Keith Richards cho biết John Lennon đã từng chơi guitar như một 'Silly Sod' 

Jun 08 2023
Keith Richards cho biết John Lennon từng mắc lỗi nghiêm trọng khi chơi guitar. Đây là lời khuyên hữu ích mà Richards đã dành cho Lennon.

Keith Richards gặp John Lennon vào đầu những năm 1960 khi cả The BeatlesThe Rolling Stones đang nổi tiếng. Cả hai đều đạt được thành công đáng kể, và họ là bạn bè, bất chấp tin đồn về mối thù giữa hai ban nhạc của họ. Khi mới bắt đầu sự nghiệp, Richards giải thích rằng anh ấy đã đưa ra lời khuyên cho Lennon về cách trở thành một nhạc sĩ giỏi hơn. Anh ấy chia sẻ những gì Lennon đã làm sai.

Eric Clapton, John Lennon và Keith Richards | Andrew Maclear/Redferns

Keith Richards đã cho John Lennon lời khuyên về cách chơi guitar

Richards và Lennon đều là những nhạc sĩ thành đạt, nhưng Richards tiết lộ rằng Lennon ban đầu có một phương pháp chơi guitar khác thường.

“Tôi rất thích John,” Richards viết trong cuốn hồi ký  Life . “Anh ấy là một kẻ ngớ ngẩn theo nhiều cách. Tôi từng chê anh đeo đàn quá cao. Họ thường đeo chúng trước ngực, điều này thực sự hạn chế chuyển động của bạn. Nó giống như bị còng tay. 'Lạy Chúa, bạn đã để cây đàn ghita chết tiệt của mình dưới cằm chết tiệt. Nó không phải là một cây vĩ cầm.' Tôi nghĩ họ nghĩ đó là một điều tuyệt vời. Gerry & the Pacemakers, tất cả các ban nhạc của Liverpool đã làm điều đó.”

John Lennon và Paul McCartney | Sammlung Horst Fascher – K & K/Redferns

Richards khuyên anh ấy nên mua một chiếc dây đeo đàn guitar dài hơn và Lennon đã lắng nghe.

“Chúng tôi đã từng nói với nhau như thế: 'Hãy thử một dây đeo dài hơn, John. Dây đeo càng dài, bạn chơi càng hay.' Tôi nhớ anh ấy đã gật đầu và chấp nhận,” Richards viết. “Lần sau khi tôi nhìn thấy chúng, dây đàn guitar thấp hơn một chút. Tôi muốn nói, không có gì ngạc nhiên khi bạn không đu, bạn biết không? Hèn chi chỉ đá được, chả trách lăn không được.”

Keith Richards và John Lennon trong một lần đi phượt cùng nhau

Trong những năm sau khi đưa ra lời khuyên này, mối quan hệ của Richards và Lennon ngày càng thân thiết hơn. Họ đã có một trải nghiệm gắn kết độc đáo dưới hình thức một “chuyến đi đường bằng nhiên liệu axit” mà Lennon hầu như không thể nhớ được.

Richards viết: “Tôi nghĩ, Torquay và Lyme Regis đã tiếp nhận trong khoảng thời gian có vẻ như là hai hoặc ba ngày với một tài xế riêng. “Johnny và tôi ở ngoài đó nhiều đến nỗi nhiều năm sau, ở New York, anh ấy hỏi, 'Chuyện gì đã xảy ra trong chuyến đi đó?'”

Một tài xế chở họ đi khắp vùng nông thôn. Họ đến thăm vợ của Lennon, Cynthia, đến một nhà hàng từ chối phục vụ họ và lái xe lòng vòng trong vài giờ đồng hồ.

“Do đó, có một số giờ bị mất tích, bởi vì chúng tôi đã không trở lại nhà của John cho đến khi trời tối. Có những cây cọ, vì vậy có vẻ như chúng tôi đã ngồi trên lối đi dạo rợp bóng cọ Torquay trong nhiều giờ, đắm chìm trong thế giới nhỏ bé của riêng mình. Chúng tôi về đến nhà, và vì vậy mọi người đều vui vẻ. Đó là một trong những trường hợp John muốn dùng nhiều ma túy hơn tôi.

Tay guitar của nhóm Rolling Stones cho biết anh cảm thấy choáng váng khi hay tin The Beatle qua đời

Richards và Lennon vẫn là bạn trong nhiều năm. Tay ghita của ban nhạc Rolling Stones cho biết ông cảm thấy bị tàn phá bởi cái chết của Lennon vào năm 1980 .

Keith Richards | Lưu trữ Robert Knight / Redferns
Có liên quan

John Lennon nói độc tấu guitar của Keith Richards là 'Crap'

“Tôi đang ở trung tâm thành phố trên Đại lộ số 5 ở New York,” anh ấy nói với  The Guardian  vào năm 2000. “Tin tức đầu tiên tôi nhận được, tôi nghĩ: 'Anh ấy sẽ làm được. Nó chỉ là một vết thương ngoài da thôi.' Và sau đó, tin tức thực sự đã đến. Anh ấy không chỉ là một người bạn đời của tôi, anh ấy thực sự là một người bạn đời của tất cả mọi người. Anh ấy là một chàng trai hài hước. Và bạn nhận ra rằng bạn đang choáng váng. Bạn thực sự không tin điều đó. Và bạn nghĩ, 'Chúa ơi, tại sao tôi không thể làm gì với nó?' Tôi đã say sưa với nó. Và tôi đã có một cái khác cho John.”