Làm thế nào một Terrarium kín có thể sống trong nhiều thập kỷ, không cần thêm nước

Mar 11 2022
David Latimer đã cho một cái cây và một ít phân trộn vào một cái chai vào năm 1960. Nó vẫn sống và phát triển hơn 60 năm sau đó. Làm thế nào để một hệ sinh thái khép kín như thế này hoạt động?
Năm 1960, David Latimer đã tạo ra một khu vườn đóng chai tương tự như khu vườn này. Hồ cạn khép kín là một hệ sinh thái tự duy trì có chứa mọi thứ cần thiết để phát triển. Lucy Serafi / Wikimedia Commons (CC By-SA 4.0)

Vào ngày Chủ nhật Phục sinh năm 1960, David Latimer, một kỹ sư điện từ Surrey, Anh, đã rửa sạch một chiếc lọ thủy tinh, hoặc lọ thủy tinh 10 gallon (38 lít), có lúc chứa axit sulfuric. Như nói với Daily Mail , anh ta đổ đầy phân trộn vào nó, đặt một cây con nhện gié vào đáy với một ít nước và đóng nút chai. Sau đó Latimer đã mắc kẹt nó dưới gầm cầu thang trong ngôi nhà của mình, nơi có nhiều ánh sáng mặt trời gián tiếp và thường xuyên xoay nó để các tán lá mọc đều.

Trong hơn 60 năm, thí nghiệm hồ cạn kín của Latimer đã phát triển mạnh mà hầu như không có sự can thiệp. Nó là một hệ sinh thái hoàn toàn tự duy trì . Chỉ có một lần chiếc xe được mở ra - vào năm 1972, anh ta mở nắp nó ra để ném vào một ít nước. Theo cách này, hồ cạn đóng vai trò như một mô hình cực kỳ đơn giản về cách sự sống trên hành tinh của chúng ta tự duy trì - nó tự cung tự cấp, miễn là nó nhận được tất cả ánh sáng mặt trời mà nó cần.

Một hồ cạn khép kín như Latimer's hoạt động vì nó tái tạo ba chu trình cơ bản mà chúng ta thấy trên Trái đất: chu trình nước, chu trình oxy và chu trình dinh dưỡng.

Đối với người mới bắt đầu, terrarium có chu trình nước của riêng nó: vì không có nước nào có thể thoát ra ngoài, các phân tử nước giống nhau tiếp tục đập xung quanh chai đó, bị rễ cây hút lên và sau đó thoát ra khỏi lá, ngưng tụ lại ở các thành của bình chứa. và chạy ngược xuống hai bên và vào đất.

Cây được giữ sống theo cách mà tất cả các loài thực vật trong các hệ sinh thái trên thế giới làm cho nó hoạt động. Vi khuẩn hiếu khí từ phân trộn ăn xác thực vật chết, làm cho đất giàu dinh dưỡng hơn cho cây sử dụng. Vi khuẩn cũng sử dụng hết lượng oxy thải ra từ thực vật và biến đổi nó thành carbon dioxide, cần thiết cho quá trình quang hợp của thực vật.

Latimer không có kế hoạch ném cùng nhau thứ sẽ trở thành hồ cạn lâu đời nhất trên thế giới. Trên thực tế, anh ấy thậm chí còn không đề cập đến nó với bất kỳ ai cho đến khi anh ấy chụp ảnh trong chương trình câu hỏi của người làm vườn trên đài BBC để hỏi liệu thí nghiệm của anh ấy có được các chuyên gia quan tâm hay không. Latimer dự định sẽ chuyển ruộng bậc thang cho con cái của mình hoặc để lại cho Hiệp hội Làm vườn Hoàng gia.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Chai của Latimer không có côn trùng trong đó, nhưng một số hồ cạn đóng cửa có thể duy trì các quần thể côn trùng hoặc ốc sên.