nghiệp cho ban nhạc đã thu âm nó

“Khi họ rời [sân khấu], Brian Epstein nói với tôi, 'Richard, tôi sẽ cho anh 50% giá trị của The Beatles.' Tôi không thể chấp nhận vì tôi chưa bao giờ nghĩ rằng họ sẽ làm được,” anh ấy nói trong cuốn sách  The Life and Times of Little Richard  của Charles White. “Brian Epstein nói, 'Hãy mang những bản gốc [của các bài hát của Beatles] về Mỹ cùng bạn và giao chúng cho công ty thu âm giúp tôi.' Tôi đã không làm điều đó, nhưng tôi đã gọi một số người cho họ. Tôi đã gọi điện cho Art Rupe và tôi cũng đã liên lạc với Vee Jay, nhưng tôi đã không nhận được bất kỳ thông tin nào trong số họ.”