Donovan đã phản ứng như thế nào khi 'Mellow Yellow' truyền cảm hứng cho một loại soda

Jun 04 2023
"Mellow Yellow" của Donovan đã truyền cảm hứng cho một loại nước ngọt có tên Mello Yello không sử dụng bài hát của Donovan trong các quảng cáo của mình.

Một trong những bài hát rock cổ điển khác thường nhất của thập niên 1960 là “Mellow Yellow” của Donovan. Sau khi giai điệu trở thành một bản hit lớn, nó đã truyền cảm hứng cho một loại nước ngọt có tên tương tự. Sau đó, Donovan đã phản ứng với sự phát triển này.

Donovan | Tiêu chuẩn buổi tối / Stringer

'Mellow Yellow' của Donovan đã truyền cảm hứng cho tên của một loại nước ngọt không sử dụng bài hát trong quảng cáo

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2016 với Songfacts , Donovan đã được hỏi về soda Mello Yello, lấy tên từ bài hát có tựa đề tương tự của anh ấy. “Họ không muốn tôi tham gia — họ chỉ muốn lấy danh hiệu,” anh nói. Donovan tiết lộ rằng anh ấy “không bận tâm” rằng một công ty đã đồng ý với cụm từ của anh ấy.

Anh ấy giải thích: “Thấy chưa, bạn có thể lấy một tiêu đề và nó không có bản quyền trừ khi bạn đã tạo ra một sản phẩm có tên là 'Mellow Yellow'. “Coke đang cạnh tranh với Pepsi, vì Pepsi có Mountain Dew. Chúng tôi đã cung cấp bài hát.

Tại sao Donovan không gặp vấn đề gì khi sử dụng âm nhạc của mình để quảng cáo sản phẩm

Không giống như một số nghệ sĩ phản văn hóa khác , Donovan không có bất kỳ vấn đề gì với chủ nghĩa thương mại. “Tôi rất tích cực trong quảng cáo, phim truyền hình và phim với âm nhạc của mình, bởi vì tôi cảm thấy nó rất quan trọng và tôi có nhiều bài hát trong quảng cáo, phim truyền hình và phim hơn bất kỳ nhạc sĩ nào khác mà tôi tin,” anh tiết lộ. “Tôi coi nó thực sự là 'siêu radio' mới. Quảng cáo là siêu đài, và tôi thu hút rất nhiều sự chú ý từ những người giám sát âm nhạc, những người muốn sử dụng âm nhạc của tôi, đặc biệt là trong thế giới điện ảnh.

“Nhưng, khi đó là Coke, dành cho Mello Yello, và họ đã bỏ chữ W,” anh ấy nói thêm. “Chuyện kể rằng họ có thể sử dụng tiêu đề, nhưng họ không nhất thiết phải sử dụng bài hát.” Donovan nói rằng soda đã thất bại. Theo ý kiến ​​của anh ấy, nó có thể đã bán chạy hơn nếu họ sử dụng giai điệu của anh ấy để quảng bá nó. Nhận xét của Donovan là lạ khi Mello Yello vẫn được sản xuất cho đến ngày nay.

Có liên quan

Donovan có thể đã viết 1 dòng từ 'Julia' của The Beatles

Bài hát được sử dụng để bán soda có thể đã phá hỏng hình ảnh hippie của Donovan

"Mellow Yellow" trở thành xu hướng chủ đạo, đạt vị trí thứ 2 trên Billboard Hot 100 . Khác với “Siêu nhân ánh dương” đứng đầu bảng xếp hạng, đây là bộ phim ăn khách nhất của Donovan tại Hoa Kỳ. Bài hát chắc chắn là một thành công, nhưng việc sử dụng nó để quảng cáo cho một nhãn hiệu soda có thể mang tính thương mại nhiều hơn khả năng của bài hát.

Hơn hầu hết các ca sĩ khác cùng thời, Donovan gắn liền với đặc tính hippie. Trong khi The Beach Boys và The Beatles cân bằng ảo giác với nhạc pop , tất cả các bản hit của Donovan đều không chính thống về mặt ca từ. “Mellow Yellow,” “Sunshine Superman,” “Atlantis,” “Hurdy Gurdy Man,” và “Season of the Witch” đều có những chủ đề kỳ lạ đối với các giai điệu nhạc pop.

Donovan đã sống và hít thở chủ nghĩa siêu thực và sự đơn giản của những năm 1960. Nếu “Mellow Yellow” chỉ đơn giản trở thành một bản nhạc leng keng, nó có thể đã hủy hoại di sản của Donovan. Các nhà phê bình cũng như người hâm mộ có thể đã coi hình ảnh hippie của anh ấy là sai lầm và cơ hội. May mắn thay cho Donovan, “Mellow Yellow” có tên tương tự như tên gọi của nước ngọt, nhưng bản nhạc không liên quan đến đồ uống như nếu Coke sử dụng âm nhạc của anh ấy.

“Mellow Yellow” là một bài hát tuyệt vời và thật tốt khi nó không liên quan đến việc cháy vé.