Dolly Parton cho biết bài hát 'yêu thích' của cô ấy được sử dụng để ngăn chặn bắt nạt

Jun 06 2023
Dolly Parton là một nhà hoạt động chống bắt nạt và một trong những bài hát yêu thích của cô ấy thường được sử dụng để dạy trẻ em về lòng khoan dung và chấp nhận.

Dolly Parton đã viết nhiều bài hát đồng quê cổ điển, nhưng cô ấy có một vài bài hát yêu thích. Một số trong số này bao gồm “I Will Always Love You ,” “Jolene,” và “Down From Dover.” Một bài hát mà cô ấy nói là bài hát yêu thích của cô ấy vì những lý do cá nhân vì nó đề cập đến nạn bắt nạt, một vấn đề gần gũi với cô ấy kể từ khi cô ấy bị bắt nạt khi còn nhỏ. 

Dolly Parton thích bài hát 'Coat of Many Colours' vì nó được dùng để dạy trẻ em về bắt nạt

Dolly Parton | Hình ảnh Jim Dyson/Getty

"Coat of Many Colors" ra mắt năm 1971 với tư cách là đĩa đơn thứ hai và là ca khúc chủ đề trong album năm 1971 của cô. Bài hát nói về một cô gái trẻ mặc chiếc áo khoác làm từ vải vụn của mẹ cô. Cô bé thích chiếc áo khoác vì nó được làm từ tình yêu, nhưng những đứa trẻ ở trường chế giễu cô vì điều đó. Tuy nhiên, cô ấy cảm thấy giàu có vì có quá nhiều tình yêu được đổ vào chiếc áo khoác đó. 

Trong một cuộc phỏng vấn trên The Late Show with Stephen Colbert , Dolly Parton cho biết "Coat of Many Colors" là một trong những bài hát yêu thích của cô ấy vì nó thường được sử dụng trong các trường học ở Tennessee để dạy lòng khoan dung và sự nguy hiểm của việc bắt nạt. 

Parton chia sẻ: “Bài hát rất yêu thích của tôi ở mức độ rất cá nhân là 'The Coat of Many Colors'. “Đó là một bài hát đặc trưng của tôi, và nó không chỉ nói về chiếc áo khoác nhỏ. Đó là về mẹ tôi, về gia đình, về sự chấp nhận, về lòng khoan dung và thậm chí nói về việc bắt nạt—bạn biết đấy, đại loại là cách bọn trẻ chế nhạo tôi ở trường. Và họ thậm chí còn dạy nó ở một số trường ngữ pháp ở Tennessee.”

“Họ sử dụng bài hát nhỏ đó về việc không chế nhạo mọi người, nhưng khác biệt cũng không sao,” cô tiếp tục. “Chúng ta là chính mình và chúng ta cần chấp nhận và yêu thương nhau. Đó là câu chuyện mà tôi chắc chắn yêu thích vì mẹ tôi và đó là một câu chuyện có thật và tôi đã trân trọng những kỷ niệm về điều đó.”

Dolly Parton nói rằng cô ấy đã bị bắt nạt khi còn nhỏ vì 'khoa trương' và 'kỳ quặc'

Parton luôn yêu thích âm nhạc từ khi còn nhỏ. Niềm đam mê âm nhạc của cô cũng được kết hợp với tình yêu thời trang và tinh thần phấn chấn. Tuy nhiên, điều đó không phổ biến ở vùng núi Tennessee, vì vậy nó thường khiến cô trở thành trung tâm của sự chú ý. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Vogue , Parton cho biết cô luôn “kỳ quặc” và “sang chảnh”, và cô thường bị bắt nạt vì điều đó khi còn nhỏ. 

“Bản thân tôi, tôi luôn là người kỳ quặc,” cô giải thích. “Tôi rất hào hoa và phóng khoáng, và tôi đã bị chỉ trích rất nhiều vì điều đó. Tôi cũng bị bắt nạt rất nhiều khi còn nhỏ, vì vậy tôi biết cảm giác không được chấp nhận như thế nào.”

Tuy nhiên, cô ấy cũng tin rằng điều đó khiến cô ấy đồng cảm hơn với những người bị ruồng bỏ, điều này có thể giải thích tại sao cô ấy lại liên kết với nhiều thành viên của cộng đồng LGBTQ. 

“[Rất nhiều người] làm việc với tôi là đồng tính nam, đồng tính nữ, chuyển giới — và họ cũng là một số bạn thân của tôi,” cô nói thêm. “Tôi luôn cởi mở. Mọi người là chính họ.

'Coat of Many Colours' đã thể hiện như thế nào trên các bảng xếp hạng?

Có liên quan

Dolly Parton hy vọng họ sẽ chơi bài hát yêu thích của bố cô ấy trong đám tang của cô ấy

“Coat of Many Colors” không lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100 của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nó đã lọt vào bảng xếp hạng Hot County Songs của Hoa Kỳ, nơi nó đạt vị trí thứ 4. Nó có thể không phải là một hit, nhưng nó thường xuyên được coi là một trong những bài hát hay nhất của Dolly Parton và đã được thêm vào Cơ quan đăng ký ghi âm quốc gia của Thư viện Quốc hội vào năm 2011. 

Mặc dù không rõ chiếc áo khoác ban đầu ở đâu, nhưng một phiên bản mới của chiếc áo khoác đã được làm bởi mẹ của Parton và được trưng bày tại Bảo tàng Chasing Rainbows ở Dollywood.