Cách tìm phạm vi

Feb 14 2022
Tìm phạm vi của một tập hợp số là một bài toán trừ dễ dàng!
Tìm phạm vi của một dãy số ngẫu nhiên dễ dàng như trừ số nhỏ nhất cho số lớn nhất.

Phạm vi của tập hợp các số - các nhà toán học gọi đây là "tập dữ liệu" - là hiệu số giữa số cao nhất và số thấp nhất trong tập dữ liệu. Nó cho bạn biết mức độ dàn trải của các con số trong tập dữ liệu.

Giả sử bạn muốn tính toán số tiền bạn đã tiêu cho xăng trên một chuyến đi đường cụ thể; sẽ hữu ích khi tìm ra mức giá bạn thường trả nhất tại bể, cũng như giá trung bình và giá ở giữa chính xác. Nhưng phạm vi có thể cho bạn biết giá cao nhất và thấp nhất là bao nhiêu. Phạm vi thường được các nhà thống kê sử dụng để tìm ra các tham số của tập dữ liệu.

Tìm phạm vi rất dễ dàng. Để làm điều đó, bạn chỉ cần trừ số nhỏ nhất trong tập dữ liệu với số lớn nhất. Hoặc, bạn có thể sử dụng công thức này: phạm vi = giá trị lớn nhất - giá trị nhỏ nhất .

Đây là tập dữ liệu mẫu:

5, 14, 29, 34, 59, 68

Trong tập dữ liệu này, những con số duy nhất bạn phải lo lắng là thấp nhất (5) và cao nhất (68). Phạm vi của tập dữ liệu này có thể được tìm thấy bằng cách làm theo công thức:

68-5 = 63

Phạm vi có thể hữu ích, nhưng nó bị giới hạn vì nó bao gồm tất cả các giá trị - ngay cả những giá trị ngoại lai. Ví dụ: nếu một tập dữ liệu bao gồm một loạt các số được nhóm lại và một tập hợp nằm chênh lệch ở trường bên trái (ví dụ: 4, 5, 8, 12, 23, 162), thì việc tính toán phạm vi có thể không quá hữu ích.

Mặt khác, phạm vi có thể hữu ích khi bạn đang cố gắng tìm ra mức độ dàn trải của các con số trong tập dữ liệu.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Các nhà thống kê sử dụng phạm vi như một cách để ước tính gần đúng độ lệch chuẩn của một tập hợp số.