Nhìn kỹ hơn về 'Mùn cưa'—Người đàn ông đã truyền cảm hứng cho vô số tin đồn khó chịu và 'Applejack' của Dolly Parton

Jun 09 2023
Người đàn ông đã truyền cảm hứng cho bộ phim 'Applejack' của ngôi sao nhạc đồng quê Dolly Parton đã có một số tin đồn hoàn toàn hoang đường về anh ta. Đây là câu chuyện về 'Mùn cưa.'

“Applejack” của Dolly Parton ra mắt vào năm 1977 trong bộ sưu tập New Harvest… First Gathering của cô ấy . Bài hát kể về câu chuyện của một người đàn ông sống bên vườn táo và chơi đàn banjo. Tên anh ấy là Jackson Taylor nhưng mọi người gọi anh ấy là AppleJack , và anh ấy “được mọi người anh ấy từng biết yêu mến.” Tuy nhiên, nguồn cảm hứng thực sự cho bài hát, một người đàn ông tên là “Mùn cưa,” không quá nổi tiếng. 

Tin đồn mùn cưa

Dolly Parton | Hình ảnh Bettmann/Getty

Trong cuốn hồi ký đầu tiên của Parton, Dolly: My Life and Other Unfinished Business , bà đi sâu vào tìm hiểu chính xác Mùn cưa là ai. Cũng giống như Apple Jack, Sawdust có biệt danh là ông để mùn cưa trên sàn nhà. Cũng giống như Apple Jack, Sawdust sống trong một cái lán. Và cũng giống như Apple Jack, Mùn cưa thường ở một mình (có lẽ do “anh ấy có mùi kinh khủng”).  

Parton viết: “Mọi người có xu hướng sợ hãi những gì họ không biết và những gì họ sợ hãi mà họ không thích. 

Mọi người sợ Mùn cưa. Có vô số tin đồn về ông già.  

Parton viết: “Anh ấy có một đàn chó già, ghẻ lở, và một số nói rằng anh ấy đã quan hệ tình dục với chúng. “Mặc dù không có nghi ngờ gì về việc anh ấy đã ngủ với họ, nhưng không có khả năng mối quan hệ đó thực sự viên mãn.”

Mùn cưa hầu như không rời khỏi lán của mình. Anh ấy không bao giờ đi vào thị trấn và anh ấy không có một trang trại. Vì vậy, ca sĩ “ Jolene ” đã tìm kiếm thức ăn của mình.  

Parton viết: “Có một lần anh ấy cử đi tìm một cô dâu đặt hàng qua thư. “Tôi cho rằng điều đó tự nó chứng tỏ rằng anh ấy không thực sự muốn ở một mình. Giá như anh ấy gửi đi cùng lúc một hộp xà phòng. Dù sao, sau một thời gian, người phụ nữ này đã đến sống với anh ta. Cô ấy to lớn và khó coi, nhưng tôi vẫn có thể tưởng tượng được cú sốc mà cô ấy phải đối mặt.”

Người phụ nữ đến với cô con gái lớn của mình. Có tin đồn rằng Mùn cưa thân mật với cả hai. Sau khoảng tám tháng, hai mẹ con đột nhiên biến mất. Điều này làm dấy lên một tin đồn khác rằng Mùn cưa đã giết họ. 

Cô viết: “Sự bất đồng duy nhất giữa những người tung tin đồn là liệu anh ta đã cho chó ăn hay tự mình ăn thịt chúng.

Parton nghĩ rằng, rất có thể, Sawdust chỉ đơn giản là gửi cô dâu đặt hàng qua thư và con gái của cô ấy về nhà. 

Những câu chuyện xuất hiện xung quanh Sawdust phù hợp với những câu chuyện khác được kể về những người miền núi bí ẩn mà ca sĩ “ Down From Dover ” đã nghe khi còn là một cô gái. 

Parton viết: “Con người sẽ tạo ra những con quái vật. “Tôi cho rằng nếu tất cả mọi người trên thế giới trông giống hệt nhau ngoại trừ một người có đôi mắt nâu thay vì màu xanh lam, thì người đàn ông mắt nâu đó sẽ là hiện thân của ác quỷ.” 

Có liên quan

'World on Fire' của Dolly Parton thực sự nói về điều gì?—Xem kỹ hơn bài hát bên cạnh quan điểm chính trị của ca sĩ

Dolly Parton gắn bó với Mùn cưa qua âm nhạc

Sau khi nghe những câu chuyện rùng rợn về Mùn cưa, Parton quyết tâm tránh mặt ông già. 

“Anh ấy có thể trông rất đáng sợ,” cô viết. “Mái tóc dài và bộ râu của ông ấy rối bù, và hàm răng của ông ấy không đẹp—một trong số chúng.”

Nhưng, một ngày nọ, khi đang đi bộ gần lán của anh ấy, cô ấy nghe thấy tiếng đàn banjo rất hay. Khi cô ấy đi điều tra, cô ấy thấy rằng đó là Mùn cưa đang chơi.  

“Đột nhiên, ông già trông hoàn toàn khác với tôi,” cô viết. “Tôi tin rằng có một mối liên kết gắn kết tất cả các nhạc sĩ, và bằng cách nào đó, tôi cảm thấy có mối quan hệ họ hàng ngay lập tức với người không chắc chắn này. Khuôn mặt có thể làm xấu mặt một con sóc ở khoảng cách bốn mươi bước, nhưng bàn chân đang dậm theo nhịp điệu, và thế là đủ đối với tôi.”

Mỗi ngày sau đó, Parton đều ghé qua lán của Sawdust để thưởng thức âm nhạc của anh ấy. Cô ấy sẽ hát và gõ nhịp trên lan can hiên nhà anh ấy.  

“Tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời và Sawdust cũng thích nó,” cô ấy viết. “Anh ấy ngày càng ra ngoài hiên nhiều hơn khi biết đã đến lúc tôi ghé qua. Tất nhiên, tôi luôn hy vọng được đi ngược chiều gió với anh ấy, nhưng những câu chuyện anh ấy kể đã cuốn hút tôi đến mức tôi có thể ngửi thấy mùi đó.”

Parton biết được rằng Mùn cưa đã sống một cuộc đời thú vị. Anh ấy đang tham gia chiến tranh và đã đi đến nhiều quốc gia khác nhau, điều này đã khiến ca sĩ “ Coat of Many Colours ” say mê.  

“Anh ấy dạy tôi các bài hát và hợp âm trên đàn banjo, và anh ấy dạy tôi khác biệt là được,” cô viết.