Bài hát Elvis Presley đã truyền cảm hứng cho Keith Richards trở thành một ngôi sao nhạc rock

Jun 03 2023
Keith Richards của The Rolling Stones biết rằng anh ấy sẽ trở thành một nghệ sĩ guitar nổi tiếng sau khi nghe một bài hát mang tính biểu tượng của Elvis Presley.

Elvis Presley là một nhân vật có ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp âm nhạc. Rất nhiều ngôi sao nhạc rock vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay nhờ ca sĩ Memphis yêu thích thể loại này. Ngay cả những ca sĩ không phải người Mỹ cũng yêu thích Elvis, bao gồm The Beatles và The Rolling Stones' Keith Richards. Richards cho biết đặc biệt một bài hát của Elvis đã cho ông thấy định mệnh rock n' roll của mình. 

Keith Richards biết mình muốn trở thành nghệ sĩ guitar sau khi nghe 'Heartbreak Hotel' của Elvis

Keith Richards | Mauricio Santana / Người đóng góp

"Heartbreak Hotel" được phát hành dưới dạng đĩa đơn vào năm 1956 và đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng ở Mỹ. Mặc dù đạt vị trí thứ 2 ở Anh, nhưng nó vẫn có tác động lớn đến nhiều nhạc sĩ trẻ người Anh đã nghe nó. Trong cuốn sách của mình, Life , Keith Richards nhớ lại lần đầu tiên nghe bài hát của Elvis Presley và cần biết thêm về nghệ sĩ.

“Người thực sự khiến tôi thích thú, giống như một vụ nổ vào một đêm nọ, khi nghe Đài phát thanh Luxembourg trên chiếc đài nhỏ của tôi khi tôi được cho là đã lên giường và ngủ, là 'Khách sạn đau lòng'. Đó là điều gây choáng váng,” Richards viết. “Tôi chưa bao giờ nghe nó trước đây hoặc bất cứ điều gì tương tự. Tôi chưa bao giờ nghe nói về Elvis trước đây. Nó gần như thể tôi đã chờ đợi nó xảy ra. Khi tôi thức dậy vào ngày hôm sau, tôi là một chàng trai khác. Đó là lần đầu tiên tôi nghe thấy một cái gì đó rõ ràng như vậy. Sau đó, tôi phải quay lại những gì con mèo này đã làm trước đây. May mắn thay tôi đã bắt được tên của anh ấy . Tín hiệu Radio Luxembourg đã trở lại. 'Đó là Elvis Presley, với 'Heartbreak Hotel'.”

Tuy nhiên, không phải giọng hát của Elvis khiến Richards kinh ngạc; đó là màn trình diễn guitar của Scotty Moore. Richards cho biết màn trình diễn của anh ấy trong “Heartbreak Hotel” đã thúc đẩy anh ấy trở thành một nghệ sĩ guitar thành công. 

Anh chia sẻ: “Khi tôi nghe 'Heartbreak Hotel', tôi đã biết mình muốn làm gì trong đời. “Chuyện đó rõ như ban ngày. Tất cả những gì tôi muốn làm trên thế giới này là có thể chơi và nghe giống như cách mà Scotty Moore đã làm. Mọi người đều muốn trở thành Elvis, tôi muốn trở thành Scotty.”

Richards không phải là nghệ sĩ duy nhất bị ảnh hưởng bởi 'Heartbreak Hotel'

Có liên quan

Robert Plant đã biểu diễn một bản cover của Elvis Presley mà chính nhà vua đã phê duyệt

Keith Richards chỉ là một nhạc sĩ người Anh bị cuốn hút bởi “Heartbreak Hotel” của Elvis Presley. Một nghệ sĩ khác cũng có phản ứng tương tự là George Harrison, nghệ sĩ ghi-ta cho đối thủ của The Rolling Stones, The Beatles . Ca sĩ “Here Comes the Sun” từng nói rằng việc nghe “Heartbreak Hotel” là một trải nghiệm tâm linh khiến anh tỉnh táo theo một nghĩa nào đó. 

Theo một cách nào đó, khi tôi nghe bài 'Heartbreak Hotel' của Elvis phát ra từ đài phát thanh của ai đó khi tôi còn là một đứa trẻ trên chiếc xe đạp của mình, thì đó vẫn là tiếng sáo của Krishna,” Harrison nói. “Âm nhạc vẫn là âm thanh thần bí nói rằng, 'Này, thôi nào!'”

Những người bạn cùng nhóm của anh ấy, John Lennon và Paul McCartney, cũng nói những điều tương tự khi nghe bài hát lần đầu tiên. Trong một cuộc phỏng vấn với NPR , McCartney cho biết đó là khoảnh khắc mà anh và nhiều thính giả khác sẽ không bao giờ quên. 

“Bạn đã nghe mọi người nói, 'Tôi chưa bao giờ nghe bất cứ điều gì như thế trước đây, anh bạn.' Và đó là điều đó,” McCartney chia sẻ. “Bạn nghe trên đài phát thanh 'Heartbreak Hotel' của Elvis Presley. Nó giống như, 'Ôi Chúa ơi, cái gì vậy?' Bây giờ chúng ta đã biết quá rõ, bạn nghĩ, 'Ồ, đó là Elvis đang hát 'Heartbreak Hotel'. Sẽ có những người nghe có thể nhớ khoảnh khắc khi bạn nghe điều đó.”